"Dịch vụ cung cấp địa chỉ trên Internet cho các thiết bị đang cần khẩn cấp một hệ thống địa chỉ mới. Một trong những điểm cốt yếu ảnh hưởng đến việc tăng trưởng Internet là số lượng địa chỉ Internet còn có thể đăng ký được. Số lượng địa chỉ IPv4 được dự báo sẽ phân phối hết trong một vài năm nữa. Bởi vậy, điều sống còn là mọi người phải hiểu rằng tốc độ tăng trưởng Internet trong tương lai phụ thuộc rất lớn vào việc triển khai và đầu tư cho hệ thống IPv6" theo lời của tiến sĩ Vint Cerf - ICANN.

Điều này dẫn đến một vấn đề cần phải giải quyết đó là cần phải triển khai một hệ thống mới - IPv6 trong thời gian tới, "trừ phi IPv6 ra được đưa vào hoạt động nếu không thì sẽ có nhiều thiết bị không thể kết nối được vào Internet", Cerf đã cảnh báo.

Cerf là người giữ vai trò chính trong việc phát triển các giao thức làm cơ sở cho việc kết nối Internet toàn cầu, đồng thời ông cũng là chủ tịch của ICANN (Tổ chức quốc tế về quản lý tên miền và địa chỉ Internet).

Mới đây nhất trên BBC của Anh Ông đã nói rằng "sẽ thật là một rủi ro lớn khi mà các máy tính không kết nối được vào Internet, trong khi con số IPv4 còn lại chỉ cho phép cấp phát tối đa là khoảng 2010 - 2011".

Khả năng thiếu hụt nghiêm trọng

Ảnh
Vint Cerf, chủ tịch ICANN

Hệ thống máy tính hiện tại được cung cấp theo IPv4 và IPv4 thì chỉ cho phép tối đa là 4 tỉ địa chỉ, tuy vậy với con số bùng nổ về kết nối Internet của toàn cầu hiện nay thì con số đó sẽ không thể đáp ứng được. Mặc dù các máy tính, server, router và các thiết bị kết nối Internet khác đều đã hỗ trợ IPv6, nhưng các nhà cung cấp vẫn chưa áp dụng hệ thống này.

IPv6 có thể tạo ra con số kết nối lớn đến mức đáng kinh ngạc đó là 340 tỉ tỉ tỉ tỉ (340 và 36 số 0 đằng sau) địa chỉ riêng biệt, đủ dùng cho nhiều thập kỉ tới.

Internet sẽ luôn hoạt động

"Nói một cách chính xác, cho dù địa chỉ IPv4 cạn kiệt và không có kế hoạch cho IPv4, Internet sẽ vẫn hoạt động." - theo Cerf. Chỉ đơn giản là khi hết địa chỉ IPv4 thì website mới sẽ không xuất hiện, những người dùng mới sẽ không được cấp địa chỉ.

Ông dự đoán vào năm 2008 các hệ thống IPv6 và IPv4 sẽ được triển khai song song.

Tại Châu Á chính phủ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bắt đầu triển khai hệ thống tiêu chuẩn mới IPv6, hiện tại Liên hiệp Châu Âu đang xem xét tổng quan những phương pháp để động viên sự tiếp nhận hệ thống tiêu chuẩn mới này.

Ngô Trung (Theo news.bbc.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)