Liệu rằng kỉ nguyên của phần mềm trên desktop đang đến những ngày tận thế khi mà hàng loạt các đại gia công nghệ đua nhau ra mắt các sản phẩm phần mềm trên web?

Tuần vừa Microsoft chính thức đưa Office 2010 lên kệ, bày bán ở nhiều nơi, cùng với đó phiên bản online trên web cũng được “mở cửa” miễn phí cho tất cả người dùng. Dường như Microsoft muốn đưa ra một thông điệp gì đó khá trái ngược.

Một mặt với việc ra mắt Office 2010, bộ Office phong phú tính năng và tuyệt vời nhất từ trước tới nay, Microsoft muốn khẳng định vị thế của mình cũng như vai trò không thể thiếu được của Office. Đây là một thách thức lớn nhất với Google khi hãng này muốn cung cấp một giải pháp thay thế trên nền web với giao diện đơn giản, dễ dùng.

Mặt khác với việc tung ra đồng thời Office Web Apps 2010, dường như Microsoft lại như muốn chạy theo Google trong xu thế web hóa các phần mềm trên máy tính. Vậy sự thật là thế nào?

Office Web Apps: Hỗ trợ trên nhiều nền tảng và trình duyệt

Trước hết có thể nói đây chính là điểm rất đáng khen ngợi ở Office Web Apps. Mặc dù chỉ công bố chính thức hỗ trợ các trình duyệt IE, Firefox, Safari tuy nhiên Office Web Apps hiển thị tốt trên cả Chrome. Giao diện Ribbon của Office 2010 được giữ nguyên trên web và hiện thị khá mượt trên tất cả các trình duyệt. Người dùng có thể tạo mới, soạn thảo và lưu các file văn bản trên SkyDrive, một dịch vụ lưu trữ miễn phí của Microsoft.

Tuy nhiên nếu như muốn trải nghiệm hết các tính năng của Office Web Apps thì người dùng phải sử dụng IE. Bên cạnh đó người dùng còn phải cài thêm Silverlight để cho việc hiển thị font chữ được mượt mà hơn. Office Web Apps có tính năng cho phép mở văn bản đang soạn thảo bằng Office 2010 được cài đặt trên máy local. Nhưng muốn sử dụng tính năng này máy local phải được cài thêm một ứng dụng ActiveX nữa.

Office Web Apps: Ấn tượng ban đầu

Ấn tượng đầu tiên là Office Web Apps được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bởi các sản phẩm của Microsoft đặc biệt là bộ Office vốn được biết đến với cái giá khá cao. Người dùng chỉ cần một tài khoản Hotmail hoặc Live.com là có thể sử dụng được dịch vụ Office Web Apps kèm theo đó là một chỗ chứa trên SkyDrive để upload các file với dung lượng mỗi file lên tới 50 MB. SkyDrive có giao diện khá thân thiện và gần giống với giao diện của Windows.

Hiển thị rất tốt các format trong tài liệu có lẽ là ấn tượng tuyệt vời nhất của Office Web Apps với người dùng. Về mặt này Office Web Apps hơn hẳn Google Docs và tất cả các ứng dụng văn phòng trên web khác. Chính vì vậy với người dùng muốn mở để xem các file với các định dạng mới của Word, Excel, PowerPoint thì Office Web Apps là một lựa chọn tốt nhất.

Không chỉ xem, người dùng còn có thể in trực tiếp tài liệu từ web ra máy in. Với người dùng Linux Office Web App cho phép in ra định dạng PDF từ trình duyệt Firefox.

Word và Excel trên web: Kết quả trái ngược

Xem và in tài liệu trên web thực hiện trên Office Web Apps với kết quả khá tuyệt vời với cả 2 ứng dụng quan trọng nhất của Office là Word và Excel. Tuy nhiên thực hiện thao tác tạo mới hoặc soạn thảo văn bản, bảng tính thì hai ứng dụng này lại cho kết quả khá khác biệt nhau.

Với ứng dụng Word tác giả thử tải lên một file docx được soạn thảo trên Office và có bật tính năng “Track Changes and Comments”, khi chuyển sang soạn thảo trên web format của tài liệu bị thay đổi hoàn toàn, và ứng dụng đưa ra một cảnh báo rằng “tài liệu quá phức tạp”, ngoài ra còn khuyên người dùng nên soạn thảo trên Office 2010.

Không chỉ có mỗi tính năng “Track Changes and Comments” mà còn nhiều định dạng khác Office Web Apps cũng không hiển thị được, hoặc hiển thị không đúng. Tuy nhiên với những định dạng thông thường thì người dùng hầu như không gặp phải khó khăn gì khi soạn thảo và chỉnh sửa trên web.

Với Excel có lẽ đây là ứng dụng được nhóm phát triển khá chăm chút thế nên đây cũng chính là ứng dụng trong bộ Office Web Apps được cung cấp cho người dùng thử nghiệm sớm nhất. Cũng giống như ứng dụng Word, Excel hoạt động tốt với các bảng tính đơn giản, ngay cả với các bảng có chứa các hình, các đồ thị được chèn vào cũng tự động được cập nhật khi thay đổi số liệu trong bảng tính. Riêng với các bảng tính có chứa VBA macro, ứng dụng chỉ hiện thị được mà không chỉnh sửa được.

Với một ứng dụng online, thực hiện được những tính năng như Excel cũng đã là một thành công của Microsoft.

Office Web Apps: Một góc nhìn khác

Công bằng mà nói việc Microsoft cho ra mắt Office Web Apps đã tạo ra một dấu mốc quan trọng. Bởi nếu như Microsoft thất bại trong việc phát triển các ứng dụng Offfice trên web để cạnh tranh với bộ Office 2010 trên desktop thì không một đối thủ nào của họ (kể cả Google) có thể thành công được. Bởi Office 2010 có vẻ như quá hoàn hảo, và người dùng cũng đã quá quen với Office.

Tuy nhiên Microsoft muốn truyền tải thông điệp gì khi đồng thời cho ra cả 2 dòng sản phẩm này. Có thể bằng cách tạo một phiên bản online có giao diện gần giống với phiên bản trên Desktop, Microsoft muốn lôi kéo những người dùng có ý định chuyển qua sử dụng Google Docs. Bên cạnh đó Microsoft cũng muốn củng cố sức mạnh của mình ở mảng ứng dụng văn phòng, đồng thời nâng cao giá trị cũng như tầm quan trọng của các định dạng như .docx, .pptx, .xlsx .. mà các Microsoft đã dày công xây dựng trong cả thập kỷ qua.

Nếu như Office Web Apps thành công thì Microsoft sẽ càng mạnh. Còn nếu như Office Web Apps thất bại thì thông qua đó Microsoft cũng muốn nhắn nhủ tới người dùng rằng ứng dụng office trên web sẽ không thể thay thế ứng dụng trên desktop được.

Theo InfoWorld



Bình luận

  • TTCN (1)
Trường Minh

Vẫn chưa ngả ngũ. Tôi vẫn cho rằng nước ta chưa đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng nhằm tiêu thụ thứ xa xỉ phẩm là ứng dụng trên nền web này.