Việc Chính phủ Mỹ hợp pháp hoá việc "bẻ khoá" iPhone hồi cuối tháng 7 không chỉ khiến những ai đang sử dụng con dế này nức lòng mà giới tội phạm mạng cũng như mở cờ trong bụng. Bằng chứng là gần như ngay lập tức, giới hacker đã có "quà tặng" mới dành cho cộng đồng iPhone: đó là mã độc mượn danh các phần mềm và ứng dụng để bẻ khoá iPhone.

Jailbreak hay unlock (mở khóa) iPhone bị Apple coi là hành động bất hợp pháp và gây tổn hại tới việc kinh doanh của họ nhưng quan điểm của chính phủ Mỹ thì không như vậy. Hôm 26/7 vừa qua, Mỹ đã chính thức hợp pháp hóa việc bẻ khoá iPhone ngay tại quê hương của con dế này. Nên biết rằng bẻ khoá iPhone là cách duy nhất để chạy những phần mềm, ứng dụng của hãng thứ 3 mà không được Apple "phê chuẩn".

Ngay sau khi được bật đèn xanh, người dùng iPhone đã đồng loạt tải về những ứng dụng mà trước đây bị Apple cấm cửa. Các ứng dụng này được phát tán mạnh trên mạng Internet và người dùng có thể dễ dàng download để sử dụng trên iPhone của họ. Nhưng cũng chính vì sự phổ biến và dễ dàng này mà người dùng đang tự đặt mình vào tình thế sơ sở hết sức nguy hiểm. Tội phạm mạng đã không bỏ qua cơ hội để tung lên mạng những malware nhúng bên trong ứng dụng/phần mềm bẻ khoá.

Hình thức phát tán mã độc không có gì mới lạ: người dùng nhận được một email mời sử dụng ứng dụng bẻ khoá iPhone mới. Nếu muốn truy cập, bạn cần phải click vào đường link đính kèm trong email để download. Tất nhiên, khi người dùng download xong và chạy chương trình trên máy, họ không hề biết rằng mình đã vô tình mở đường cho mã độc xâm nhập thiết bị.

Hãng bảo mật BitDefender đã nhận dạng và đặt tên cho malware này là Trojan.generic.3010833. Linh hồn của trojan này là một keylogger (phần mềm theo dõi bàn phím). Nó sẽ gửi toàn bộ những hoạt động mà người sử dụng gõ trên máy tới một địa chỉ e-mail của tội phạm dưới dạng [removed]@hotmail.com .

Để giữ an toàn thông tin cho mình, BitDefender khuyến cáo người dùng không nên mở các liên kết đáng ngờ và tải về các file đính kèm không rõ nguồn gốc, đồng thời nên cài đặt và cập nhật phiên bản mới nhất phần mềm chóng mã độc.

(Theo Vietnamnet/SecurityLabs)



Bình luận

  • TTCN (1)
Han_doi_vo_doi  113

keke, chính phủ ko bật đèn xanh thì lâu nay người dùng iPhone vẫn JB rồi tải các phần mềm "lậu" về xài, bài viết dùng câu:

Ngay sau khi được bật đèn xanh, người dùng iPhone đã đồng loạt tải về những ứng dụng mà trước đây bị Apple cấm cửa

Tác giả dùng chữ Đồng loạt đúng là hơi quá, viết theo kiểu ăn theo sự kiện mà chẳng có số liệu thống kê chính xác

Còn hình thức phát tán mã độc thì ko có gì mới, đâu chỉ ở các phần mềm dành cho iPhone. Cho nên nội dung muốn truỳên đạt của bài viết đến người đọc ko có gì mới Smile