Giao diện chương trình LimeWire Pro Ảnh: Internet.

Theo phán quyết của tòa án liên bang tại New York (Mỹ), công cụ chia sẻ mạng ngang hàng LimeWire và vị giám đốc điều hành của hãng này phải chịu trách nhiệm pháp lý về những hoạt động chia sẻ nội dung vi phạm bản quyền của người dùng LimeWire.

Vị thẩm phán quận Nam, New York nhận định LimeWire rõ ràng đã vi phạm bản quyền nội dung số. Theo đó, Công ty LimeWire hiểu rõ việc vi phạm bản quyền từ khách hàng của mình nhưng vẫn làm ngơ và tạo điều kiện nhằm thu hút thêm người sử dụng.

Ngoài ra, vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành LimeWire Mark Gorton bị buộc tội đã khuyến khích người dùng chia sẻ những nội dung vi phạm bản quyền.

LimeWire là một trong những nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ mạng ngang hàng (P2P) rất phổ biến tương tự Kazaa, eDonkey hay BitTorrent. Người dùng khi đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ tải về công cụ LimeWire cài đặt trên máy tính và dùng công cụ này để tìm kiếm hay chia sẻ nhiều loại dữ liệu từ hình ảnh, video, game, phần mềm... Hầu hết chúng đều là những nội dung vi phạm bản quyền. Bên cạnh đó, môi trường mạng chia sẻ ngang hàng cũng là nơi phát tán virus của giới hacker vì mức độ cảnh giác của người dùng rất thấp.

Sau thời điểm tòa án tối cao ra phán quyết chống lại mạng chia sẻ ngang hàng Grokster vào năm 2005, mặc dù bị RIAA kiện nhưng LimeWire vẫn tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ cùng công cụ LimeWire. Các công cụ tương tự như LimeWire là Kazaa cũng phải bỏ ra số tiền 100 triệu USD để đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Công nghiệp ghi âm, riêng eDonkey thì trên 30 triệu USD.

Đứng sau vụ kiện LimeWire lần này là 13 hãng ghi âm thuộc Hiệp hội Công nghiệp ghi âm của Mỹ. Vụ kiện sẽ tiếp tục vào ngày 1-6. Hiện LimeWire chưa đưa ra phản hồi chính thức nào.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)