Chỉ cần cắm máy ảnh vào mày tính của bạn, hình ảnh sẽ được tổ chức, sắp xếp để bạn có thể dể dàng tìm ra chúng. Đây là ý tưởng đằng sau các chương trình quản lý hình ảnh, tuy nhiên không phải ai cũng đồng ý về một chương trình làm tốt nhất trong việc này.

Quản lý hình ảnh là một điểm yếu của nền tảng Linux. Hiện tại đã có một vài dự án giúp khắc phục vấn đề này. Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình quản lý hình ảnh dành cho Linux, thì 4 phần mềm được giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn hợp lý cho chính mình.

Shotwell

Sắp sửa trở thành chương trình quản lý ảnh mặc định trong Ubuntu (và có lẽ là cả trong Gnome), Shotwell nhanh chóng trở thành một trong những chương trình quản lý hình ảnh tốt nhất trên Linux, có thể nói rằng, Shotwell là tương ai của trình quản lý hình ảnh trên Linux.

Shotwell kết nối tốt với các dịch vụ mạng xã hội như Facebook hay Flickr. Ngoài ra, sự nổi trội của Shotwell nằm ở chổ nó thực sự đơn giản, giao diện gọn gàng, và hình ảnh được sắp xếp một cách hợp lý. Nó có thể quản lý ảnh theo ngày tháng, theo thẻ (tag).

Bạn có thể tìm thấy Shotwell ở hầu hết các kho ứng dụng của những hệ thống Linux, tuy nhiên, nếu không tìm thấy, bạn có thể tham khảo ở trang chủ của Shotwell để tải về và nhận được hướng dẫn cài đặt.

Picasa for Linux

Picasa không chỉ là một dịch vụ trên nền web tuyệt vời của Google, nó còn là công cụ quản lý hình ảnh xuất sắc trên máy tính để bàn. Sử dụng công nghệ của dự án Wine, Picasa có thể hoạt động trên Linux, mặc dù phiên bản trên Linux không được cập nhật thường xuyên như phiên bản trên Windows hoặc Mac.

Có những ưu và nhược điểm của phiên bản dành cho Linux. Nó được tích hợp nhiều thứ hơn việc chỉ đơn thuần là chạy Picasa trong Wine, tuy nhiên người dùng vẫn có cảm giác Picasa không phải là ứng dụng "bản địa" của Linux.

Picasa bao gồm mọi thức từ việc chỉnh sửa cơ bản để tạo album đến thay đổi hình nền desktop của bạn, tất nhiên là bao gồm việc tải hình ảnh lên dịch vụ lưu trữ Picasa của Google.

Tìm hiểu thêm và tải về Picasa dành cho Linux tại đây.

F-Spot

Là trình quản lý hình ảnh mặc định hiện tại của Ubuntu, F-Spot là một trong những ứng dụng quản lý album hình ảnh tốt. Một số người thích nó, một số người lại không thích, nhưng mọi người đều đồng ý: nó có theo mặc định. F-Spot cho phép bạn sắp xếp hình ảnh, tải lên các mạng xã hội, chỉnh sửa ở mức cơ bản và thậm chí là cho phép mở rộng.

Bạn có thể tìm thấy F-Spot trong các kho ứng dụng của Linux hoặc tải về ứng dụng này tại trang chủ: http://f-spot.org/

Digikam

Digikam là chương trình quản lý hình ảnh mặc định trong KDE. Đây là một công cụ mạnh mẽ, hấp dẫn và phong phú, bạn có thể tìm thấy hầu hết những tính năng đáng mong đợi của một chương trình quản lý hình ảnh cùng với một số thành phần mở rộng để thêm nhiều tính năng hơn nữa. Thậm chí chương trình có thể lấy hình ảnh từ iPod của bạn.

Digikam hoạt động trên mọi nền tảng Linux, tải về phiên bản phù hợp cho Linux của bạn tại trang chủ của Digikam.

Theo makeuseof




Bình luận

  • TTCN (1)
Khach123

PiCaSa tot ca tren linux lan windown