Doanh thu quảng cáo nhân sự kiện Olympics có thể đạt hơn 1 tỷ USD. Ảnh: AFP.

Các hãng Internet Trung Quốc làm mọi cách để giành được miếng bánh quảng cáo nhân sự kiện Thế vận hội Bắc Kinh 2008, không từ cả những hành động mạnh.

Cuộc cạnh tranh trong kinh doanh Internet Trung Quốc đang có dấu hiệu tiêu cực trước Thế vận hội Olympic, với việc cổng Web Sohu.com “hạ gục” đối thủ trong một thoả thuận tài trợ béo bở.

Tuy nhiên, thoả thuận này đang bị điều tra vì nghi ngờ có dấu hiệu hối lộ. Cổng Internet Trung Quốc Sohu.com được biết đã chi 30 triệu USD trong năm 2005 để giành quyền thiết lập website Olympic Games cho Uỷ ban tổ chức Olympic Bắc Kinh và sử dụng logo của sự kiện này.

Ngoài ra, Sohu.com còn tuyên bố thoả thuận trên bao gồm cả việc Sohu được độc quyền quyết định việc quảng cáo và dùng logo Olympic chính thức của các nhà tài trợ Thế vận hội. Điều này sẽ mang lại cho Sohu độc quyền về quảng cáo trên Internet của các hãng như Adidas, Volkswagen, Johnson and Johnson và Bank of China cũng như nhiều đối thủ khác.

Văn phòng luật pháp của Uỷ ban tổ chức Olympic hiện đang tiến hành xem xét vụ việc. Doanh thu quảng cáo nhân sự kiện Olympic là một miếng bánh có giá trị. Các nhà phân tích thị trường iResearch tin rằng nó có giá hơn 1 tỷ USD.

“Tại Trung Quốc, các hãng kinh doanh Internet sẽ cạnh tranh đến cùng để giành miếng bánh này bởi họ biết đó là một vụ lớn”, Chen Luming, Phó chủ tịch Sohu.com và là Trưởng ban kinh doanh Olympic của Sohu, nói.

Ông cho biết việc tài trợ Olympic được thiết kế theo kiểu độc quyền, chịu trách nhiệm hoàn toàn về thành công của chiến dịch marketing của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) và của Uỷ ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh. Tuy nhiên, tài trợ Internet lại là một lĩnh vực mới được Olympics Bắc Kinh đưa ra lần đầu tiên và việc gia hạn quyền lợi của nhà tài trợ chưa được định nghĩa rõ ràng.

“Phòng pháp luật của chúng tôi vẫn đang làm việc để quyết định quyền nào là độc quyền và quyền nào không phải độc quyền”, Niu Wei, một quan chức của Uỷ ban tổ chức Bắc Kinh nói.

Các cổng Web lớn khác của Trung Quốc đã thành lập một liên minh chống lại Sohu nhằm đấu tranh cho lời tuyên bố độc quyền của Sohu và nói họ sẽ vẫn đưa các nội dung Internet về Thế vận hội và bán quảng cáo xung quanh sự kiện này.

Zeng Fuhu, Giám đốc điều hành của Tom.com, một đối thủ của Sohu.com, nói vụ việc đã bị vô hiệu. “Họ đã trả tiền để được quyền thiết lập trang Web chính thức cho Thế vận hội và chúng tôi ok vấn đề đó”, ông nói. “Họ sử dụng logo cũng được nhưng bất cứ gì xa hơn là không thể”.

Zeng nói ông phải biết mọi chuyện chứ. Bởi ông đã từng là giám đốc kinh doanh của Sohu.com trước khi chuyển về Tom.com cách đây 2 năm. Một trong những dự án của ông tại Sohu.com là vụ Olympic.

“Tuyên bố về độc quyền quảng cáo không có cơ sở. Nó cứ như là nói tất cả các nhà tài trợ Olympic tại Mỹ bắt buộc phải quảng cáo trên NBC vậy”.

Một quan chức của IOC cho biết thoả thuận tài trợ của Sohu.com không đảm bảo cổng Web này “có đặc quyền hay độc quyền về tin tức hay quảng cáo trên website của họ về Beijing Games”.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)