Hacao Classmate PC. Ảnh: desktoplinux.com.

Website DesktopLinux vừa thông báo dòng laptop siêu rẻ dành cho trẻ em sẽ sớm có mặt tại các cửa hàng máy tính tại Việt Nam. Dựa trên thiết kế Classmate PC của Intel, model phát hành tại Việt Nam sẽ có tên "Hacao Classmate PC" được cài đặt sẵn hệ điều hành Hacao Linux, một phiên bản Linux tiếng Việt xây dựng trên Puppy Linux.

Model Classmate PC do Intel mới công bố chính là câu trả lời của Intel đối với các sản phẩm OLPC sử dụng chip AMD. Theo thông báo, dòng Hacao Classmate PC phát hành tại Việt Nam sẽ nặng 1,3 kg, sử dụng màn hình LCD 7" và chạy trên nền bộ vi xử lý Celeron, 256 MB RAM (hỗ trợ tối đa 2 GB), đồng thời có cả wireless 802.11b/g và kết nối Ethernet.

Hệ điều hành Hacao được cài đặt sẵn là sản phẩm bắt nguồn từ Puppy Linux, một hệ điều hành Linux miễn phí dành cho các loại desktop có tốc độ thấp và đều có đầy đủ các tính năng cơ bản như phần mềm office.

Phiên bản Hacao được cài đặt sẵn trong các máy này là Hacao Linux 2.16 Professional chiếm dung lượng khoảng 281 MB, khá lớn so với 70 MB của Puppy nhưng đã được bổ sung thêm một số các phần mềm nguồn mở với các tính năng:

  • Tự động bảo vệ và kết nối tới mạng LAN và mạng Internet
  • In ấn với phần mềm CUPS
  • Hacao.Office (gói phần mềm ứng dụng văn phòng)
  • Java Installer
  • Gọi điện thoại quốc tế với Skype
  • Chương trình biên tập ảnh GIMP
  • Có thể cài đặt các ứng dụng Windows nhờ Wine và Winexs

Hiện nay chưa rõ ngày giờ và giá phát hành chính thức của Hacao Classmate PC. Nhưng dẫu sao đây vẫn là một tin vui đối với trẻ em và cộng đồng CNTT của VN.

Tập ảnh: Hacao Classmate PC (7 hình)

Quang Tùng (theo TTO/DesktopLinux)



Bình luận

  • TTCN (10)
Nemo Nguyen  21665

"Hacao" là Há Cảo hả trời... nếu không ở tpHCM thì có trời mà biết "há cảo" là gì (món ăn của người Hoa).

Minh Đăng

Nhưng Há Cảo Linux chưa bao giờ tự nó nhận là "Há Cảo" mà luôn ghi thương hiệu "Hacao" thôi :). Giờ họ lập công ty, phụ trách tích hợp OS cho OLPC thì lấy thương hiệu của họ ghép vào là hợp lý rồi. Các bác Há Cảo Linux có tài kinh doanh theo open source thật!

Tin này hay!

Hacao

Trọng lượng là 1.3 kg

Hi !

Bác có thể chỉnh lại trọng lượng của cái laptop này là 1.3kg thì mới chính như bài viết trên DesktopLinux.com hơn.

Thanks,

Nguyễn Quang Tùng  1100

xin lỗi các bạn. đúng là mình nhầm trọng lượng. editor sửa hộ lại nhé. cảm ơn nhiều ;D

Hải Nam  30903

Cảm ơn bạn Hacao, tôi vừa sửa lại một số thông tin cho chính xác hơn. Rất xin lỗi Hacao vì thông tin ban đầu "Hacao là phiên bản tiếng Việt của Puppy" là không chính xác.

Cũng đính chính luôn là Hacao Classmate PC này không phải OLPC, nó chỉ là đối thủ của OLPC thôi. Tuy nhiên, cũng xin chúc mừng Hacao Linux đã làm được một việc lớn.

nguyenkhanhnam  2

Con này chạy chip Celeron tốc độ bao nhiêu vậy Bác ơi

nguyenkhanhnam  2

A quên cả giá thành của nó nữa chứ

Hải Nam  30903

Giá cả như đã nói trong bài viết là chưa biết Smile Còn cấu hình chi tiết bạn có thể xem trong link Classmate PC. Cụ thể: Intel® Mobile Processor ULV 900 MHz, Zero L2 cache, 400 MHz FSB

dragon

???

May' nay` hay ta.hien tai em chua co' vi` khong co' du? tien` mua mot cai' laptop vay khi nao` tren thi truong Viet Nam moi' co'.va` neu' muon' mua thi` em co' the? ra dau.???

Hải Nam  30903

Bạn dragon có thể tìm thấy thông tin ở đây: article/2483