Apple vừa cho ra mắt chính thức HĐH OS X Leopard với "hơn 300 tính năng mới". Vậy có nên cài đặt Leopard? Bạn chưa tìm hiểu kỹ càng về hệ điều hành mới Mac OS X Leopard, chỉ nghe hình như có một phần mềm backup mới... và ứng dụng iChat gì đó? Vậy thì sau đây là 10 điều bạn nên biết trước khi quyết định có sử dụng Leopard hay không.

1. Leopard có thể chạy tốt trên những máy tính cũ với điều kiện chúng không quá “cổ lỗ sĩ”

Leopard có thể chạy trên những máy Intel, Mac G5 và G4 có bộ vi xử lý tốc độ từ 867 MHz trở lên. Bạn có thể thử cài đặt trên những máy Mac không quá cũ, nhưng bạn sẽ không có hiệu ứng Core Animation hay các hiệu ứng “màu mè” khác. Và quá trình khởi động cũng như shutdown tốn khá nhiều thời gian so với HĐH Tiger, nhưng bù lại có nhiều tính năng hơn.

2. Những “tín đồ” của Windows có lẽ sẽ không muốn chuyển sang dùng Leopard

Nếu bạn định chuyển từ Windows sang dùng OS X thì phải nói rằng Leopard không có những đổi mới thật sự sâu sắc so với Tiger. Do đó nếu trước đây bạn từng không thích những HĐH OS X thì bạn cũng sẽ không thay đổi ý kiến của mình với Leopard. Còn nếu bạn thích OS X thì Leopard sẽ rất đáng để nâng cấp, bạn có thể cài chung 2 HĐH này sử dụng BootCamp hoặc chạy cả hai cùng một lúc với phần mềm Parallels.

3. Time Machine cho bạn một cách backup dữ liệu tốt nhất từ trước đến nay

Ngay cả khi so sánh với những phần mềm backup có trong Windows Vista, Time Machine cũng tỏ ra vượt trội với tính năng tự động và dễ dàng sử dụng. Nếu bạn chưa hài lòng với SuperDuper, phần mềm backup cũ của OS X thì TimeMachine là một lý do để nâng cấp lên Leopard. Chỉ cần cắm ổ cứng gắn ngoài vào cổng USB và tất cả đều được tự động tiến hành cho bạn. Nếu bạn đã hài lòng với cách backup hiện tại thì Time Machine thêm vào một số tính năng, còn nếu việc sao lưu hay thậm chí mất mát dữ liệu làm bạn đau đầu thì Leopard chính là giải pháp.

4. iChat là công cụ tuyệt vời để chia sẻ video, màn hình và tài liệu

Một trong những cải tiến lớn nữa của Leopard là ứng dụng iChat. Không chỉ có tinh năng truyền video, iChat còn cho phép chia sẻ tài liệu và màn hình cho những người ở xa. iChat còn ghi lại video của cuộc chat hay cuộc họp để xem lại. Rất hữu dụng với một số người và hoàn toàn vô ích với số còn lại. Nhưng nếu bạn muốn chia sẻ cho bạn bè xem màn hình máy của mình thì iChat là công cụ dễ dàng nhất để thực hịên, vì chức năng này nằm ngay trong ứng dụng chat.

5. Leopard là cách duy nhất để sử dụng thêm cùng lúc Windows trong mày Mac

Bạn có thể từng được sử dụng miễn phí BootCamp cho việc này, nhưng BootCamp trong phiên bản cũ sẽ hết hạn sử dụng vào cuối năm nay. Do đó bạn cần nâng cấp lên Leopard nếu muốn dùng chung 2 HĐH Windows và OS X. Bạn có dùng những phần mềm tạo máy ảo như Parallels hay VM Ware để dùng 2 HĐH này cùng một lúc nhưng điều này đồng nghĩa máy phải chia sẻ tài nguyên cho cả hai. Nếu bạn muốn sử dụng Windows mà vẫn dùng tối đa RAM và CPU thì phải sử dụng BootCamp.

6. Leopard sẽ chạy được các ứng dụng của bạn

Có vẻ Leopard sẽ chạy được hầu hết các ứng dụng và plug-in của bạn, một vài phần mềm sẽ cần phải nâng cấp để chạy trong Leopard. Bạn nên kiểm tra tất cả những ứng dụng bạn đang sử dụng có thích hợp với Leopard hay không bằng cách truy cập vào trang web của chúng, nếu không bạn có thể sẽ phải “xuống cấp” trở lại Tiger trong khi chờ đợi.

7. Nếu bạn sử dụng máy Mac mỗi ngày thì bạn nên nâng cấp ngay bây giờ

Nếu bạn sử dụng Mac hơn vài tiếng mỗi ngày thì bạn chắc chắn phải nâng cấp lên Leopard. Bạn sẽ không tiếc vì bỏ tiền ra chỉ cho một vài tính năng “màu mè” mà là cho rất nhiều cải tiến nho nhỏ trong các ứng dụng, từ iCal, Mail, Address Book đến Finderwill sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc sử dụng máy vi tính mỗi ngày.

8. Leopard không cần quá nhiều tài nguyên hơn so với Tiger

Dung lượng RAM sử dụng nhiều hơn chút it so với Tiger, nhưng chỉ cần bạn có 1 GB RAM đã quá đủ. Bạn cần khoảng 10 GB dung lượng trống trong ổ đĩa cứng để cài Leopard, tuy nhiên khi cài đặt xong thì không cần thêm nhiều dung lượng trống nữa. Có một điều chắc chắn là các ứng dụng chạy nhanh hơn trên Leopard so với Tiger. Bạn không cần mua thêm RAM cho Leopard mà chẳng ảnh hưởng gì cả.

9. Các ứng dụng chạy nhanh hơn trên những máy Mac đời mới nhờ Leopard

Nếu bạn đang sử dụng Mac Core 2 Duo, Leopard sẽ cho bạn phiên bản 64 bit của các ứng dụng. Công nghệ này khá nói ra khá phức tạp, tóm lại thì các phiên bản 64 bit chạy nhanh hơn phiên bản 32 bit của cùng một ứng dụng. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng song song cả những ứng dụng 32 bit và 64 bit mà không có vấn đề gì.

10. Có thể bạn sẽ không cần Leopard ngay bây giớ nếu bạn đang dùng một máy cũ

Mặc dù hãng Apple đã liệt kê 300 tính năng mới trong Leopard, chỉ một vài trong số đó là đáng kể và không có chức năng nào là thiết yếu. Nếu bạn dự kiến sắp mua một máy Mac mới thì những máy mới này đều được cài sẵn Leopard, tiết kiệm cho bạn 129 USD. Ngay cả khi bạn chưa muốn mua máy mới thì bạn cũng nên xem xét các tính năng mới trong Leopard có thật sự quan trọng với bạn hay không rồi hãy mua và cài đặt Leopard.

Thanh Hải (theo Gizmodo)



Bình luận

  • TTCN (0)