Việc người dùng bị "chôm" mật khẩu (password) là chuyện xảy ra như cơm bữa. Điều này đã khiến nhiều người rất đau đầu khi tài khoản của mình lọt vào tay những kẻ thích chọc phá. Và để tăng cường mức độ bảo mật, tránh tối đa những rủi ro đáng tiếc cho người dùng thì một loại password mới đang được nghiên cứu để thay thế các loại password thông thường. Đó chính là "Graphic Password".

Hiện tại, các loại password đang sử dụng các ký tự chữ và số khá phức tạp và đôi lúc khó nhớ. Các loại password kiểu này cũng dễ bị đánh cắp bởi hacker chuyên nghiệp. Và trong tương lai gần thì bạn sẽ có cơ hội tạo password cho chính mình bằng những hình ảnh mà bạn tự tay vẽ. Khái niệm Graphical Password đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle. Nó sẽ không chỉ lưu lại các hình ảnh mà bạn đã vẽ, mà còn hướng dẫn cách bạn vẽ nhanh và tốt nhất.

Mật khẩu được sử dụng trong tương lai sẽ chính là các hình ảnh, cũng như số nét vẽ đã sử dụng. Nó sẽ kiểm tra vị trí bắt đầu vẽ ảnh, trình tự nét bút của bạn. Và kết quả những nét vẽ này sẽ tạo ra password rất bảo mật và có lẽ chỉ có bạn mới nhớ được. Để giúp đỡ người dùng tạo mật khẩu bảo mật nhưng lại dễ nhớ thì một số hình ảnh nền tảng sẽ được hỗ trợ. Hai nhà nghiên cứu Dr. Jeff Yan và Paul Dunphy gọi đó là BDAS (Background Draw a Secret ).

Ảnh
Graphical Password sẽ bảo mật hơn?

Khi công nghệ Graphical Password được phát triển thành công thì sẽ là thành quả rất lớn cho thế giới số. Và để làm được điều này thì cũng không dễ dàng chút nào và cần khá nhiều thời gian.

Minh Tiến (Theo MobileMg)



Bình luận

  • TTCN (0)