Tiếp sau động thái tương tự tại Ả Rập, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) vừa ra quyết định cấm sử dụng dịch vụ tin nhắn, e-mail và duyệt Web trên dòng điện thoại BlackBerry do lo ngại về các nguy cơ an ninh tiềm ẩn.

Chính phủ UAE cho rằng do dữ liệu được mã hóa gửi thẳng ra nước ngoài nên nguy cơ mất an ninh trên dòng điện thoại BlackBerry là rất lớn. Hiện BlackBerry đang là dòng điện thoại an toàn nhất hiện nay, tuy nhiên không phải chính phủ nào cũng thích điều đó. Các dữ liệu trên BlackBerry được mã hóa ở mức cao nhất và thường được gửi thẳng tới máy chủ của RIM tại nước ngoài mà không qua cơ chế kiểm duyệt của nước sở tại.

UAE cho rằng chính vì họ không thể kiểm soát được nội dung dữ liệu trên BlackBerry nên không thể theo dõi được các hoạt động phạm pháp diễn ra trên kênh giao tiếp này. Động thái của Ả Rập và UAE khiến nhiều đối tác nước ngoài e ngại về môi trường kiểm soát viễn thông đang được thắt chặt tại khu vực Vùng Vịnh này.

BlackBerry tỏ ra khá thông dụng tại Vùng Vịnh, đặc biệt là trong giới doanh nhân nước ngoài tại các trung tâm thương mại lớn như Dubai và Abu Dhabi. Giới trẻ ở đây cũng thích sử dụng dòng điện thoại này bởi chúng an toàn, và thứ đến là họ muốn tránh khỏi con mắt nhòm ngó của chính phủ.

Quyết định của UAE sẽ khiến cho hàng trăm nghìn người dùng BlackBerry tại đây không thể truy cập vào e-mail và Web. Dự kiến, quyết định sẽ có hiệu lực từ tháng 10 tới. Hiện vẫn còn chưa rõ lệnh cấm có áp dụng đối với khách nước ngoài sử dụng dịch vụ roaming hay không. Hàng ngày có tới 100.000 du khách quá cảnh tại sân bay Dubai đông đúc nhất khu vực này.

Đây không phải là lần đầu tiên BlackBerry bị các chính phủ “ghét bỏ”. RIM từng bị yêu cầu hạ thấp chuẩn mã hóa dữ liệu (để các chính phủ có thể can thiệp vào nội dung) nếu họ muốn tiếp tục duy trì dịch vụ. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị RIM bác bỏ nhiều lần với lý do sự an toàn của khách hàng luôn là tôn chỉ cao nhất của hãng này.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)