Nhiều người đã chọn 3G thay vì sử dụng ADSL

Sự bùng nổ của kết nối 3G đã thay đổi diện mạo của thị trường Internet băng rộng tại Việt Nam. Giá rẻ, tính di động cao, tốc độ cực đại đã khiến 3G rất có thể ngấp nghé soán ngôi vương của ADSL trong tương lai gần.

ADSL thoái trào?

Mỏi cổ chờ đăng ký, kéo cáp và dùng nhưng đường truyền không ổn định, 2 ngày nay Dung, sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền như ngồi trên lửa bởi không có Internet sử dụng. "Em đang năm cuối, bài tập nhiều mà khoa Báo chí của em cần khai thác thông tin Internet nhiều, không có đường truyền Internet em như...cụt tay cụt chân".

Lý giải mà các nhà cung cấp dịch vụ ADSL đưa ra lúc này thật lắm nguyên do. Nào do hết port tại trạm DSLAM, nào địa chỉ khách hàng quá xa trạm, không thể kéo dây cáp. Đi cả buổi không đăng ký được dịch vụ ADSL nào hoặc nếu có cũng phải chờ 2,3 tháng nữa để...quy hoạch, lắp đặt trạm, Dung đành thất thểu quay về.

Đang rối như tơ vò thì được cậu bạn "mách nước" dùng thử đường truyền Internet qua kết nối 3G DCom, Dung như bắt được vàng."Ngày thì lên trường, tối về mới có thời gian làm bài tập. Em không thể ra ngoài tiệm Internet ban đêm như các bạn trai vì đầy rẫy tệ nạn. Giờ dùng Dcom 3G em rất ưng ý vì tốc độ tốt, kết nối ổn định , chi phí cũng hợp lý, dùng được ở khắp mọi nơi".

Cũng như Dung, anh Hân, nhân viên giám sát thi công cho một nhà thầu Nhật Bản cũng như cởi được gánh nặng khi tìm đến dịch vụ Internet thông qua kết nối 3G."Đặc thù công việc khiến tôi không thể ngồi một chỗ thường xuyên vì phải giám sát công trường, di chuyển qua nhiều địa bàn khác nhau. Việc đối soát các thiết kế từ nhà thầu gửi sang phải cập nhật thường xuyên với việc tải về các tệp tin dữ liệu thiết kế lớn. Từ lúc có 3G tôi chủ động công việc hơn khá nhiều", anh Hân chia sẻ.

Một thực tế rõ ràng có thể thấy, sau hơn 5 năm bùng nổ của mạng ADSL, đã đến lúc dịch vụ này bộc lộ nhiều "gót chân Achille". Đường cáp hay mất gói dữ liệu do sự cố đường dây, trạm dẫn tới việc đường truyền bất ổn định. Tốc độ trao đổi dữ liệu thấp, rất khó khăn để tải về các tệp tin dữ liệu lớn. Thêm vào đó, cứ vào mùa mưa bão là các khách hàng ADSL chỉ còn nước kêu...trời bởi các sự cố đứt cáp, mất điện trạm DSLAM là chuyện xảy ra như...cơm bữa do cây gẫy, cắt điện, thậm chí là xe tải lớn kéo đứt cáp... gây ra.

Giới trẻ mê 3G vì tốc độ cao

Một điều dễ nhận thấy ở kết nối Internet qua 3G chính là việc không còn rào cản về khoảng cách hay địa điểm. Thay vì mất hàng tuần để chờ khảo sát địa chỉ kéo cáp để rồi nhận thông báo lãng xẹt...không thể kéo dây đến địa chỉ khách hàng như ADSL thì nay, sóng 3G có ở khắp mọi nơi và đơn giản chỉ là ấn một nút để kết nối.

Quân, sinh viên đại học Mở rất hào hứng khi đăng ký gói Dcom 3G của nhà mạng Viettel: " Đăng ký dịch vụ Internet Dcom 3G em thấy rất có lợi. Thay vì đầu tư mua modem, đóng tiền kéo cáp và chờ đợi để lắp đặt như ADSL thì nay em chỉ cần mua 1 thiết bị USB gắn ngoài, tích hợp vào máy tính cùng chi phí chỉ từ 30 ngàn/tháng là xong. Sau này em học xong vẫn có thể đem về quê dùng thay vì đầu tư lắp ADSL lần nữa".

Giá thiết bị Dcom 3G hiện nay đã tiệm cận ở mức thấp, dao động từ 500 ngàn đồng tới 800 ngàn đồng là đã có thể sở hữu một USB 3G với kết nối lên tới 7,2Mbps. Với tốc độ này, khi sử dụng thực tế người dùng có thể download lên tới 2Mpbs/giây bằng các phần mềm download chuyên dụng như FlashGet hay Internet Download Manager.

"Em dùng Dcom 3G thấy tốc độ download còn nhanh hơn cả ADSL gói cước cao nhất mà rất tiện trong việc di chuyển, lắp đặt", Quân cho biết sau khi sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với ông Nguyễn Việt Dũng, phó phòng Kinh doanh tập đoàn Viễn thông Quân đội, ông Dũng cho biết: "Hiện nay Viettel đã có tới 13.000 trạm BTS trên khắp cả nước, phủ sóng tới tận vùng sâu, vùng xa, đảm bảo kết nối Internet 3G tới được khắp mọi nơi với tốc độ tốt nhất và tính ổn định cao. Từ nay tới cuối năm, sẽ nâng lên con số hơn 20.000 trạm trên toàn quốc, đảm bảo dịch vụ tới mọi nơi, đáp ứng cho mọi người dùng".

Đứng góc độ kinh tế, nhiều chuyên gia đều nhận định ADSL đã ở giai đoạn bão hòa, rất khó có dịch vụ đột phá cũng như có tính cách mạng về tốc độ bởi về công nghệ, dịch vụ này đã ở mức cực điểm. Mọi hướng đi cho Internet đều đang hướng về kết nối 3G với những ưu điểm về tính di động cũng như tốc độ vượt trội.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (30)
Nemo Nguyen  21665

3G ko thể so sánh với DSL

Hic, 3G là kết nối có thể xem là thiếu ổn định nhất nếu so sánh với DSL. Ngoài ra tốc độ cực đại trên lý thuyết 7.2 Mbps chỉ có ở mạng 3.5G HSPA mà chưa có nhà mạng nào ở VN dám thử nghiệm (chứ chưa dám nói đến triển khai). Tốc độ lý thuyết của 3G (UMTS hiện triển khai ở VN) chỉ khoãng 2 Mbps, còn thực tế thì sẽ thấp hơn nhiều. 

Do vấn đề quy hoạch cable DSL, tối ưu hạ tầng cable ở VN còn chưa tốt nên chất lượng chập chờn... nhưng vẫn ăn đứt 3G. Còn thế giới thì người ta xem phim HD 1080p qua DSL tốc độ trên 20 Mbps... nên mình nghĩ ai nói DSL là thoái trào ở VN thì cũng nên cân nhắc 1 chút.

minhtruong

3g chỉ xài trong thành phố thôi chứ đi vùng sâu vùng xa thì châp chờn lám ,mình đang xài của viettel tưởng sóng mạnh ai ngờ cũng vậy à,chậm và hay bị rớt mạng lám,với lại ko xài được trên w7 .

danh  6

phản hồi 3g chỉ xài trong thành phố

Đúng là 3G hay bị chập chờn trên Win 7 nhưng tốc độ thì nhanh hơn ADSL, dơnload o host nước ngoài không bị giới hạn, chẳng hạn như tải ở trang nero.com thì tốc độ trong khoảng 400-500kb/s

Chu Hoành  31

3G tốt nhất cho thiết bị di động

Theo tôi 3G bây giờ rất tốt cho thiết bị di động như ĐTDD, laptop. Còn sự ổn định, tốc độ còn lâu mới so sánh được với ADSL, duyệ web thì tuyệt vời, download dùng phần mềm hỗ trợ thì trên dưới 400kb/s, tôi dùng gói 350k/tháng cho 6 máy của megavnn

kem  5

3G or ADSL

mình ở Huế, ở vùng huyện thôi, hồi đầu mới dùng 3g của vịt teo thì sóng chập chờn, rồi lại xuống hẳn 2G tốc độ thấp lắm, sau khi phản ánh với tổng đài về tình trạng thì cỡ 2 ngày sau đó tốc độ mạng đc cải tiến đáng kể, lúc nào cũng báo sóng 3G HSPA 7.2Mbps rất ít khi bị xuống UMTS, còn 2G thì chả thấy luôn :)). Nói chung hiện tại là mạng rất ổn, download bằng idm có khi lên tới 800KB/s ~ 6.4Mbps, còn thường thường thì 400,500KB/s....

Nói chung tốc độ thì khá tuyệt, nhưng vấn đề là chi phí sử dụng vẫn còn đắt quá :(, mới dùng sơ sơ, lướt web lui tới tầm 3,4 trang j đó thôi mà mới 3,4 ngày đã hết 50K rồi Sad

Hiện tại 3G phủ sóng còn kém, giá lại đắt, gói cước trọn gói chỉ có ở vina.. tính ra ADSL lại tốt hơn, dùng thoải mái ... mà hiện tại ít người dùng ko biết ít bữa nhiều ng dùng thì sẽ thế nào

Nemo Nguyen  21665

Viettel triển khai HSPA ở Huế thật sao? Và bạn thử nghiệm tốc độ download lên đến 6.4 Mbps? Bạn confirm lại chính xác 2 vấn đề này giùm. Thanks 

Mình ko tin rằng mạng có thể đạt được tốc độ gần như maximum trên lý thuyết của HSPA (tức Base station phải dùng hết tài nguyên cho 1 thuê bao di động).

Hải Nam  30903

@nemo Viettel hợp tác Huawei triển khai HSPA+ lận. Khi còn thử nghiệm, ít người dùng, tốc độ đạt 12,2 Mbps, gần max lí thuyết. Hồi trước có bài review mà article/13588

Nemo Nguyen  21665

OK, vậy là cũng đã có thử nghiệm rồi. Tag lại tin này.

Mr.kiD

Bây giờ thì vẫn là ADSL

Nếu kiện FPT Telecom thì tôi sẽ là người thắng cuộc,họ đã làm tôi gần một tháng không có internet khi tôi đề nghị chuyển địa điểm và họ báo là tôi phải huỷ hợp đồng vì họ không thể cung cấp được tiếp do hết cổng. Ở Việt Nam luật pháp không chặt và ít nhà cung cấp dịch vụ ADSL nên còn phải phụ thuộc vào nhà cung cấp, mặc dù họ không tốt đẹp gì !

Tôi thấy 3G là một giải pháp nhưng tốt hay không, thì còn tuỳ vào nhà cung cấp dịch vụ.Với các gói cước dịch vụ hiện nay thì chỉ có những người có thu nhập cao với có thể sử dụng 3G.Còn lại thì muốn dùng 3G thì phải dùng hết sức tiết kiệm cái gì cũng phải cân nhắc đặc biệt là khi download ! dùng không thoải mái chút nào. Đấy là còn chưa nói về sự ổn định ở các vùng khác nhau,nên 3G thì tốt nhưng nhà cung cấp thì cần xem lại.

Cái gì cũng có cái hay giở của nó chúng ta đang không ngớt lời ca ngợi 3G,nhưng ADSL đã tồn tại ở Việt Nam hơn 10 năm nay.Bản thân ADSL không tới nỗi như người ta lấy nó ra để so sánh với 3G. ADSL giá thành rẻ hơn so với 3G nhiều lần, đặc biệt là với sinh viên.Các bạn dùng 3G có mấy ai dám download một bộ phim HD, làm cái gì cũng phải cân nhắc dung lượng,sử dụng không thoái mái, còn chưa nói tới chơi game.Nói về tốc độ thì tất cả chỉ là trên lý thuyết 3G liệu có download được bằng 1/3 so với trên lý thuyết không ? Đấy là 3G chỉ chạy trên được một máy,còn ADSL thì ngược lại. 3G là quan hệ 1 - 1, còn ADSL là quan hệ 1 - n đó là 1 phần lợi thế của ADSL. Nếu các nhà mạng làm cho ADSL có chất lượng bằng 1/2 thôi so với các nước khác thì soán ngôi của ADSL là một vấn đề.Còn bây giờ ADSL đứng số 2,nhưng sẽ không cái gì là số 1 ở đây (Trừ cáp quang ra nhé).

SamWar  33

Cách nhìn của bạn hơi bị thiển cận rồi. Bạn thấy ADSL phát triển được bao nhiêu năm rồi.Mình nhớ cách đấy 3, 4 năm thôi , đa số vẫn dùng gói ADSL tính tiền theo MB, tốc độ thì rùa, load cái web cũng mệt. 3G vừa mới ra chưa được 1 năm mà đã muốn nó phải ngon , phải bổ , phải rẻ. Đợi đã!

3G chiếm ngôi ADSL có thể là điều viển vông , nhưng trong tương lại nó sẽ chiếm thị phần ko nhỏ. ADSL hướng tới giải trí (Desktop) vì tốc độ, ổn định - 3G hướng tới công việc (Laptop) vì thuận tiện, nhanh chóng.

Mr.kiD

Gửi bạn SamWar

Đầu tiên cho mình hỏi quê bạn ở đâu(chắc là xa nên 3 ,4 năm nay với có ADSL ở đấy hả) ? thêm một câu nữa là bạn cách nhìn của bạn có gì hơn người ta mà bạn nói người ta là  "thiển cận".

Chắc là bạn ở đâu đó nên mới được dùng ADSL 3, 4 năm nay,nên bạn với biết tới ADSL, chứ bạn có biết là ADSL vào Việt Nam từ năm 1997 cưa bạn ạ. ^^ mới có 3 ,4 năm nay như bạn nói thì trước đó khoảng năm 2006 trở lại,người Việt Nam sống trong thời kì đồ đá hả bạn ?

Nếu máy bạn load web như bạn bảo thì koi lại trình duyệt và cả cái máy của bạn nữa đi, ADSL chậm cũng không tới nỗi như bạn nói (hay bạn đang dùng nhầm mạng điện thoại ?) tôi dùng ADSL dù có bật Full Flash của web lên load vẫn nhanh, thậm chí còn ko kịp nhìn thấy thanh Status.

Hải Nam  30903

3G không chen chân vào thị trường Internet cho các hộ gia đình được đâu. Hiện giờ, và cả chục năm nữa, thì giá Internet di động vẫn đắt hơn Internet cố định (các công nghệ hiện thời như ADSL, vDSL, FTTH) vài chục, thậm chí cả trăm lần.

đình chiến

 usb 3G đúng là thuận tiện hơn ADSL thật nhưng lại chỉ dùng được ở những nơi có sóng 3G và nhiều lúc sóng cũng ko ổn định. Một vấn đề đáng quan tâm nữa là viettel và mobifone ko có gói cước cho download ko giới hạn,nếu như bạn nào thường xuyên download phim nhạc và chơi game online thì nên chọn mạng vinaphone (300k/1thang,ko giới hạn dung lượng)

Kannama

tui chưa ngán nà, 3g thì di động rất tiện lợi, nhưng mà do tui chỉ xài máy bàn nên dù di động thì chỉ có vài mét để sắp xếp lại chỗ thôi Laughing chưa kể 3g tốn tiền quá, ko kham nổi. Nói chung 3G chỉ dùng cho người hay di chuyển mà thôi.

Nguakhung

Đây đúng là 1 bài báo PR rẻ tiền cho Vịt Teo

Đọc từ trên xuống, toàn là 3G-Dcom, rồi vietel, chà, ai đọc qua cũng thấy sặc mùi PR và lá cải. 

Death

Một bài PR rẻ tiền

Một bài viết tưởng như bài viết kỹ thuật, thực sự hóa ra, là một bài báo lá cải, viết để quảng cáo cho Vietel, sặc "mùi" hôi thối.

anhtuan0401hcm

đúng goài

tại sao trong bài chỉ có Viettel ???, PR cho Viettel quá, mà còn Vina với Mobi đâu, Vina cũng có gói 3G trọn gói đâu thua kém @@. Trong những ví dụ nêu ra trong bài cũng đúng, 3G rất tiện khi ko thể kéo cáp ADSL, nhưng nói 3G thay thế ADSL thì còn xa lắm.

nguyễn đình ánh

Nên có cái nhìn tổng quan khi viết bài

Mình thiết nghĩ các bài viết khi được gửi lên trang TTCN nên được kiểm duyệt kỹ về nội dung để tránh những sự hiểu lầm cho người đọc. Không nên có cái nhìn một phía về một lĩnh vực hay một công nghệ nào khi nó thực sự chưa rõ ràng.

Nemo Nguyen  21665

Mình đưa bài này lên để mọi người cùng thảo luận và cho ý kiến đa chiều. Mình thiết nghĩ, thông tin và thảo luận là điều luôn cần thiết.

Tuấn NA

Không thể có chuyện đường truyền không dây lại tốt và ổn định hơn đường truyền sứ dụng cáp được. ADSL ở VN hiện nay không tốt vì phía cung cấp dịch vụ không chịu nâng cấp hạ tầng chứ không phải nhược điểm nằm ở công nghệ ADSL. Bài viết thiếu chuyên môn kỹ thuật, nhận định hoàn toàn chủ quan và khảo sát chỉ đưa ra ý kiến 1 chiều. Nói chung đúng là bài PR rẻ tiền.

danh  6

Gửi bạn Tuấn NA

bạn đã dùng 3G chưa mà vội kết luện vậy ?

Mình dùng 3G của Vinaphone, nếu mình chịu download một ngầy có thể download 30 hay 40GB là bình thường đó bạn?

phim hay tài liệu gì thì trên mạng có nhiều vô số kể? bạn thử vào đây mà tìm những bộ phim có dung lượng vài chục GB là bình thường: http://bit.ly/cz8eCB

tải bằng torrent tốc dộ cũng luôn ổn định 500-600KB/s, chỉ có lúc khoảng chiều tồi thì tốc độ mới giảm xuống. chúc bạn vui

Winter Nguyễn

Tào lao thiệt

Về lý thuyết, mạng không dây không thể nào có tốc độ nhanh hơn mạng có dây, cái này con nít cũng biết.

danh  6

Gửi Winter Nguyễn

bạn đã dùng 3G chưa mà vội kết luện vậy ?

Mình dùng 3G của Vinaphone, nếu mình chịu download một ngầy có thể download 30 hay 40GB là bình thường đó bạn?

phim hay tài liệu gì thì trên mạng có nhiều vô số kể? bạn thử vào đây mà tìm những bộ phim có dung lượng vài chục GB là bình thường: http://bit.ly/cz8eCB

tải bằng torrent tốc dộ cũng luôn ổn định 500-600KB/s, chỉ có lúc khoảng chiều tồi thì tốc độ mới giảm xuống. chúc bạn vui

Hải Nam  30903

Mình nghĩ nhà mạng thay vì đem 3G cạnh tranh với ADSL, thì nên nghiên cứu các dịch vụ gia tăng của 3G để đem lại lợi nhuận, cho nó khỏi trở thành dumb pipe. Như mình, cài Fring vào iPhone (nếu dùng Android còn có ứng dụng tốt hơn) gọi điện thoại bằng SIP ầm ầm, giá lại cực rẻ. Theo giá hiện tại thì rẻ bằng 1/10 giá thuê bao trả trước, chưa tính phí data (thường là chơi gói không giới hạn, hoặc đa phần là dùng Wi-Fi).

Hoài Nam  2916

Thực ra các nhà mạng VN biết điều này. Ngay từ lúc đang phát triển 3G họ cũng đã nói giá trị của 3G không phải ở tốc độ đường truyền mà là ở các dịch vụ gia tăng được phát triển trên nó.

Tuy nhiên nửa năm rồi tính từ lúc 3G ra mắt, chưa có dịch vụ gì đáng kể trên 3G. Các nhà mạng không đầu tư mấy về mảng này, các công ty ngoài thì non kém. Áp lực thu hồi vốn đầu tư bắt đầu đè lên các nhà mạng, buộc họ tìm mọi cách khai thác triệt để nguồn tài nguyên sẵn có. Và Internet 3G là một dịch vụ có thể thu hút được khách hàng.

Kannama

các bác thông cảm, e Nemo Nguyen này tay nghề còn non, vì copy ở Vietnamnet nên vô tình quảng cáo cho vịt teo mà thôi, bác H Nam nên nhắc nhở để ko có mấy bài giống quảng cáo quá, đọc dị ứng lắm Not Talking

Yaiba PHAM

Mình không biết các bạn đã sài 3G được bao nhiêu nhưng thấy đánh giá thì chê bai 3G nhiều quá. Hiện tại mình đang dùng 3G hơn 3 tháng nay thay cho ADSL. Về mặt kinh tế : ái nói mắc tiền ??? 150k/1 tháng (luồn lách) mua sim khuyến mái 70k được 220k trong tài khản, nạp trực tiếp vào 80k nửa được 300k đủ đăng ký 1 tháng của Vinaphone. Mình chọn Vinaphone vì chơi phim HD nên lưu lượng download 1 ngày có thể tới 15-20gb. Về tốc độ, so với ADSL loại 250k/1thang hoặc 300k/1thang trọn gói thì hửi khó cho 3G đi nhé. Max speed của 3G lên đến 700kb/s, trong khi đó ADSL 450kb/s. Còn về bài viết trên chỉ nói đến Viettel, Viettel mạnh về sóng + tốc độ, nhưng nhu cầu sử dụng thì họ không tinh tế bằng Vinaphone. Vinaphone có gói cước trọn gói, down up bao nhiêu tuỳ chỉ 300k 1 tháng. Nếu muốn cạnh tranh Viettel phải có 1 gói cước tương tự như vậy mới được. Trước đến giờ về ADSL lẫn 3G nếu cùng 1 giá tiền Viettel vẫn có tốc độ thua VNPT.

wall[e]

@Yaiba PHAM, pác xem HD online hay tải về mà 1 ngày từ 15-20gb, tải về site nào mà cho phép tải kinh thế

danh  6

gửi @Yaiba PHAM

Phim thì bạn vào đây mà down http://thepiratebay.org/torrent/5724887/AVATAR_2009_50_GB_BluRay_1080p_Blu-ray_CEE_AVC_DTS-HD_MA_5.1[by_ (bạn muốn tìm gì thì vào đây có cả đó, chúc bạn vui). mỗi ngày down 20-30 là có thể đó bạn, tốc dộ 3G mình có thể download 700kB/s trung bình là hơn 500

nhưng cũng nên cân nhắc vì nếu làm như vậy cái thiết bị 3G sẽ không sống lâu

Yaiba PHAM

@Wall[e] : Mình là thành viên của hdvietnam.com và hdvnbits.org. Ở hdvietnam.com thì mình thường tải trên host mega.1280.com (mua acc), còn ở hdvnbits.org thì tải torrent.