Số liệu Google Ad Planner (GAP) tháng 7/2010 vừa công bố cho thấy, lượng người dùng Internet tại Việt Nam trong tháng 7/2010 là 31 triệu (tăng 3 triệu so với tháng 6) và lượt xem là 15 tỉ (tăng 1 tỉ). 80% các website đều có mức tăng trưởng, 20% còn lại giảm không đáng kể.

Mạng xã hội, nhà cung cấp ngoại chiếm ưu thế

Zing.vn vẫn đang đứng đầu Top 100 website Việt Nam với 16 triệu người dùng và 1,3 tỉ lượt xem. Tháng 7 cũng là tháng đầu tiên kể từ khi ra đời, cổng thông tin Zing.vn đạt mốc 16 triệu người dùng, đứng đầu Bảng xếp hạng Top 100 website Việt Nam. Yahoo.com xếp thứ hai với 13 triệu người dùng và 720 triệu lượt xem.

Xét về khía cạnh tăng trưởng người dùng, Zing.vn có số người dùng tăng mạnh nhất trong tháng này với số tăng thêm là 2 triệu người dùng, tiếp theo là 24h.com.vn tăng 1,5 triệu và Yahoo.com tăng 1 triệu người dùng. Về khía cạnh tăng trưởng lượt xem, 24h.com.vn tăng nhiều nhất với 130 triệu lượt xem, Facebook.com tăng 80 triệu và Yahoo.com tăng 70 triệu.

Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, hầu hết các trang web tăng trưởng mạnh về người dùng và lượt xem đều thuộc về các cổng thông tin, trang tin tức giải trí của nước ngoài và mạng xã hội.

Mùa bóng đá World Cup qua đi kéo theo sự sụt giảm đáng kể của các trang web bóng đá. Lượng giảm mạnh nhất đều thuộc về hai trang web bongda.com.vn và bongdaso.com. Theo đó, bongda.com.vn (giảm 600.000 người dùng và 8 triệu lượt xem) và bongdaso.com (giảm 390 ngàn người dùng và 13 triệu lượt xem).

Về doanh nghiệp cung cấp nội dung Internet tại Việt Nam, thứ hạng vẫn không thay đổi so với tháng trước. Trong tháng 7/2010, VNG có số người dùng nhiều nhất (16 triệu) và lượt xem cao nhất (1,3 tỉ). Xếp hạng 2 là Yahoo Việt Nam (13 triệu người dùng, 710 lượt xem)…


Mừng hay lo?
 

Mức tăng trưởng nêu trên được đánh giá vừa là tin vui song cũng gây băn khoăn. Vui vì người dùng Internet Việt đã không ngừng tăng, mỗi tháng thêm tới vài triệu người. Tuy nhiên, thông tin mà họ tiếp nhận được trên Internet dường như còn khá nghèo nàn. Thực tế này cho thấy, ngoài mạng xã hội, hay những trang web ngoại, các nguồn thông tin khác trên Internet vẫn chưa đủ sức hấp dẫn người dùng Việt.

VnMedia từng đề cập tới vấn đề chủ quyền quốc gia số từ việc người dùng Internet nội có xu hướng chỉ biết tới các trang web ngoại. Một hiện trang rất đáng được quan tâm đó là dù nguời dùng Internet Việt ngày càng được tăng lên theo cấp số cộng, thị phần dịch vụ Internet lại được chia đều giữa các tập đoàn nước ngoài (phần lớn là của Mỹ) như Google, Yahoo, Facebook, YouTube.

Và điều đáng lưu tâm đó là ai nắm hệ thống tìm kiếm và nội dung - người nó có được sự chú ý của người dùng cũng như tiền của họ. Như vậy có nghĩa, những thông tin mà chúng ta có được từ Google hay Yahoo, Facebook… hiện nay đều được nhà cung cấp sắp xếp và người dùng hầu như không có sự chọn lựa mỗi khi tìm kiếm được.

Câu chuyện được nhiều người biết tới đó là việc Google tiến vào thị trường Internet Trung Quốc. Giờ thì cỗ máy tìm kiếm này không còn có thể làm mưa làm gió tại quốc gia này nữa vì đã bị chính người Trung Quốc đánh bật bằng nhiều cách trong đó có việc giành lại thị trường tìm kiếm bằng thương hiệu nội của họ.

Đã qua cái thời Google hay Yahoo cung cấp dịch vụ tìm kiếm một cách vô tư, giờ không hẳn vì mục tiêu kinh doanh để đạt lợi nhuận, có rất nhiều thông tin mà Google cung cấp cho người dùng mang một ý nghĩa sâu xa hơn, đó là sự thâm nhập để truyền bá tư tưởng tự do của Mỹ.


Xem ra, để giữ được chủ quyền số quốc gia, một phần trách nhiệm này đang dồn lên vài các nhà cung cấp dịch vụ nội dung nội. Bởi chỉ khi có được một kho nội dung phong phú trên mạng Internet mới là phương cách để nhà mạng Việt hấp dẫn người dùng nhanh chóng và cũng bền vững nhất.

Câu hỏi là đến bao giờ các trang web Việt cũng như các nhà cung cấp dịch vụ nội dung Internet mới có thể hút người dùng bằng những gia tăng tiện ích phong phú?

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)