Trong buổi nói chuyện với tập đoàn IDG, Bill Davidson, chủ tịch thương mại và quãng bá Qualcomm than phiền rằng: “hơn 1,000 bằng sáng chế là cần thiết cho các công nghệ OFDM, OFDMA (OFDM Access), và {link type=ttvt}MIMO{/link} để phát triển mạnng di động thế hệ thứ 4”. Điều đó có nghĩa rằng Qualcomm cũng như các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối sẽ phải phục thuộc rất nhiều vào những tập đoàn nắm giữ bằng công nghệ và phải trả 1 chi phí lớn cho các giấy phép sử dụng cộng nghệ này.

Chỉ có 1 công nghệ ngoại lệ đó chính là WiMAX, tuy nhiên do ban đầu WiMAX được thiết kế cho mạng cố định, nên WiMAX không được tốt như các công nghệ di động 4G khác do những giới hạn thiết kế và những vấn đề về hiệu năng của Wimax đối với những ứng dụng trong mạng di động.

4G là không thiết thực: Davidson cũng phê phán những ý tưởng về 1 mạng di động siêu tốc độ 4G: "Người ta cứ bàn về tốc độ dữ liệu mà đến hiện giờ chúng ta vẫn chưa được sử dụng ngay cà với mạng dây dẫn. Đúng, bạn có thể truyền được HDTV qua 1 kênh truyền băng thông siêu rộng và các thiết bị phức tạp, nhưng chi phí cho người dùng đầu cuối là bao nhiêu? Tôi đồng ý rằng có 1 số rất ít các ứng dụng sẽ khả thi với mạng  tốc độ 100Mbps mà không thể với mạng tốc độ 1Mbps, tuy nhiên vấn đề chính là tốc độ thực sự người dủng được sử dụng thường thấp hơn rất nhiều tốc độ tối đa trên lý thuyết và chi phí cho công nghệ quá cao".    

[Theo mocoNews] 



Bình luận

  • TTCN (0)