E. Schmidt, giám đốc điều hành Google trong 1 buổi họp báo bàn về thị trường di động

Google chuẩn bị tung ra phiên bản hệ điều hành dành cho thiết bị di động để cạnh tranh với Windows Mobile của Microsoft. Theo tạp chí The Wall Street Journal (WSJ) thì đại diện của Verizon Wireless và Sprint Nextel Corp, 2 nhà cung cấp dịch vụ di động số 2 và 3 trên thị trường Mỹ đã có buổi thảo luận với gã khổng lồ Internet Google cho một công bố đột phá trong 2 tuần tới.

Theo WSJ thì cuộc nói chuyện xoay quanh các vấn đề liên quan đến nền tảng phần mềm cho các điện thoại di động mà Google đang tập trung phát triển mà TTCN đã từng đề cập cách đây không lâu.

Được biết, trước đây Sprint cũng đã đạt được những thỏa thuận với Google về việc cung cấp dịch vụ cho Google thông qua hệ thống mạng diện rộng Wimax của mình và Google cũng có những thỏa thuận riêng với nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ 4 ở Mỹ T-Mobile.

Với sự ủng hộ của 3 trong 4 nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Mỹ (chưa có những thông tin từ AT&T ), nhiều nghi vấn cho rằng Google sẽ phát triển 1 phiên bản điện thoại như iPhone của Apple như tin đồn bấy lâu nay. Tuy chưa có 1 tuyên bố chính thức nào, nhưng có vẻ câu trả lời từ Google là "không". Google là 1 công ty có thế mạnh thiên về phần mềm và không có nhiều kinh nghiệm trong thị trường phần cứng quá nhiều đối thủ cạnh tranh như hiện nay.

Tuy nhiện, nếu Verizon, Sprint, and T-Mobile đồng loạt tuyên bố rằng họ sẽ hỗ trợ các thiết bị di động sử dụng nền tảng hệ điều hành do Google phát triển trong tương lai, thì mọi chuyện sẽ khác và đây sẽ thực sự là "quả bom tấn" cho nền công nghệp hệ điều hành trên thế giới.

Sản phẩm của Google sẽ trực tiếp cạnh tranh với hệ điều hành Windows Mobile phiên bản 7.0 kế tiếp mà gã nhà giàu Microsoft sẽ phát hành vào năm 2008. Đây sẽ là 1 bước tiến ngoạn mục của Google và là thách thức đầu tiên trên thị trường hệ điều hành vốn từ lâu do Microsoft độc chiếm.

Google từng đề nghị sẽ cung cấp nền tảng hệ điều hành của họ miễn phí, điều mà Microsoft không bao giờ muốn thực hiện, và tìm cách kết hợp các chức năng quảng cáo 1 cách hợp lý để thu lại lợi nhuận. Với việc phát triển hệ điều hành và ứng dụng trên nền Linux, Google cũng sẽ nhận được thêm sự ủng hộ mạnh của cộng đồng Linux.

Giám đốc điều hành Erict Schmidt của Google từng phát biểu rằng thị trường di động sẽ là bước tiến kế tiếp của mình. Tiến lên Google, hãy đối mặt với thị trường đầy thách thức này, người dùng Internet đã quen thuộc với cái tên Google qua công cụ tìm kiếm và những ứng dụng miễn phí khác, mong rằng họ sẽ sớm nhận được những thành quả từ sự cạnh tranh mà Google đem lại cho thị trường này.

Tuan Duc (Theo DailyTech)



Bình luận

  • TTCN (0)