Theo một báo được công bố mới đây thì Amazon và IBM được đánh giá những “quán quân” trong công nghệ điện toán đám mây. Các hãng khác bao gồm Microsoft, Google, Cisco , Red Hat, và VMware thuộc danh sách những “đối thủ nặng ký” trong lĩnh vực công nghệ mới nổi này.

Báo cáo quý mới nhất của BTC Logic, một công ty chuyên về tư vấn CNTT, đã cố gắng xếp hạng những công ty tham gia lĩnh vực điện toán đám mây bằng cách xếp và đánh giá thứ hạng của họ trong 7 nhóm: Nền tảng cơ sở cho đám mây, Dịch vụ hạ tầng, Dịch vụ mạng, Dịch vụ nền tảng, Ứng dụng, Bảo mật và quản trị đám mây.

Amazon và IBM được cho là những “quán quân” bởi họ luôn đứng ở top 5 của 4 trong 7 nhóm trên. Các hãng Microsoft, Google, Red Hat, Salesforce, Symantec, VMware, Citrix, EMC, Oracle, Level 3 và Cisco được xếp vào hạng “những đối thủ nặng ký”, một thứ hạng thấp hơn so với Amazon và IBM bởi họ chỉ xếp hạng cao trong một vài nhóm nêu trên. Thứ hạng thứ 3 (cũng là cuối cùng) bao gồm các hãng AT&T, Aylus Networks, Rackspace, và SAP's Business Objects.

Cả Microsoft lẫn Google đều không giành được thứ hạng số 1 trong bất cứ nhóm nào, tuy nhiên Google xếp thứ 2 sau Saleforce trong nhóm “Ứng dụng” còn Microsoft đứng thứ 2 sau VMWare trong nhóm “Nền tảng cơ sở cho đám mây”. Nền tảng đám mây ở đây muốn đề cập đến những phần mềm và cung cụ giúp xây dựng nên hạ tầng đám mây.

BTC Logic nói rằng thông qua báo cáo này họ muốn giúp đỡ khách hàng phân loại các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Bởi thị trường điện toán đám mây hiện nay khiến khách hàng rất băn khoăn khi lựa chọn. Các nhà cung cấp đều quảng bá cho các giải pháp mình đang có, đồng thời liên tục đẩy mạnh phát triển và đưa ra các sản phẩm cũng như dịch vụ mới trong đám mây.

Theo BTC Logic, Amazon được xếp hạng thứ nhất trong nhóm các nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng đám mây với dịch vụ Amazon EC2 (Elastic Compute Cloud), đồng thời cũng đứng đầu trong số những nhà cung cấp dịch vụ nền tảng (cung cấp hệ điều hành, những ứng dụng nền tảng để phát triển và chạy ứng dụng trên đó).

Amazon đứng thứ 2 trong nhóm dịch vụ mạng. Điều bất ngờ nhất là Cisco chỉ đứng thứ 3 trong nhóm này. Đứng đầu nhóm là by Level 3 Computing Services. Amazon còn giành vị trí thứ 3 trong nhóm quản trị đám mây với dịch vụ Amazon S3 (Simple Storage Service) mà hãng cung cấp.

So với Amazon, IBM cũng có kết quả ấn tượng không kém. Hãng này được xếp hạng thứ nhất trong nhóm quản trị đám mây với phần mềm IBM WebSphere CloudBurst. Bên cạnh đó hãng đứng thứ 3 trong nhóm bảo mật, sau EMC/RSA và Symantec, và đứng thứ 2 trong hai nhóm dịch vụ nền tảng, và dịch vụ hạ tầng đám mây.

VMware cũng được đánh giá khá cao với thứ hạng số 1 trong nhóm đầu (nền tảng cơ sở cho đám mây) với hai công nghệ vSphere và vCloud. Bên cạnh đó Red Hat cũng tạo nên bất ngờ, khi chỉ có họ và Microsoft là 2 hãng duy nhất cung cấp đầy đủ các công cụ cần thiết bao gồm cả hệ điều hành và middleware để xây dựng nên đám mây.

Theo InfoWorld



Bình luận

  • TTCN (0)