Điện toán đa người dùng (multi-seat computing) cũng được dự báo là xu hướng mạnh trong thời gian tới.

Theo chuyên gia của HP, các nhà quản lý CNTT luôn có những kỳ vọng mới, khi mà nền kinh tế đang hồi phục và hoạt động kinh doanh dần quay trở lại. Từ việc mua sắm những thiết bị một lần cho đến những triển khai có khả năng mở rộng, từ việc tập trung hóa cho đến khả năng quản lý… Sẽ có những thay đổi mang tầm chiến lược diễn ra trong thời gian tới.

Năm 2010, khi nhiều nhà quản lý CNTT bắt đầu sử dụng ngân sách “đang được khôi phục” của họ, cơ hội về thay đổi chưa bao giờ lại lớn đến vậy. Dự báo của các chuyên gia cho hay, sẽ có những thay đổi về kỳ vọng và một phương thức mới để thực hiện công việc.

Thay vì chỉ đơn thuần mua sắm những máy tính mới thay thế cho những máy tính cũ, lỗi thời, các nhà quản lý CNTT sẽ phải tìm cách để sử dụng CNTT như là một chất xúc tác cho những thay đổi chiến lược.

Những thay đổi mang tầm chiến lược

Trước hết,từ việc mua sắm một lần các phần cứng và thiết bị. Các nhà quản lý CNTT sẽ tìm kiếm biện pháp triển khai có tính chất mô-đun và có khả năng mở rộng cao hơn. Hãy nghĩ về các máy khách nhẹ (thin client) có thể được bổ sung một cách dễ dàng vào một nhóm máy tính để bàn ảo được quản lý tập trung hay xem xét việc phần mềm sẽ được triển khai như thế nào trên cơ sở trả tiền theo mức độ sử dụng thay cho giấy phép một lần.

Thứ hai,thuật ngữ thông dụng trong quá khứ - tập trung hóa - sẽ mở đường cho khả năng quản lý. Các nhà quản lý CNTT sẽ không chỉ muốn đơn thuần cắt giảm giấy phép phần mềm và thiết bị, mà còn phải quản lý được chúng một cách hiệu quả hơn, nhờ đó các tài nguyên sẽ được sử dụng một cách tối ưu.

Hãy nghĩ về các công cụ quản lý tập trung cho phép người dùng biết được một ứng dụng phần mềm được sử dụng thường xuyên đến mức độ nào. Do đó, rõ ràng là chỉ những người dùng sử dụng thường xuyên phần mềm đó, chẳng hạn như là trong khoảng thời gian một năm, sẽ phải gia hạn giấy phép đó sau khi nó hết hạn.

Thứ ba,sẽ có một sự chuyển đổi trọng tâm từ việc quản lý chi phí kinh doanh sang tăng trưởng kinh doanh. Trước đây, điều này đã được đề cập đến, nhưng nó trở nên đặc biệt quan trọng khi sự khôi phục kinh tế diễn ra.

Liệu những phần cứng cũ có đủ để đối phó với những sự tăng trưởng kinh doanh kỳ vọng hay không, hay là nó sẽ cản trở điều đó? Liệu các máy laptop có tuổi đời 5 năm có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho các cán bộ bán hàng của công ty khi mà họ phải mất tới 5 phút mỗi lần khởi động máy trước khi thuyết trình với khách hàng?

Thứ tư,các nhà quản lý CNTT sẽ quan tâm nhiều hơn tới các tính năng đảm bảo năng suất làm việc chứ không phải là các đặc tả kỹ thuật mới nhất. Thay vì quan tâm đến việc một chiếc máy chạy nhanh đến đâu, tại sao không đặt ra câu hỏi là nó sẽ mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Các cửa hàng bán lẻ có thể sử dụng các bảng hiệu số (digital signages) – là những màn hình LCD cỡ lớn – tại ô cửa sổ của cửa hàng để trình chiếu thông tin về những chương trình giảm giá mới nhất nhằm thu hút khách hàng. Và họ sẽ không phải quá lo lắng về các thông số kỹ thuật trên giấy tờ, chừng nào mà các ký tự và hình ảnh còn sáng rõ và còn thu hút được sự quan tâm của khách hàng…

Các mô hình điện toán mới

Nói chung, những kỳ vọng nói trên phản ánh rõ ràng về những thay đổi lớn trong các mô hình điện toán hiện nay.

Một số mô hình đã phát triển từ những ý tưởng cũ, nhưng hiện nay lại thích hợp hơn bao giờ hết. Các thiết bị đầu cuối không thông minh (Dumb terminals) và các máy khách nhẹ (thin clients) được kết nối với một mạng cục bộ chính là những tiền thân của "điện toán đám mây" hiện nay, trong đó đặt mọi yếu tố, từ máy desktop ảo cho tới các chu kỳ lưu trữ và tính toán trên một mạng lưới với mô hình trả tiền theo mức độ sử dụng.

Còn điện toán đa người dùng (multi-seat computing) - nghĩa là một máy tính được chia sẻ bởi nhiều người dùng, tất cả đều được kết nối thông qua một liên kết USB đơn giản - thì sao?

Đây không phải là một ý tưởng mới, nhưng hiện đã có tính hiện thực cao hơn khi phiên bản Windows MultiPoint Server 2010 hiện đã hỗ trợ các thiết bị nhiều máy khách (multiple client), cũng như là việc sử dụng các bộ xử lý lõi kép và lõi tứ mạnh mẽ có thể hỗ trợ số lượng người dùng lớn hơn.

Và cuối cùng, các nhà quản lý sẽ phải chuẩn bị một ý tưởng về tính bền vững. Nếu các máy tính desktop PC có thể chạy với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn so với một bóng đèn thì sao các hệ thống CNTT không trở thể nên thân thiện với môi trường hơn? Trên tất cả, tiết kiệm năng lượng không chỉ đơn thuần là về bảo vệ môi trường mà còn liên quan đến cả vấn đề tiền bạc của một tổ chức.

Có thể nói, những điều nêu trên và còn nhiều điều khác nữa chỉ là đại diện của một số xu thế mà các nhà quản lý CNTT sẽ gặp trong năm nay. Theo dự tính, năm 2010 sẽ là một năm mà những thay đổi và chuyển đổi từng được hứa hẹn sẽ đi vào thực tế.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)