Cách đây 3 tuần, Microsoft thông báo sẽ chỉ hỗ trợ một bộ codec cho HTML5 video, nhưng không mới đây Microsoft đã thông báo sẽ hỗ trợ cả định dạng khác. Trình duyệt tiếp theo của Microsoft - IE9 không chỉ hỗ trợ chuẩn video H.264 cho HTML5 mà còn hỗ trợ chuẩn VP8, bộ codec nguồn mở vừa mới được công bố.

Ảnh

Giám đốc điều hành Internet Explorer, ông Dean Hachamovitch, viết trên Windows Blog, "IE9 sẽ hỗ trợ chuẩn video H.264, cũng như VP8 khi người dùng đã cài đặt bộ codec VP8 trên Windows"

VP8 là bộ video codec hỗ trợ cho HTML5, thuộc sở hữu của On2 Technologies và bị Google mua lại năm ngoái. Tại hội nghị Google I/O thứ tư tuần rồi, Google đã công bố bộ codec VP8 miễn phí (VP8 là bộ codec bản quyền phải trả phí nhưng được Google cung cấp miễn phí).

Bộ codec này là một phần của WebM, và nó được nhiều công ty như AMD, ARM, Broadcom, Logitech, Quanlcamm, Skype, Mozila, Opera, Google.. ủng hộ.

Còn quá sớm để dự đoán VP8 sẽ trở thành chuẩn codec phổ biến. H.264 đã và đang được củng cố, thuộc dạng bản quyền, nhưng VP8 thì miễn phí bản quyền sử dụng.

Tổng Hợp/Windows Blog



Bình luận

  • TTCN (0)