Mô tả ảnh.

Vài năm trở lại đây, Wi-Fi ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, như một xu thế tất yếu của thời đại mới, nhưng tác hại của nó thì chưa được bàn tới nhiều. Mới đây, một nhóm phụ huynh ở Ontario, Canada, đã yêu cầu trường học phải tắt mạng Internet không dây, do lo ngại mạng Wi-Fi có thể khiến cho con cái họ bị ốm.

Mặc dù vấn đề này vẫn đang gây tranh cãi ở Canada, nhưng những kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng thực sự ảnh hưởng của sóng điện từ tới não bộ con người. Vậy, thực tế Wi-Fi có tác động thế nào đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em?

Nhóm phụ huynh ở thành phố Barrie (Ontario, Canada) cho biết, con em họ có nhiều triệu chứng mệt mỏi như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và thậm chí là bị tăng nhịp tim. Họ cho rằng, hệ thống mạng Wi-Fi ở trường tiểu học có thể chính là nguyên nhân.

Các bậc cha mẹ than phiền rằng Uỷ ban Trường học hạt Simcoe và nhiều người khác không mấy quan tâm đến nỗi lo ngại của họ, mặc dù các triệu chứng kể trên của bọn trẻ đều biến mất vào những ngày cuối tuần, khi các em không tới trường.

Ông Rodney Palmer, thành viên Uỷ ban An toàn trường học hạt Simcoe cho biết: “Các bậc phụ huynh cùng họp lại và nhận ra điều này. Chúng tôi đã tới gặp Uỷ ban Trường học, nhưng họ chẳng có động thái gì”.

Ông nói thêm: “Các triệu chứng mệt mỏi, bao gồm mất trí nhớ, mất tập trung, nổi ban trên da, quá hiếu động, ra mồ hôi trộm vào ban đêm và mất ngủ, đã được ghi nhận tại 14 trường học ở Ontario kể từ khi Ban giám hiệu các trường này quyết định sử dụng mạng Internet không dây. Những học sinh này thường mệt mỏi ở trường nhưng về nhà thì lại không sao. Tôi không nói đó là do Wi-Fi vì chúng ta vẫn chưa khẳng định được, nhưng tôi đã loại trừ phần lớn các nguyên nhân khác”.

Uỷ ban trường học hạt Simcoe vẫn chưa đưa ra bình luận nào vì họ nghỉ làm cuối tuần qua. Ông Palmer cũng cho biết thêm rằng, nhóm phụ huynh nói trên đã đề nghị sẽ trả tiền cho mạng Internet có dây nếu như trường tắt Wi-Fi đi.

“Nhưng Uỷ ban trường học thậm chí còn không nói Không. Họ phớt lờ đề nghị này và… tái khẳng định quan điểm ủng hộ mạng Wi-Fi. Họ thật đáng trách và… họ còn dám trơ trẽn công bố quan điểm đó, họ nói rằng chưa nhận được thông báo nào từ các bác sỹ. Nhưng bác sỹ thì được học gì về sự ảnh hưởng của sóng vi ba cơ chứ?”.

Bà Susan Clarke, cựu cố vấn nghiên cứu cho Trường Y tế công cộng Đại học Harvard nói rằng công nghệ Wi-Fi ảnh hưởng đến chức năng sinh lý học cơ bản của cơ thể và có thể gây ra các triệu chứng thần kinh và tim mạch.

Bà Clarke nói: “Chúng tôi có những thống kê cho thấy trẻ em, đặc biệt là các em bé, sẽ hấp thụ nhiều bức xạ hơn những em nhiều tuổi hơn và người lớn, bởi vì các em có hộp sọ mỏng hơn và kích thước não của các em gần với bước sóng phát ra hơn”.

Bà Clarke cho biết thêm: “Công nghệ không dây còn gây lãng phí năng lượng và kém an toàn hơn mạng có dây, làm ảnh hưởng đến môi trường an toàn của học sinh và không nên sử dụng trong trường học. Giải pháp đơn giản là cắm lại hệ thống cổng mạng có dây đã có sẵn và rút mạng wireless ra. Rất dễ dàng và không tốn xu nào. Thực ra là còn tiết kiệm tiền bạc nữa”.

Giáo sư Magda Havas thuộc trường Đại học Trent ở Peterborough, Ontario, người tiến hành các nghiên cứu về tác động của bức xạ điện từ tới sức khoẻ con người, đã gửi một bức thư ngỏ tới các bậc phụ huynh và các ban giám hiệu, nói rằng bà đang “ngày càng lo ngại” về việc sử dụng Wi-Fi và điện thoại di động tại các trường học.

Theo bà, các tuyên bố của Cơ quan Y tế Canada cho rằng dùng Wi-Fi vẫn an toàn miễn là sự tiếp xúc với bức xạ thấp hơn chỉ dẫn giờ đã trở nên “lỗi thời và không chính xác”. Kết luận này dựa trên nhiều ấn bản khoa học ghi nhận các tác động tiêu cực của Wi-Fi về mặt sinh học và sức khỏe. “Thật là vô trách nhiệm khi đưa bức xạ vi ba của Wi-Fi vào trường học, nơi học hành và làm việc của học sinh và giáo viên suốt nhiều giờ trong ngày”.

Sở Giáo dục Ontario nói rằng, họ đã nghe nói về nỗi quan ngại của các vị phụ huynh ở hạt Simcoe và nhận được đơn than phiền từ một gia đình ở Peterborough lo lắng về mạng Wi-Fi trong trường học. Tuy nhiên, Bộ này cũng cho biết, quyết định thuộc về ban giám hiệu của các trường. Phát ngôn viên của Bộ nói: “Các ban giám hiệu, các hiệu trưởng và giáo viên nên cùng họp lại để giải quyết những mối lo ngại này”.

Các đảng viên Dân chủ mới ở Ontario cho hay, họ cũng đã được nghe lời than phiền từ các bậc phụ huynh và về những tác động của công nghệ không dây đối với trẻ em, và kêu gọi các quan chức y tế cao cấp tiến hành điều tra.

Ông Rodney Palmer, thành viên Uỷ ban An toàn trường học hạt Simcoe, dự định sẽ đổi trường cho con, hoặc thậm chí là cho bọn trẻ học ở nhà vào mùa thu này, nếu như Uỷ ban trường học của Hạt không đồng ý tắt Wi-Fi.

Ông Palmer nói rằng, các vị phụ huynh khác cũng có thể sẽ làm như vậy nếu như con họ lại mắc những triệu chứng kể trên. Ông nói: “Nếu họ tiếp tục đe doạ sức khoẻ của bọn trẻ, tôi dự đoán, rất nhiều bậc cha mẹ - những người đang viết thư cho chúng tôi nói rằng con họ rất khoẻ trong suốt kỳ nghỉ hè - sẽ quyết định có sự thay đổi vào tuần thứ ba của tháng 9, nếu như bọn trẻ đi học về với các vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là những em bị ngất xỉu và ngã đập đầu xuống sàn phòng tập thể dục”.

Trong khi các bậc cha mẹ lo lắng về những đứa con ít tuổi của mình, thì những mối lo ngại về tác động của công nghệ không dây đã khiến Trường Đại học Lakehead gần như cấm Wi-Fi tại các khu trường ở Thunder Bay và Orillia, Ontario. Trường này công bố: “Sẽ không có Wi-Fi ở những khu vực trong trường hiện đã có mạng có dây cho tới khi các tác động tiềm ẩn tới sức khoẻ được bác bỏ một cách khoa học, hoặc có các biện pháp bảo vệ thích đáng”.

Theo Vietnamnet (CBC News)



Bình luận

  • TTCN (2)
linhswift  6

khong biet co that khong neu dung thi phai han che moi duoc

Hải Nam  30903

Mấy người lo xa thỉnh thoảng điên điên thì họ đòi hỏi thôi. Không chỉ ở Mĩ, Canada thôi mà 1-2 năm qua tự nhiên ở châu Âu vài nơi cũng dấy lên phong trào tẩy chay Wi-Fi Big Grin

Trong khi đó WHO thống kê cho thấy bức xạ ở đại đa số trạm phát sóng không vượt quá 2% ngưỡng cho phép, tức là còn xa lắm mới đến ngưỡng mà có thể gây "tác hại thấy được". Mình thấy ai kiện cáo gì thì nên nhắm vào cái ngưỡng đó (đòi giảm xuống), chứ cứ nói khơi khơi không khoa học thì có ích gì. Giống như đi ra ngoài đường, tia cực tím đầy ("đầy" ở đây là có, nhưng không đáng kể), ai thích thì cứ ngồi trong nhà 24/24 đi.