Giờ đây, ấn bản mới nhất của trình soạn thảo văn bản Vim hỗ trợ cả ngôn ngữ lập trình Lua cũng như các phiên bản mới nhất của Python và Perl.

Ông Bram Moolenaar, nhà phát triển Vim, đã phát hành phiên bản 7.3 của trình soạn thảo này, 2 năm sau khi phiên bản 7.2 được phát hành.

Phiên bản 7.3 hiện nay hiểu cả ngôn ngữ lập trình Lua và Python phiên bản 3.0, nghĩa là nó có thể làm nổi bật cú pháp, làm cho người dùng dễ hiểu mã nguồn được viết bằng các ngôn ngữ này hơn.

Lua là ngôn ngữ kịch bản, thường xuyên được sử dụng cho các ứng dụng nhúng và game, theo các nhà bảo trì của nó. Phiên bản 3.0 của Python, phát hành năm 2008, là bản cập nhật lớn, không tương thích ngược cho ngôn ngữ Python.

Mặc dù không được ông Moolenaar công bố, người dùng của ngôn ngữ lập trình Perl đã phát hiện, Vim 7.3 dường như cũng hỗ trợ (ít nhất là ở một mức độ hạn chế) phiên bản beta của Perl 6. Những cải tiến mới cũng đã được thêm vào hỗ trợ Perl phiên bản 5.10 của phần mềm.

Giờ đây, người sử dụng Vim 7.3 cũng có thể mã hóa và giải mã dữ liệu với thuật toán mã hóa Blowfish; che giấu các độ dài của văn bản; có khả năng hoàn tác (undo) và làm lại (redo) nhiều thay đổi sau khi người dùng thoát ra rồi khởi động lại chương trình.

Vim là phiên bản đã hiện đại hóa của trình soạn thảo Vim (được ông Bill Joy tạo ra hồi năm 1976 cho Berkeley Unix – BSD Unix). Khá nhiều bản Linux hiện nay bao gồm Vim, và nó vẫn là một trong những trình soạn thảo được hầu hết các nhà quản trị hệ thống Unix sử dụng.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)