Bạn phải chỉnh sửa và thao tác với các bức hình mà bạn đã chụp từ máy ảnh kỹ thuật số, hay từ một bức ảnh nào đó mà bạn có. Tốt nhất bạn nên đổi định dạng của bức ảnh bạn dự định sẽ sửa từ định dạng JPEG sang định dạng TIFF hay là định dạng PSD của Adobe Photoshop. Tại sao lại phải làm như vậy? Đơn giản, công việc bạn đã làm chủ yếu nhằm giữ lại chất lượng tốt nhất cho bức ảnh.

Nói rõ hơn, mỗi một lần bạn chỉnh sửa lại bức ảnh và lưu lại dưới định dạng JPEG, chất lượng của bức ảnh đó sẽ giảm đi (chất lượng ảnh sẽ giảm tỷ lệ thuận với kỹ thuật nén ảnh được sử dụng trong mỗi lần lưu lại). Trái ngược với điều này, những định dạng như TIFF hay PSD, sẽ không làm giảm chất lượng trong bức ảnh của bạn. Vì vậy nếu bạn cần sửa một bức ảnh gốc đã ở định dạng JPEG, bạn hãy lưu nó lại dưới định dạng TIFF (hay PSD) và bắt đầu chỉnh sửa bức ảnh đó (lúc này bức ảnh của bạn đã được giữ nguyên chất lượng và bạn hoàn toàn có thể làm gì tùy theo ý thích của bạn).

Một bức ảnh có chất lượng tốt nhất là khi nó còn nằm ở trên máy ảnh và vẫn còn ở định dạng thô (RAW). Nhưng định dạng này lại rất bất lợi vì kích cỡ của nó thường lớn, và bạn không thể chia sẻ những bức ảnh dạng này với người khác. Vì vậy, để có thể chia sẻ bức ảnh của bạn với mọi người thì sau khi bạn chỉnh sửa bức ảnh, đến bước cuối cùng bạn hãy lưu nó lại theo định dạng JPEG.

Hiểu sai về định dạng JPEG

Có lẽ trong chúng ta, hầu hết những người đã biết đến ảnh kỹ thuật số cũng đều biết rằng khi lưu lại ảnh dưới định dạng JPEG sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của bức ảnh. Thế nhưng có những người lại còn lo xa hơn nữa đó là xem ảnh ở định dạng JPEG cũng làm giảm chất lượng của bức ảnh?

Xin thưa là hoàn toàn không phải vậy!

Chỉ xem ảnh ở định dạng JPEG sẽ không làm ảnh hưởng gì đến chất lượng của bức ảnh. Bạn hoàn toàn có thể xem bức ảnh với bất kỳ một chương trình xem ảnh nào (kể cả những chương trình cho phép chỉnh sửa ảnh) cũng đều không có vấn đề gì. Nếu bạn chỉ xem bức ảnh mà không chỉnh sửa và nhấn nút Save thì bạn có thể yên tâm, chất lượng bức ảnh sẽ không bao giờ thay đổi.

Năm lý do nên thay đổi định dạng file ảnh

Bạn muốn chỉnh sửa bức ảnh. Nếu như bạn chỉ đơn thuần chỉnh độ tương phản và cắt một phần của bức ảnh, hay làm một vài thao tác đơn giản... sau đó lưu lại ở định dạng JPEG, chất lượng của bức ảnh sẽ giảm đi rất ít và bạn khó có thể nhận thấy sự thay đổi đó. Nhưng nếu như bạn có ý định thực hiện một số lượng lớn các thay đổi và lưu đi lưu lại bức ảnh đó nhiều lần tốt hơn hết trước khi thực hiện bạn hãy lưu lại bức ảnh đó dưới định dạng TIFF hay PSD. Sau khi hoàn thành công việc bạn hãy lưu lại dưới định dạng JPEG.

Bạn muốn tiết kiệm dung lượng ổ cứng. Nếu máy ảnh của bạn lưu lại ảnh chụp theo định dạng RAW, bạn có thể sẽ muốn chỉnh sửa bức ảnh đó rồi lưu lại dưới định dạng JPEG.

Bạn cần chia sẻ và gửi ảnh lên Web. Rõ ràng định dạng RAW là cho chất lượng bức ảnh tốt nhất, nhưng nó lại không dễ dàng chia sẻ. Hãy chỉnh sửa bức ảnh ở định dạng RAW, sau đó lưu theo JPEG để người khác cũng có thể xem ảnh của bạn.

Bạn cần chuyển đổi định dạng từ một định dạng ít thông dụng. Bạn nhận được những bức ảnh dưới nhiều định dạng không còn phổ biến PCX, bitmap, TGA,... tốt hơn hãy lưu bức ảnh đó lại dưới định dạng JPEG.

Bạn muốn giữ lại chất lượng bức ảnh giữa mỗi lần chỉnh sửa. Nếu sử dụng Adobe Photoshop Elements, hãy lưu lại dưới định dạng PSD nếu muốn thay đổi nhiều lần. Bằng cách này, các lần sau bạn có ảnh đã được chia nhiều lớp mà không cần phải bắt đầu công việc từ số 0.

Bùi Bình (theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)