Facebook vừa công bố ứng dụng mới gọi là Places cho phép người dùng chia sẻ thông tin về vị trí ngoài đời của họ. Đây là bước đi mở đường cho người khổng lồ Internet trong việc chiếm lấy thị phần của ngành công nghiệp bản đồ và quảng cáo trực tuyến.

Trước đó vào tháng Tư, đối thủ Google cũng tung ra dịch vụ Google Places, dành riêng cho các doanh nghiệp, cho thấy vị trí của họ, tên đường và các đánh giá của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng có thể quảng cáo thông qua Google Places.

Với những dịch vụ địa điểm này, cả Google và Facebook đang nỗ lực cơ cấu và cung cấp thông tin về bất cứ vị trí nào, bao gồm từ trường học, công viên cho đến hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Tất cả những thông tin này, bao gồm cả quảng cáo, sẽ được truyền đến tận tay thiết bị di động của người dùng trong thời gian thực.

Facebook Places xuất hiện đã hâm nóng sự cạnh tranh giữa họ và Google. Nếu Google kiếm lời nhờ những mẩu quảng cáo xuất hiện kèm mỗi kết quả tìm kiếm, thì giờ đây họ sẽ gặp không ít khó khăn từ Facebook, khi ngày càng có nhiều người dùng Internet dựa vào – không chỉ Google – mạng xã hội Facebook để tìm kiếm danh mục hàng hóa. Phần lớn những danh mục thông tin của hơn 500 triệu người sử dụng Facebook đều vô hình trước hệ thống quét thông tin khổng lồ của Google.

Nhìn tổng thể, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có số nhân viên từ 100 trở xuống đã chi từ 35 đến 40 tỉ USD cho mọi loại hình quảng cáo trong phạm vi nước Mỹ trong năm 2009. Công ty nghiên cứu BIA/Kesley ước tính, có khoảng 1,2 triệu doanh nghiệp nhỏ của Mĩ trả tiền cho Google để xuất hiện trong những mẩu quảng cáo kèm theo mỗi kết quả tìm kiếm thông tin.

Google và Facebook cũng không phải những gương mặt duy nhất trong thị trường béo bở này. Tiểu blog Twitter vào đầu năm 2010 cũng tung ra Twitter Places, cho phép người dùng cập nhật, hay “tweet” thông tin về vị trí thật ngoài đời của họ lên mạng. Công ty cũng cho biết họ sẽ đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp với người dùng.

Giờ đây Facebook đang khuyến khích các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm của mình thông qua việc tạo một trang Place trên website của họ. Ngoài ra, Facebook cho phép người dùng “check-in” (đăng ký hiện diện) tại những địa điểm công cộng thông qua điện thoại di động. Việc đăng ký hiện diện giúp mọi người biết được vị trí hiện tại của bạn bè, đồng nghiệp mình ở ngoài đời, chẳng hạn như trong quán bar, trường học.

Nhiều công ty phần mềm đã rục rịch cho ra mắt những ứng dụng phần mềm dành cho di động xoay quanh khái niệm “check-in”, bao gồm Foursquare Labs và Booyah với game InCrowd dành cho điện thoại iPhone.

Theo Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Hiệp

Sao webmaster ko để full article cho RSS vậy?

Le Ngoc Dinh

Số người trên FB

"Phần lớn những danh mục thông tin của hơn 500 người sử dụng Facebook đều vô hình trước hệ thống quét thông tin khổng lồ của Google" Sao lại 500 nhỉ phải là 500 triệu chứ??