Tiếp cận hệ điều hành Windows Phone 7

Hệ điều hành Windows Phone 7 sẽ được tung ra vào cuối năm nay, là nỗ lực của tập đoàn Microsoft để giành lấy vị thế trước iPhone của Apple và các “dế” xài hệ điều hành Android của Google.

Theo các chuyên gia đánh giá, Windows Phone 7 có thể là dấu hiệu cho thấy Microsoft đã trở lại cuộc chơi sau mấy năm gần đây chật vật với hệ điều hành Windows Mobile chẳng mấy phổ biến mà lại khó điều khiển.

Theo đánh giá ban đầu, hệ điều hành (OS) này có vẻ cực kỳ hấp dẫn, trơn tru. Windows Phone 7 dường như còn gây chú ý hơn so với các đối thủ khác nhờ vào khả năng tích hợp các đặc điểm nổi bật nhất của cả Android và iOS. Các phần mềm ứng dụng cho mạng xã hội của Android cũng hiện diện trong Windows Phone 7, cũng như những điểm mạnh của iPhone như tính đơn giản và dễ sử dụng.

Sau khi sử dụng thử, giới chuyên gia cho rằng Microsoft có thể đang nắm trong tay cơ hội tuyệt vời để thách thức Apple. Thành công của iPhone là nhờ vào giao diện (UI) và App store, cả hai đều rất dễ sử dụng nhưng lại hoạt động cực kỳ mạnh.

Windows Phone 7 cũng có UI với đặc tính đơn giản và nhanh chóng như sản phẩm của Apple. Hầu hết UI dựa trên hệ điều hành chạy Zune, trình media player cá nhân của Microsoft vẫn chưa xuất hiện ngoài thị trường Mỹ. Thay vì bám chặt vào ứng dụng hình khối và hệ thống biểu tượng thường thấy trong đa số các điện thoại OS khác, Microsoft tạo nên hiệu ứng giống 3D cho Windows Phone 7. Các dòng chữ cỡ lớn nổi trên nền màn hình, chỉ ra vị trí của người sử dụng trên hệ thống menu và các thư mục phụ được chọn bằng cách kéo qua trái hoặc phải.

Microsoft cho hay họ đã dành nhiều thời gian để đảm bảo Windows Phone 7 sẽ tránh được nhược điểm “uống pin như uống nước lã” của các dòng điện thoại thông minh chạy hệ điều hành. Bên cạnh đó, hầu hết các ứng dụng và phần mềm của Windows Phone 7 đều được “nối mây” với danh bạ, hình ảnh và màn hình nền thường xuyên được cập nhật. Điều này có nghĩa là giao diện điện thoại thay đổi liên tục mỗi khi bạn nhìn vào nó, tạo nên sự mới mẻ không ngừng cho “dế”.

Bất chấp thực tế là Windows Phone 7 có xu hướng quá thiên về mạng xã hội, nó vẫn có tiềm năng mạnh về mặt hỗ trợ thương mại, kinh doanh. Hệ thống tích hợp văn phòng hoạt động suôn sẻ vì Microsoft đảm bảo rằng bất cứ thứ gì soạn thảo được trên máy tính có thể được chỉnh sửa với Windows Phone 7. Ý tưởng này dỡ bỏ càng nhiều rào cản càng tốt giữa nội dung được trình bày trên máy tính với trên một điện thoại di động. Tuy nhiên, một vấn đề nhỏ là khó phân biệt được giữa menu Office trên điện thoại với phần còn lại của OS.

Microsoft rất chặt chẽ về khả năng của Windows Phone 7 cũng như phần cứng mà nó sẽ chạy. Hiện bất cứ thiết bị cầm tay nào muốn chạy hệ điều hành Windows Phone 7 sẽ cần bộ nhớ ít nhất 8GB và camera 5 megapixel cũng như những yếu tố chính cấu thành nên điện thoại thông minh bình thường, chẳng hạn GPS...

Trong khi thông tin về hệ điều hành mới của Microsoft đang được bật mí dần, cộng đồng cư dân mạng hầu như ít biết về dòng “dế” nào sẽ chạy Windows Phone 7. Mới đây, các website CNTT đồng loạt đăng tải video về Schubert của HTC, có thể là chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone 7.

Theo ThanhnienOnline



Bình luận

  • TTCN (0)