Google khai trương OpenSocial

Ngày 30/10 mới đây, Google đã giới thiệu OpenSocial - một hệ thống cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng làm phong phú và đa dạng cho mạng xã hội. Hệ thống OpenSocial cho phép phát triển rộng rãi hơn với các công cụ tương tự như dịch vụ giới thiệu âm nhạc, các ứng dụng iLike hay Top Friends của Facebook.

Đây là tham vọng mà Google đã ấp ủ đưa ra từ lâu. Google đã có kế hoạch mua lại Facebook để phát triển kế hoạch của mình. Tuy vậy, Google đã hơi chậm chân, bỏ lỡ mất cơ hội mua lại cổ phần của Facebook về tay Microsoft. Nhưng Google cũng khẳng định đẳng cấp của mình bằng việc phát triển Open Social mà không có Facebook, ngược lại sẽ là đối thủ đáng sợ của Facebook.

"Nỗi sợ hãi Facebook"

Google đã tự hào thông báo rằng: Tham gia vào OpenSocial có rất nhiều đối tác lớn bao gồm trang kinh doanh LinkedIn, Friendster XING, hi5, LinkedIn, Plaxo, Newsgator, Ning và cả Orkut - mạng xã hội của chính Google. Và tiếp theo đó sẽ là Flixster, iLike và RockYou.

Không giống như Facebook, OpenSocial cho phép nhà phát triển viết các đoạn JavaScript hay HTML bình thường. Và các đoạn code này chỉ được chỉnh sửa lại đôi chút để làm việc ở nền tảng của OpenSocial.

OpenSocial đã cài đặt các công cụ API (application programming interface) mở cho việc xây dựng các ứng dụng trên website. Với công cụ API mở này các nhà phát triển chỉ học một vài quy định là có thể bắt đầu xây dựng các ứng dụng xã hội trên multiple website. Và một số trang có thể được thực thi trên OpenSocial và host của các ứng dụng xã hội .

Ảnh
Flixster và nhiều đối tác khác của Facebook lần lượt về đầu quân cho OpenSocial

Theo như blog TechCrunch: Kế hoạch OpenSocial này như một đòn mạnh vào các nhà phát triển cũng như các đối thủ của Facebook. Trước đây, các nhà phát triển liên tiếp than phiền về việc phải học các ngôn ngữ của từng nền tảng mạng xã hội, giờ đây với OpenSocial thì JavaScript và HTML là đủ. Chính "nỗi sợ hãi Facebook" đã lôi kéo được nhiều đối tác về với Google, trong đó có nhiều đối tác quan trọng của Facebook như Flixster, Rock You, Slide, và iLike về "đầu quân" cho OpenSocial. Ngoài ra còn nhiều đối tác khác như XING hay hi5 - thật là khó để ngăn được bước tiến của "nhà tìm kiếm khổng lồ" này.

"OpenSocial tấn công Facebook vào những nơi yếu ớt nhất và khỏe nhất, đó là tính chất đóng kín tự nhiên của Facebook" - Om Malik - người sáng lập của Giga Omni Media nhận định.

Minh Tiến (Theo BBC & GigaOM)



Bình luận

  • TTCN (0)