Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn.

"Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh để luật áp dụng phù hợp cho số đông chứ không phải để quản lí thiểu số", Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho hay.

Như đã biết, tại hội thảo lấy ý kiến các Sở và doanh nghiệp về dự thảo Quy chế quản lí trò chơi trực tuyến, các doanh nghiệp cung cấp game và người chơi chưa thống nhất với quy định giới hạn giờ chơi mới. Trong đó vấn đề nổi cộm nhất là cấm cung cấp dịch vụ game online sau 22 giờ tối.

Cũng trong dịp này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã trao đổi với báo giới về quy định còn chưa nhận được sự "đồng thuận" trên.

Ảnh
Thứ trưởng trả lời báo chí về quy định quản lý game online mới.
Thưa Thứ trưởng, vì sao Dự thảo cấm cung cấp game sau 22h?

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Bản chất game không có lỗi nếu nội dung tốt, phát hành theo đúng pháp luật Việt Nam. Nhưng có những trường hợp người sử dụng không chấp hành hoặc đại lí lợi dụng làm việc xấu… chẳng hạn có nhiều học sinh, sinh viên quá say mê game, bỏ học chơi thâu đêm suốt sáng.

Do vậy quy chế đặt ra để điều chỉnh những người không có ý thức. Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh để luật áp dụng phù hợp cho số đông chứ không phải để quản lí thiểu số.

Hơn nữa, mỗi trò chơi cũng cần quy định giờ chơi còn để đảm bảo sức khoẻ cho người chơi. Ví dụ, một trận bóng đá chỉ quy định 90 phút.

Ảnh
Luật đang được điều chỉnh để phù hợp cho số đông giới trẻ. (Hình minh họa).
Dường như quy chế này chỉ để “xiết” doanh nghiệp, đại lí chứ không phải người chơi vì thực tế nhiều người ham mê chơi game, họ có thể chơi mỗi trò 3 tiếng rồi lại chuyển sang chơi trò khác hoặc các game ở nước ngoài…Ví dụ quy định không được cung cấp dịch vụ Internet sau 23h nhưng thực tế sau 23h vẫn có hàng trăm đại lí mở hàng thâu đêm suốt sáng? Vậy mục tiêu quản lí của quy chế là gì?

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Như tôi đã nói, mục tiêu xây dựng ban hành quy chế này nhằm:

Một là vừa tạo điều kiện để ngành game phát triển đồng thời vẫn quản lí được.Phát triển là để phát huy mặt tích cực của nó, ví dụ các game có nội dung tốt, có tính giáo dục truyền thống, lịch sử thì rất quý, hoặc mang tính giải trí giúp người sử dụng sau một ngày làm việc căng thẳng họ chơi để sảng khoái và giảm căng thẳng thì ta phải tạo điều kiện. Mặt khác, nếu ngành này phát triển thì chúng ta cũng có những nguồn thu cho ngân sách.

Hai là quản lí được đặt ra để hạn chế các mặt tiêu cực, như nội dung không lành mạnh, bạo lực, dâm ô.

Ảnh
"Phải tạo điều kiện cho ngành game phát triển nhưng vẫn quản lý được". (Hình minh họa)
Đối với dịch vụ Internet trước đây chúng ta đã quản quá chặt khiến quy định không đi vào cuộc sống. Vậy trong quy định về quản lí game online lần này chúng ta có thể rút ra được gì để nó đi vào cuộc sống và đảm bảo được thực thi tốt?

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn: Với game online cũng vậy, các nước khác người ta quản lí được và game online đã mang lại nguồn thu rất lớn cho nước đó. Nếu người ta có chế tài quản lí và ngành này vẫn phát triển được thì tại sao chúng ta lại không tìm cách để phát triển ngành này?

Ở đây tôi quay lại quan điểm mà Đảng ta đã chỉ đạo “Phát triển phải gắn với quản lí”, nếu phát triển mà quản lí không được thì ta phải xem lại. Nhưng nếu chúng ta quản lí mà kìm hãm, không hỗ trợ phát triển thì phát triển sẽ khó có cơ sở để vươn lên.

Do vậy các văn bản quy phạm cần phải điều chỉnh phù hợp với sự phát triển.

Theo GameK.



Bình luận

  • TTCN (19)
junolangtu  37

Haizzzzzzzzzzzzz!

“Phát triển phải gắn với quản lí”, nếu phát triển mà quản lí không được thì ta phải xem lại. (trích)

Xem lại???? xem lại như thế nào? xem lại chứ không phải "cấm", lời nói đi ngược với hành động. Ra thông tư như thế là "CẤM" chứ còn là j?

Mr Milk

công việc quản lý là điều chỉnh cho phù hợp chứ ko phải chưa quản lý được thì cấm. Nếu quản lý kiểu đấy thì con nít cũng làm nhà quản lý được chứ ko cần phải trả lương cho các ngài ngồi trên cao mà ngó xuống.

Teoteoteo

cấm cờ bạc sinh ra cờ bạc bất hợp pháp,đánh đề không kiểm soát được, cấm kinh doanh hoạt động tình dục thì sinh ra tệ nạn mại dâm, cấm tham nhũng thì tham nhũng vẫn ở đó không đời nào hết, buộc đội nón bảo hiểm khi ra đường vậy mà đến nay còn nhiều người không tự giác đội nón, nói tóm lại là cấm cái gì gây ra cái tệ nạn đó, vậy mọi người nghĩ có cấm được việc chơi game sau 22h không? Mặc dù không thuộc diện chơi game sa đà nhưng tôi không thích mấy cái qui định mất tự do cá nhân như vậy. Đã không quản lý được thì tốt nhất nên hợp pháp hoá để có thể thuận lợi quản lý hơn, vậy mới là gần với thực tiễn cuộc sống.

Nếu ông thứ trưởng cho rằng qui định trên phù hợp với thực tiễn nước VN hiện tại thì sau khi ra qui định, lỡ người chơi bỏ qua chơi game thuộc server của nước ngoài, các đơn vị kinh doanh game thất thu thậm chí là phá sản thì vị thứ trưởng có trách nhiệm đền bù cho các đơn vị kinh doanh game của VN không ? hay chỉ là viết tấm kiểm điểm ghi rằng do tầm nhìn hạn chế ?

Kien Thanh

Nếu tôi là thủ tướng chính phủ

Tôi mà là Thủ tướng, tôi sẽ đóng của toàn bộ những công ty phát hành Game online của Việt Nam, cho chặn toàn bộ các Server game của nước ngoài. Hậu quả của game online quá kinh khủng, nó làm hỏng bọn trẻ con!

junolangtu  37

Bạn mà là thủ tướng cả nước loạn!

Với quan điểm như bạn, nếu bạn là thủ tướng cả nước này còn hơn bây h nữa! bạn hiểu chử "hơn bây h nữa" ko?

LongVn

Bạn làm thủ tướng ?

Hỏng trẻ con không phải dzo game ,mà là chính do bản thân và gia đình ,chứ game không hề có lỗi ,suy nghĩ trước khi nói rồi mới mơ làm thủ tướng bạn ah Laughing

congdongthongtin.com

nếu không chơi game làm gì có chuyện trẻ con chặt đầu người lớn  hả ?

nếu chúng ghét ai bất quá là bất tuân lệnh mà thôi, còn những hành động đó là do bị nhiễm game, tôi quả quyết 1000% !!!!

Lê Minh Trung

Nếu được đóng cửa hết các hảng game Việt Nam càng tốt. Nếu đóng sớm hơn thì gia đình của chúng tôi không phải bị cảnh máu chảy đầu rơi "thật".

Hoàng Nhật

Thử hỏi cha mẹ của các em học sinh sinh viên xem?

Nếu bạn cảm thấy quan tâm tới vấn đề này, có thể bạn là một con ma của gameonline hoặc chỉ là một người trí thức với mong muốn đóng góp gì đó cho thực trạng xã hội. Và nếu bạn thực sự quan tâm sâu sắc tới vấn đề thì có lẽ nên hỏi xem các bậc phụ huynh nghĩ gì? Chắc chắn hơn 99% họ sẽ đồng tình ủng hộ. Còn giải trí thì bạn có thể tham gia vào các game không hạn chế vậy. Good luck!

junolangtu  37

hoi?

Vậy theo bạn game nào ko hạn chế? và ba mẹ các học sinh quản lý như thế nào? thay vì nó ko chơi game trực tuyến đi chăn nữa, thì sẽ chuyển qua cái j???? ma tuý? cờ bạc? đá gà?.... còn nhiêu câu hỏi, và 1 vấn đề nữa liệu bạn có chắc là con bạn sẽ chơi những trò không online ít hơn ko?

TrungToan

Hihi!!

Hình như "junolangtu" là một trong những men rất bậc trung thành của game online. ;)). Trong lời bình của bạn chứng tỏ bạn đã nghiện game nặng rồi. Bạn chưa thấy cảnh cả gia đình phải chuyển thằng con trai duy nhất của mình vào trại cai nghiện game online đâu. Kinh khủng lắm bạn à. Và có lẽ đa số những bậc phụ huynh, những người chỉ xem đó là trò giải trí như bao trò khác thì có lẽ họ sẽ đồng tình. thậm chí còn ủng hộ nữa. Riêng mình cứ cho người ta chơi thoải mái. ai chết nấy chịu =)). Cho bỏ tật. Nhiều khi họ thấy nhiều người chết vì game oln quá hay những tác hại nó gây ra nhiều quá tự giác bỏ luôn. =)). khỏi cấm. làm không vui cả 2.

junolangtu  37

Gữi TrungToan

Bạn ơi! mình có chơi game nhưng không phải là con nghiện, bạn tính đi. Mình làm IT cho CTY cua của nước ngoài, làm theo h hành chính kễ cã thứ 7 mình cũng phải làm đến tận 4h30p còn ngày bình thường mình làm tới 5h. quảng đường từ CTY chạy về nàhh mất 45p tại mình chạy chậm ^^, về tới nhà ghé quán ăn cơm (không có ăn cơm ở nhà vì không có nhà trên này "ở trọ") thế là bay mất 30p nữa rồi. Tiếp theo sao về tới phòng trọ thay dồ tắm rữa gặt đồ mất tiếp 1h30p nữa. tiếp đó làm báo cáo nộp cho sếp mất hết 3h nữa rồi + thêm check mail nữa đó. thế là còn bao nhiêu hời gian. mình chơi dc bao lâu vì mình phải ngủ để sáng mai đi làm nữa.

Bạn nghxi như vậy là sai lầm rồi. Sai lầm ở chổ không phải vì mình nghiện game mà mình nói, mà mình thấy cái dự luật này thật "crazy" quá nên ko dấu được bức xúc.

shatasy

Đúng là VN đang từng bước chinh phục thời kỳ "đồ đá", quản lý không được thì cấm. thử nghĩ đi cứ 1 ngày là 24h cấm hết 7h là 1/3 ngày xem đất nước có phát triển đươc không? Chắc mấy người lãnh đạo ban ngày làm việc mệt quá nên ban đêm ngũ không cần truy cập Internet nên cấm cho xong Big Grin

TI_IT

cấm nữa đây này

nếu games có lỗi thì cứ cho là ok

vậy còn cái gì có hại cho sức khỏe không , còn nhiều lắm.

bóng đá có 90 phút vậy vợ chồng có bao nhiêu phút mặn nồng.

việc của vợ chồng nếu làm nhiều lần trong 1 ngày và thời gian kéo dài 1 lần hơn 90 phút có hại cho sức khỏe không....xin thưa là rất có hại.

vậy xin ông thứ trưởng bộ thông tin cấm luôn hộ cái

junolangtu  37

hihi!

Cái nì mà mấy ổng cấm rồi soa mấy ổng trăng hoa được! ke ke

Phan Thanh Duy  39

Làm thế chết đấy anh ạ Rolling On The Floor

congdongthongtin.com

ồ ! tính ra ý thứ trưởng cũng trùng với ý mình đó chứ !

cấm sau 22 giờ chứ không còn 23 giờ như trước, và cấm game chứ không cấm internet

ha ha ha....thế mà hôm qua giờ mình bị chửi ngu, đừng có nói là có ai đó ngu giống mình nha ! ha ha ha ..... thôi đi ngủ đây ! chúc các bác đừng buồn khi đón nhận ngày tận thế của GO sắp tới nhé !

congdongthongtin.com

không chừng em cũng có năng khíu lãnh đạo lắm à nha !

mai mốt ra tự ứng cử, các bác nhớ phóng cho em vài lá phíu, lên chức em sẽ mở cửa trở lại, cho anh game chơi GO tha hồ nhá ! ha ha ha.............

Mr Châu Đạt

Cấm cái nào - net hay game :)

1 - Ngăn Internet tại cái quán game sau 22g :

- Tiệm game luôn cập nhật game hàng tháng ( làm trong khoảng  23g - 6g  )

- Tiệm game đóng cửa đúng 22g ,vậy là ng` trong nhà k thể online ?

- Cắt tiệm game vậy còn máy nhà ? tỉ lệ gamer chơi đêm ở nhà rất nhiều Smile

2 - Ngăn sever game :

- Mấy gamer việt kiều la trời Smile đặt biệt châu Mỹ - Âu ( còn việt kiều lào hay cambodia thì khỏi nói nha )

- Tìm sang sever nước ngoài .Ngu cơ tụ tập phản động từ các phần tử nước ngoài cao hơn Smile Đặt tên nhân vật vô tư : tên chính trị gia ,thủ tướng ,v..v..v. Tự do ngôn luận : chửi xiên chửi xéo chửi ngay chửi thẳng ... còn chửi ai thì chắc ai củng biết khi vào mấy room chat của yahoo -> vấn đề là thằg tây nào lock nick khi nó k biết Vietnames .

..................................................................................

Không cấp phép cho game mới vào Việt Nam + cấm game có tính bạo lực ,tụ tập băng nhóm ,có tính đối kháng ,có tính ăn thua-kík thích cao Smile

Gamer việt chơi gì ?

Audition - Fifa online 2 - Zing Dance

-------------------------------------------------------------