VinaPhone và MobiFone đã đặt cọc tổng cộng 3000 tỉ đồng cho 3G.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT đã kiểm tra xong việc thực hiện cam kết trong hồ sơ thi tuyển 3G của VinaPhone. Hiện đoàn kiểm tra đang tổng hợp kết quả đo kiểm. Theo ông Hải, Bộ TT&TT sẽ công bố kết quả này.

Như vậy, nếu vượt qua đợt đo kiểm này, VinaPhone sẽ được rút 50% số tiền đặt cọc (tương đương với 750 tỷ đồng).

Việc kiểm tra với MobiFone cũng đã hoàn thành. Hiện nay, đoàn đang đo kiểm mạng 3G của Viettel. Liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom sẽ được kiểm tra sau cùng bởi là mạng cung cấp dịch vụ 3G "muộn" nhất. Nếu các doanh nghiệp không tuân thủ đúng hồ sơ cam kết thi tuyển 3G sẽ bị phạt theo quy định.

Theo cam kết của các hồ sơ trúng tuyển 3G, trong ba năm tới, MobiFone, VinaPhone, Viettel, liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom sẽ đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng cho mạng lưới 3G với khoảng 30.000 trạm phát sóng 3G và đặt cọc 8.100 tỷ đồng. Số tiền này, sẽ được doanh nghiệp rút hết sau 3 năm cung cấp dịch vụ nếu không vi phạm cam kết.

Trong đợt kiểm tra này, tại mỗi trạm thu phát sóng 3G, đoàn đo kiểm đã đo thử 10.000 mẫu thoại, 10.000 mẫu dữ liệu và nhiều tiêu chí khác. Dù chưa công bố kết quả nhưng một thành viên của đoàn đo kiểm 3G của Bộ cho biết: chưa bao giờ Bộ "ép" được các doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ đúng cam kết ở mức cao như với 3G.

Hiện tại, doanh thu từ các dịch vụ 3G chưa cao nhưng theo tính toán của các chuyên gia, với 3G tại Việt Nam, sau 8 năm có thể hoàn vốn. Với giấy phép 3G có thời hạn 15 năm thì doanh nghiệp "thừa sức" hoàn vốn và có lãi, một chuyên gia về viễn thông nhận định.

Theo VietnamNet



Bình luận

  • TTCN (0)