Không khó để nhận thấy Trung Quốc đang tập trung đầu tư rất quyết liệt vào lĩnh vực khoa học công nghệ. Sự đổi mới và quyết tâm này thể hiện ở hầu hết mọi cấp độ và chính sách khiến cho các nhà lãnh đạo Mỹ cảm thấy bất an vì họ hiểu rằng vị thế “siêu cường” của mình đã và đang bị đe dọa. Mỹ cũng đã có những hành động “cản đường” Trung Quốc nhưng theo giới chuyên môn, có những lý do để khiến Mỹ không thể thành công.

1. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất hiểu về kỹ thuật

Hiện nay, 8 trong số 9 Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị bao gồm cả chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đều có bằng kỹ sư các ngành về kỹ thuật và chỉ có 1 người có bằng cấp về địa chất. Trong khi đó, trong số 15 thành viên nội các chính phủ Mỹ, 6 người có bằng cấp về luật và chỉ có duy nhất 1 người là Bộ trưởng năng lượng Steven Chu, người đã từng đoạt giải Nobel năm 1997 là có bằng tiến sĩ về vật lý. Cả Tổng thống Obama và phó tổng thống Joe Biden đều là những người có bằng cấp về luật.

2. Lãnh đạo Trung Quốc muốn “vượt mặt” Mỹ về sáng tạo

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã coi sáng tạo công nghệ là mục tiêu toàn cầu của họ trong tất cả các lĩnh vực từ chế tạo siêu máy tính cho đến công nghệ siêu nhỏ (nanotech) và điểm sáng nhất của họ là những sự phát triển vượt bậc trong công nghệ năng lượng sạch.

Hồi tháng 3 vừa qua, viện nghiên cứu PEW của Mỹ đã công bố bản báo cáo cho biết Trung Quốc đã vượt Mỹ trong việc đầu tư cho năng lượng sạch. Năm ngoái, quốc gia đông dân nhất thế giới này đã bỏ ra 34,6 tỷ USD cao gấp đôi so với mức 16,8 tỷ USD của nước Mỹ.

"Thật buồn khi người Mỹ tốn tiền cho việc sản xuất “bim bim” khoai tây nhiều hơn nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng sạch”, John Doerr, một chuyên gia của hãng đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byer nói trong một cuộc đàm đạo với cựu chủ tịch hãng Microsoft Bill Gates.

3. Trung Quốc có nguồn nhân lực về khoa học và kỹ thuật khổng lồ

Mới cách đây mấy ngày, giới công nghệ Trung Quốc và Mỹ đã tỏ ra rất sửng sốt khi thấy hãng gia công Bleum ở Thượng Hải đưa ra yêu cầu về chỉ số thông minh (IQ) đối với các ứng viên muốn xin việc ở hãng này. Theo đó, các kỹ sư ngành khoa học máy tính máy tính Trung Quốc phải có chỉ số IQ tối thiểu là 140 mới được xét đơn. Theo tính toán, chỉ khoảng chưa đến 1% dân số Trung Quốc có mức IQ cao thế này. Với các ứng viên là công dân Mỹ, Bleum đặt mức IQ chỉ là 125 điểm và đã tuyển dụng khoảng 1.000 kỹ sư người Mỹ.

Câu chuyện này cho thấy, với nguồn nhân lực cao cấp rất dồi dào và có tính cạnh tranh cao, Trung Quốc có thừa điều kiện để cho người Mỹ “ngưởi khói” trong tương lai gần.

Năm ngoái, cả nước Mỹ có khoảng 137.500 người được cấp bằng kỹ sư tong khi Trung Quốc có tới 351.500 người. Một con số đáng để người Mỹ suy ngẫm.

4. Mỹ đang tụt hậu trong giáo dục khoa học và toán học

Chính thượng nghị sỹ Kay Bailey Hutchinson đã phải thốt lên câu này sau khi nghe một cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ hồi tháng 5 vừa qua về kết quả học tập của sinh viên ở Texas.

"Ở Texas, chỉ có khoảng 41% học sinh trung học có đủ điểm để theo học môn toán ở cấp đại học và chỉ có khoảng 24% có đủ điểm để theo học các môn sinh học", Hutchinson nói, “Chưa hết, chỉ có khoảng 2% số học sinh nam và 1% số học sinh nữ lớp 9 cho biết chúng mong muốn có được tấm bằng đại học về khoa học hay kỹ thuật. Trong khi đó, 42% số sinh viên đại học của Trung Quốc đang theo học các ngành này”.

5. Trung Quốc đang "gặm dần" công nghệ của Mỹ

Năm 2008, tập đoàn điện tử Sony đã tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất TV cuối cùng của họ ở Mỹ và chuyển một phần công việc sang Mexico. Nhưng cái chính là hầu hết số linh kiện của ngành công nghiệp điện tử lại đang được sản xuất ở châu Á. Minh chứng rõ nét nhất là việc hãng máy tính Dell của Mỹ kiếm được tới 25 tỷ USD mỗi năm từ các nhà máy sản xuất linh kiện của họ ở Trung Quốc.

Alan Blinder, giáo sư kinh tế học của trường đại học Princeton, cựu cố vấn dưới thời tổng thống Clinton cho rằng việc đóng cửa nhà máy TV của Sony ở Mỹ là một tín hiệu tốt cho thấy kinh tế Mỹ đang dịch chuyển sang các ngành sản xuất hàng hóa cao cấp. Nhưng Andy Grove, một đồng sáng lập của hãng Intel mới đây đã có bài đăng trên tờ Bloomberg cho rằng Blinder đã sai: "Chúng ta không chỉ mất đi một số việc làm cho người lao động mà còn bị phá vỡ chuỗi kinh nghiệm – một yếu tố rất quan trọng cho sự tiến bộ của công nghệ”.

Mục tiêu của người Trung Quốc hoàn toàn khác. Họ không coi việc sản xuất những chiếc TV hay linh kiện máy tính là đích đến cuối cùng mà muốn thông qua đó để kích thích sự “tiến hóa” của những công nghệ do người Trung Quốc sáng tạo ra.

“Rõ ràng, họ muốn khuyến khích các hãng công nghệ chuyển sang sản xuất ở Trung Quốc và ép buộc các hãng này phải chuyển bộ phận nghiên cứu – phát triển sang đó. Điều này buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ để được tiếp cận thị trường của họ. Một bước đi rất khôn ngoan nhưng lại tiềm ẩn nhiều sự nguy hiểm với chúng ta”, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke giải trình trước Thượng viện nước này hồi tháng 6 vừa qua.

Theo ICTNews (Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (24)
Phụng Trần

Vượt Mỹ về cái khoảng làm hàng nhái và chém gió..mấy anh mẽo cứ ăn no ngủ kỹ đi, người Tàu không có biết sáng tạo đâu...nhái quen rồi nên tư duy bây giờ bị hỏng hết..Tàu sắp thành vua loài nhái rùi

congdongthongtin.com

ý kiến này rất đúng với ý mình !!!!

phát triển cần sự sáng tạo trên một nền tảng công nghệ vững chắc, chứ không phải là sự sao chép theo kiểu ăn cắp

nhìn cách Trung Quốc sản xuất thực phẩm cho dân chúng + thú nuôi tiêu dùng là đủ biết công nghệ của họ phát triển như thế nào rồi

người ta nói không thể có một bộ óc vĩ đại nằm bên trong một cơ thể bị...ung thư

_abc

hầu hết các mặt hàng ta sài đều make in china/ con người ta kì cái gì cũng muốn hoàn hảo mua gì cũng muốn giá phải rẻ và chất lượng thật tốt mà thường 2 cái này đâu song song cùng nhau được VD: iphone của apple cũng sản xuất tại trung quốc đó và bạn muốn có 1 cái iphone chẳng hạn, nếu bạn có tiền thì cứ mua iphone của apple, còn hog có tiền thì mua iphone trung quốc nó đáp ứng nhu cầu của bạn nếu cần thôi ( không có cầu thì sao có cung )mà tiền nào của nấy. nếu giá bán cái iphone apple bằng với cái iphone trung quốc nhái thì bạn hãy lên tiếng.

Minh Khùng

Đừng bào chửa cho cái thói ăn cắp sự sáng tạo của kẻ khác

Hàng nhái là sự ăn cắp sự sáng tạo một cách trắng trợn bạn ạ! hàng ăn cắp thì tất nhiên là bán rẽ rồi..đó là sự giải thích vì sao hàng nhái Trung quốc lại rẽ thúi ra đó mà chả có mấy ai mua

ABC-XYZ

Những đánh giá này cần phải được xem lại

Một số đánh giá này hình như có vấn đề, chưa chính xác cho lắm.

Thứ 1 : Việc lãnh đạo "hiểu kỹ thuật" là 1 lợi thế, chứ không phải là minh chứng, lại càng không phải là điều cốt yếu để dẫn quốc gia tới sự tiến triển về khoa học kỹ thuật. Nếu xét trên tầm mức nhỏ hơn, ở tầm 1 công ty thôi, thì lãnh đạo của một tập đoàn công nghệ lớn, thành công đâu có nghĩa là người đó phải có bằng cấp cao về Kỹ thuật ? Steve Jobs (Apple), Gordon Moore (Intel) hay Bill Gates (MS) đâu có phải là các thiên tài kỹ thuật đâu ? Nhưng danh tiếng và sự thành công của các công ty Apple, Intel, MS thì chắc chả cần phải bàn. Cái cần thiết của nhà lãnh đạo là tài ngoại giao và tầm nhìn. Vì thế việc lãnh đạo nước Mỹ toàn tốt nghiệp Luật ra chả có gì là lạ, xưa nay vẫn như thế mà Mỹ vẫn cứ là nước có nền KT sáng tạo bậc nhất. Cho một anh kỹ sư cực kỳ giỏi lên làm giám đốc một doanh nghiệp chắc gì đã tốt hơn một anh học quản trị kinh doanh ra ?

Thứ 2 : Việc TQ đầu tư nhiều hơn Mỹ về một vài ngành kỹ thuật nào đó có lẽ là do yêu cầu Bức thiết của họ hơn là do họ muốn vượt mặt Mỹ. Vấn đề môi trường đáng báo động của TQ có lẽ chẳng nói ai cũng biết. Nếu không đầu tư cho năng lượng sạch thì chính TQ sẽ trả giá đắt đầu tiên. Hơn thế, việc đầu tư 1 số tiền lớn chưa chắc là sự đảm bảo cho kết quả đạt được. Ngoài yếu tố Kinh tế thì vấn đề sáng tạo phụ thuộc vào yếu tố Nhân lực cũng rất nhiều.

Thứ 3 : Việc đem chuyện một hãng công nghệ nào đó tuyển nhân lực IQ cao để minh chứng cho chất lượng nhân lực của TQ thì hình như hơi...tối kiến. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Chỉ số IQ cao gần như chẳng ảnh hưởng gì tới Khả năng sáng tạo cả. Các bộ não thiên tài trong lịch sử loài người như Issac Newton, Albert Einstein, Thomas Edison...hầu hết đều có IQ ở mức bình thường, thậm chí là trung bình kém. Về vấn đề này chắc người viết bài không biết, hay quên béng câu nói nổi tiếng của Edison, nhà phát minh thiên tài của Mỹ : Thiên tài gồm 1% là trí não và 99% là mồ hôi và máu. Cũng chung chủ đề, lấy TQ, đất nước có 1.5 tỷ người, có hơn 350.000 kỹ sư/năm, so với Mỹ, đất nước co 300 triệu người dân, cho ra lò gần 140.000 kỹ sư/năm, vậy rút cục là tính theo tỷ lệ thì nước nào cho ra lò nhiều kỹ sư hơn ? Vậy mai TQ chơi quả đào tạo ra 300 triệu SV luôn thì coi như Mỹ...thua về công nghệ à ? Lại quay lại vấn đề muôn thủa, sáng tạo chả cần số đông, chỉ cần trong số 140K sinh viên ra trường mỗi năm, Mỹ có được 1 người sau này đạt giải Nobel, là đã đủ để 350K kỹ sư TQ chạy dài theo sau hít khói rồi...

Nói chung, bài viết này đọc sơ sơ đã thấy nhiều điểm không được thuyết phục cho lắm rồi

Giang thinh

Bài viết quá nhảm! và có quá nhiều hạt sạn...IQ cao để làm gì, nói như bác đại biểu quốc hội gì gì đó mấy nước có IQ cao đều có đường sắt cao tốc...sao ấu trỉ thế...bên Mỹ có anh chàng nào đó IQ cao ngất ngưỡng nhưng lại lãnh lương thấp lè tè???

Để tao ra được một môi trường sáng tạo như Mỹ thì không hề đơn giản chút nào đâu...chẳng phải cứ đào tạo ra nhiều kỹ sư và tiến sĩ là có thể sáng tạo được, đó là cách nhìn vấn đề rất thiển cận chỉ nói đến lượng mà không nói chất...còn nhiều nhiều thứ khác lắm,nền khoa học của Trung quốc còn rất nhiều bất cập khó khắc phục từ tư tưởng cho đến cơ chế....bắt chước được Mỹ cũng không phải chuyện dễ. Nói chung bài viết chả có chút già trị gì mà hình như được viết theo đơn đặc hàng của ai đó thì phải?

Khanh, Nguyen

Đây, xin tặng thêm 1 bài đánh giá cho Giấc mơ Trung Quốc sớm thành hiện thực nhé.

http://bit.ly/9s4JYp

Chủ Tịch NướcKujuna  26

Ghét Trung Quốc vô cùng

Trung Quốc nham hiểm lắm. Đợt vừa rồi, Trung Quốc xuất 1 đống người rồ sang Vn, ở Yên Bái em có mấy người cứ cởi truồng chạy trên đường. Lảm nhảm tiếng Trung Quốc (chị hàng xóm nhà em học ĐHNN khoa tiếng Trung nên bjt)

2T

Đọc cái bài viết này thấy mà cười đau cả bụng.Nhảm nhí hết sức!

ben ben

nói xàm

Nói nhảm!!!! IQ là tổng hợp nhiều kiến thức về xã hội, văn hoá, nghệ thuật, toán học, văn học... chỉ số IQ chả ảnh hưởng gì tới khả năng sáng tạo cả.

Chẳng nói đâu xa, Việt Nam có vài người sáng tạo ra những cái không ngờ tới,mà họ là nông dân, không qua trường lớp đào tạo nào cả, thậm chí nhiều người còn không có học thức...

chung quy! bài viết này... bất cập!!!!

Bình Bung

Vượt Mỹ????

Một cái động cơ máy bay mà còn chưa sản xuất nổi mà đòi làm cường quốc thì anh Trung quốc quả không biết xấu hổ là gì rồi. Mời các bạn xem thêm bài viết sau để biết về sự thật cái gọi là cường quốc công nghệ Trung quốc.

http://bit.ly/bcoLlC

lúc này Trung Quốc có vẽ chém gió hơi nhiều rồi 

Bình Bung

Vượt Mỹ????

Một cái động cơ máy bay mà còn chưa sản xuất nổi mà đòi làm cường quốc thì anh Trung quốc quả không biết xấu hổ là gì rồi. Mời các bạn xem thêm bài viết sau để biết về sự thật cái gọi là cường quốc công nghệ Trung quốc.

http://bit.ly/bcoLlC

lúc này Trung Quốc có vẽ chém gió hơi nhiều rồi 

CongNgheCao

Bài viết này vớ vẩn quá, người viết chẳng có kiến thức cơ bản, lấy những ví dụ hoàn toàn khập khiễng và không chính xác.

Ví dụ nhỏ ngay từ đầu bài, lãnh đạo Trung Quốc đều có bằng kỹ thuật còn lãnh đạo Mỹ toàn có bằng Luật, nói như vậy là chưa hiểu về nguyên tắc lãnh đạo ở các nước Phương Tây, bời vì hầu hết các lãnh đạo của các nước Phương tây đều thông thạo về luật và ngoại giao. Lành đạo của họ cũng đâu có giỏi kỹ thuật đâu mà vẫn điều khiển và tạo ra biết bao nhiêu phát minh sáng chế cho toàn thế giới sử dụng.

wall[e]

các bạn ko nên viết chữ hoa chữ trung quốc làm gì, nên nhớ là nó vẫn chiếm đất mình đấy

wall[e]

@Chủ Tịch NướcKujuna ghét lũ tàu sao viết hoa tên nước tụi nó chi

@Bình Bung link bạn gửi á, theo mình nghĩ phương Tây nên cấm vĩnh viễn lun thì hay wa'

Hồ Khánh Phong

Không nên so sánh Mỹ với Tàu vì so sánh như thế rất là khập khiển vì 2 nước có đẳng cấp hoàn toàn khác nhau..giống như bạn so sánh một chiếc Mercedes S800 với một chiếc xe ô tô nhái Tàu Cherry QQ vậy. Nước Mỹ là nước có nền công nghệ cao siêu đẳng, kinh tế của họ chủ yếu dựa trên mặt hàng kỹ thuật cao khó có nước nào mà bì được..Tàu mà đòi đuổi kịp Mỹ thì chỉ có nằm mơ giữa ban ngày, chừng nào Tàu có được một tập đoàn hùng mạnh đầy sáng tạo như Intel, Microsoft, Google, IBM...? có lẽ cả trăm năm nữa cũng chưa chắc có, cũng như Mỹ đưa người lên mặt trăng hơn 40 năm nay rồi thì chừng nào Tàu mới làm được điều này mà đòi đuổi kịp Mỹ hở?sở trường của người Tàu là giỏi bắt chước chứ không phải sáng tạo

Bao Trung

Tào lao

Đúng là so sánh tào lao thật. Cái hay của trung quốc là khả năng bắt chước chứ k phải sáng tạo. Họ cũng làm dc những cái họ muốn nhưng toàn đi sau người ta thôi.

Còn tại sao các cty khác khó vào TQ ?

- Chính phủ ủng hộ các cty của họ

- Dân họ có tinh thần dân tộc

Dân nó đông thế hỏi sao khi so sánh các con số nó chả hơn .

KLCT

Tôi nhìn về tuơng lai.

Đúng là nếu Ở HIỆN TẠI thì bài viết trên tôi không đồng ý điểm nào.

Nếu Tôi nhìn về TƯƠNG LAI thì bài viết trên có giá trị đấy.

Nghệ

Đi sai đường thì có nước lẽo đẻo theo sau người ta mãi thôi!đừng có mơ

hoàng trung dương

đọc mấy CM mấy anh hài thật

Trung Quốc chỉ được cái đông con nhiều cháu. họ đông dân thế nhưng giáo dục có hơn chúng ta đâu??? sáng tạo thì không có, nhái thì giỏi. tức nỗi VN mình còn nghèo và nhát quá... suốt ngày bị thằng tàu khựa bắt nạt. giờ cả thế giới ghét thằng Trung như chó roài.......

vn

Đừng chê TQ nhái hàng

TQ trông thế mà thâm các bác không biết đâu nói về các mặt của nó quả đáng phải bái phục mình còn học hỏi nhiều thử nghĩ xem nó ngưng các nhà máy sản xuất một cái thì hết hàng để dùng các nước hết tv xem hết máy tính sử dụng.... các bác đang cầm trên tay hoặc sử dụng các thiết bị điện tử đều có chữ made in china hoặc chí ít trong lõi của nó có một con tụ, một con trở... mang tên made in china đừng ác cảm về người ta như thế nếu chê người ta nhái hàng thi thử không dùng hàng của người ta đi

k00

hài

made in china chứ có phải made by china đâu mà kêu nó giỏi

thanh2601

gửi bác vn

Hàng made in china nhiều vì các công ty nước ngoài đều có công ty ở TQ cả . vả lại đó là made in china chứ đâu phải made by china .==> nói chung là công nghê nước khác do trung quốc sản xuất.

Hà Giang

Cũng có thể

Cũng có thể một ngày nào đó. Tương lai mà. Ai mà nói trước được. 300 năm trước, ai nói phải xài hàng Mỹ nào. Châu Âu còn phải đổ bộ vào Châu Á để mua hàng dệt may, gốm sứ, vàng, ..... Nền văn minh Châu Á đâu thua kém gì Châu Âu hay Mỹ (non trẻ). VN luôn phải thật cẩn trọng với Trung Quốc. Vì họ rất nham hiểm. Nhưng VN luôn có các "Quan Trạng" để đối phó với chúng. Mọi người cứ yên tâm.