Anh Kazuki Miura (phải) là người đầu tiên mua được iPad tại Nhật. Rất đông người dùng hy vọng sẽ được cầm tận tay chiếc máy tính bảng đang “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới.

Hôm nay, ngày 28/5, chiếc máy tính bảng iPad của Apple đã có màn trình diễn chính thức đầu tiên vượt ra khỏi phạm vi nước Mỹ. “Cơn sốt” iPad một lần nữa lại được hâm nóng khi người dùng háo hức xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng từ Sydney đến Tokyo.

Phiên bản quốc tế iPad đã được bán tại 9 quốc gia, bao gồm Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Thụy Sỹ và Anh - gần hai tháng sau khi được ra mắt tại Mỹ vào ngày 3/4. Kể từ khi iPad xuất hiện trên các kệ hàng, khó khăn mà Apple gặp phải là đáp ứng kịp với nhu cầu quá lớn, điều đó buộc hãng phải lùi thời điểm tung ra phiên bản quốc tế của sản phẩm này khoảng 1 tháng.

Tại quận mua sắm sầm uất Harajuku ở Tokyo, Nhật Bản, hàng trăm người đã phải xếp hàng chờ đợi để chen chân vào cửa hàng của hãng Softbank, nhà khai thác di động của Nhật Bản, đơn vị phân phối độc quyền iPad, khi các cánh cửa được mở ra chính xác vào 8 giờ sáng (giờ địa phương).

Tại cửa hàng Apple ở Ginza, khu mua sắm cao cấp nhất ở Tokyo, khoảng 1.200 người đã xếp hàng để có cơ hội trở thành người đầu tiên sở hữu chiếc máy tính bảng iPad. Giá bán sản phẩm này tại Nhật Bản dao động từ 48.000 đến 77.280 yên (khoảng 535 đến 850 USD). Các chương trình tin tức truyền hình buổi sáng quốc gia của Nhật Bản đã thực hiện những cảnh quay trực tiếp bên ngoài cửa hàng Softbank cho thấy từng hàng dài người mua đứng xếp hàng, tràn ngập các vỉa hè và khu vực dành cho người đi bộ.

“Với chiếc điện thoại iPhone ở bàn tay phải và chiếc máy tính bảng iPad ở bàn tay trái của tôi, điều đó giống như tôi đang có hai khẩu súng rực sáng”, CEO của Softbank, Masayoshi Son nói tại lễ ra mắt iPad.

Người đầu tiên đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng Softbank là Kazuki Miura, một nhà văn tự do 38 tuổi. Miura cho biết anh đã đứng đợi từ hôm qua. Miura hoàn toàn có nhiều cơ hội để đăt mua một chiếc iPad ở Mỹ nhưng anh nói rằng anh muốn chờ mua một sản phẩm còn chưa “bóc tem”.

Tại khu phố Bondi nổi tiếng ở Sydney, khoảng 500 người đã xếp hàng chờ đợi suốt đêm qua bất chấp thời tiết mưa và lạnh. Trong khi đó các đội xây dựng đang làm việc để chạy đua với thời gian nhằm hoàn thành một cửa hàng Apple mới cho kịp với thời điểm iPad ra mắt vào 8 giờ sáng.

Cả Apple lẫn các đối tác của hãng không tiết lộ có bao nhiêu chiếc máy tính bảng iPad sẽ được bày bán ở thị trường Úc hay Nhật Bản.

“Hiện tại chúng tôi vẫn đang thực sự bận rộn”, một nhân viên tại cửa hàng Apple ở Sydney cho biết sau hơn 2 tiếng cửa hàng chính thức mở cửa bán iPad “Với lượng người đang đứng đợi bên ngoài cửa, chúng tôi ước tính sẽ phải làm việc cật lực đến tận 5 giờ chiều”.

Cho đến nay, màn ra mắt của iPad tại Mỹ vẫn đang là một thành công lớn ngoài sức tưởng tượng của Apple. Hãng “Quả táo” đầu tháng 5 này tuyên bố máy tính bảng iPad chỉ cần 28 ngày để đạt được mốc tiêu thụ 1 triệu sản phẩm, ít hơn một nửa thời gian mà iPhone cần để đạt được mốc này là 74 ngày khi chiếc điện thoại ra mắt cách đây gần 3 năm.

Trong một cuộc họp với các nhà phân tích vào tháng trước, giám đốc điều hành (COO) Tim Cook của Apple cho biết nhu cầu đối với iPad đã khiến họ bị sốc và buộc hãng phải tăng thêm năng suất sản xuất.

Một cuộc khảo sát tại 50 cửa hàng Apple ở Mỹ do công ty dịch vụ tài chính Piper Jaffray & Co thực hiện hồi giữa tháng 5 cho thấy khoảng 3/4 các cửa hàng vẫn tiếp tục trong tình trạng “cháy hàng” iPad. Website của Apple tiết lộ tất cả các đơn đặt hàng iPad sẽ phải mất 7 đến 10 ngày để đáp ứng.

Các nhà phân tích ước tính Apple sẽ tiêu thụ được khoảng 1,7 triệu chiếc máy tính bảng iPad từ tháng 4 cho đến tháng 6 và 5 triệu sản phẩm này trong năm nay trên khắp thế giới “Điều đáng chú ý là liệu Apple có thể sản xuất nhiều hơn họ có thể để đáp ứng với nhu cầu hay không”, Gene Munster, một nhà phân tích tại Piper Jaffray nói.

Cũng như iPhone, các thị trường nước ngoài được kỳ vọng sẽ chiếm một phần đáng kể tổng doanh số bán ra của iPad. Ông Munster nói rằng Mỹ có khả năng đóng góp khoảng 1/3 tổng doanh số iPhone bán ra của Apple và phần còn lại đến từ các thị trường nước ngoài. Ông hy vọng giá bán ra tương đối thấp của iPad sẽ thu hút người tiêu dùng quốc tế mới, những người muốn mua những chiếc máy tính Macintosh nhưng không đủ khả năng.

Theo Dân Trí (Wall StreetJournal)




Bình luận

  • TTCN (0)