PlayStation 3 (PS3) của Sony vừa được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Guinness đã ghi nhận Folding@Home (FAH) là mạng tính toán phân tán mạnh nhất trên thế giới, trong đó có sự góp sức của 700 000 PS3.

Dự án FAH thành lập với mục đích khảo sát sự ảnh hưởng của hình dạng protein đến các loại bệnh như Alzheimer. Mạng này có sức mạnh hơn một petaflop (tương đương với khả năng tính 1 triệu tỉ phép tính dấu phẩy động mỗi giây)

"Folding@home được ghi nhận vào kỷ lục Guiness thế giới là mạng tính toán phân tán mạnh nhất thế giới là nhờ sự tham gia của các game thủ và người dùng trên khắp thế giới và chúng tôi rất biết ơn vì điều này," Giáo sư Vijay Pande của Đại học Stanford, một trong những người trực tiếp chỉ đạo dự án FAH cho biết.

Tốc độ tính toán

Cho đến Tháng ba năm nay, FAH chỉ chạy trên các máy PC. Chương trình được thực hiện xung quanh 200 000 máy tính, tương đương khoảng 250 teraflop.Việc thêm vào 670 000 PS3 đã đưa sức mạnh tính toán của mạng vượt qua con số 1000 teraflop. So sánh với BlueGene L, đang dẫn đầu danh sách những siêu máy tính mạnh nhất, khả năng cao nhất cũng chỉ là 280.6 teraflop.

Sự tăng tốc độ tính toán một phần là vì bộ xử lý mạnh của PS3: "cell". Những "tế bào" này có thể chạy nhanh hơn đến 10 lần những chip PC hiện tại.

Sức mạnh của PS3 quả thật đáng kinh ngạc.

Văn Thình (theo BBC)



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyen cao tien

Bi An Chua Ai Tra Loi Duoc

hiện giờ loại đá nào được hình thành đầu tiên trên thế giới ?
nếu có câu trả lời xin gửi về Email dùm tôi , xin chân thành cảm ơn !

nguyen cao tien

Bí Ẩn Mà Tôi Chưa Biết ?

Ai có thể cho tôi biết hiện giờ loai đá nào được hình thành đầu tiên trên thế giới?
Nếu ai có câu trả lời xin gưi về Email [email protected] dùm tôi xin chân thành cảm ơn các bạn rất nhiều !!