Biểu đồ nguồn phát tán thư rác tháng 6-2010

Báo cáo tình hình an ninh mạng tháng 6 của hãng bảo mật Kaspersky Lab cho biết Việt Nam đứng thứ 7 thế giới và đứng thứ nhì châu Á (sau Ấn Độ) về mức độ spam trong tháng 6. Lượng thư rác xuất phát từ Việt Nam chiếm 3,6% thư rác toàn cầu.

Trong khi đó Brazil (5,2%), Columbia (4,1%) và Tây Ban Nha (3,8%) lần đầu tiên góp mặt vào tốp năm quốc gia phát tán thư rác nhiều nhất thế giới.

Hai vị trí đầu tiên tiếp tục thuộc về Mỹ (11,8%) và Ấn Độ (6,2%) - hai quốc gia luôn dẫn đầu lượng thư rác phát tán trên toàn thế giới.

Paypal là mục tiêu chính trong các tấn công phishing tháng qua. Theo đó, số lượng các cuộc tấn công vào dịch vụ thanh toán trực tuyến này dẫn đầu khi tăng khoảng 20% so với tháng 5. Tiếp sau đó Facebook và HSBC hoán đổi vị trí nhau ở thứ tự ba và tư.

Trò chơi trực tuyến rất nổi tiếng World of Warcraft lần đầu tiên vào tốp 10.

Một xu hướng mới là việc đính kèm mã độc trong các email spam được phát hiện là số lượng chương trình độc hại chạy trên nền tảng Win32 giảm xuống trong khi việc chia sẻ các tập tin HTML lại đang tăng lên.

Đa số chương trình mã độc nằm trong tốp 10 của tháng 6 đều là các trang HTML được viết bằng JavaScript. Chính những đoạn mã hóa ẩn này sẽ gián tiếp đưa người dùng đến với các website spam, kèm theo đó là hàng loạt lợi dụng bí ẩn.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin chắc hành vi phát tán email hàng loạt này sẽ còn tiếp tục xảy ra trong tương lai gần. Bên cạnh đó, những biến thể của một trong những rookit nguy hiểm nhất đang lây truyền hiện nay là Trojan.Win32.TDSS cũng được phát tán qua email. Hai biến thể của chúng lần lượt đứng vị trí thứ tư và thứ bảy trong tốp 10 virus của tháng 6 vừa qua.

Nhiều biến thể chương trình này có thể được tìm thấy trong nhiều đường liên kết khác nhau mặc dù chúng luôn luôn xuất hiện ở các tập tin đính kèm dạng nén. Để phát tán mã độc, kẻ lừa đảo đã sử dụng một trong những chủ đề rất ưa thích của chúng là thông tin về các loại thuế.

Ngoài ra cũng cần phải kể đến FiFa World cup 2010 - sự kiện thể thao chính trong mùa hè vừa qua - tất nhiên không nằm ngoài mục tiêu hoạt động của những kẻ spam. Chủ đề này được khai thác rất mạnh mẽ thông qua các email về thuốc men, các loại dịch vụ và hàng hóa liên quan đến sức khỏe…

Theo TuoitreOnline



Bình luận

  • TTCN (4)
TUẤN THIÊM  9

Đầu tiên là nhất về dùng phần mềm không có bản quyền .Bây giờ lại nhì về spam .

HII  VÔ ĐỊCH THIÊN HẠ

Bùi Minh Triết  1003

Sao k thấy China trong danh sách này nhỉ?

Nguyễn Duy Tín  41

Nhớ có năm nào đó VN cũng đứng đầu về số lượt tìm kiếm từ khóa "sex" nữa chứ. Bó hand

Hải Nam  30903

Đây nè article/8916

VN dẫn đầu ở từ khoá này trong suốt mấy năm nay rồi http://bit.ly/dtiBCZ Wink