Vào tháng 1 năm nay sau khi Oracle chính thức công bố mua lại Sun Microsystems, một công ty tư vấn phần mềm ở Amsterdam đã cảnh báo chính quyền địa phương ngừng triển khai OpenOffice.org. Theo công ty này thì chính quyền nên đợi cho tới khi Oracle công bố rõ ràng các chính sách trong việc đầu tư và phát triển các phần mềm nguồn mở, vốn đang được Sun ủng hộ và đỡ đầu.

Bảy tháng nhanh chóng trôi qua, và giờ đây có vẻ lời cảnh báo đó là hoàn toàn có cơ sở. Mới đây Oracle không chỉ kiện Google trong việc sử dụng nền mở Java trong hệ điều hành Android, mà còn có kế hoạch hủy dự án OpenSolaris, một phiên bản nguồn mở của hệ điều hành Sun Solaris. Có vẻ như Oracle đang tạo ra một cuộc chiến trong thế giới phần mềm mã nguồn mở, và những người dùng doanh nghiệp (đặc biệt với những doanh nghiệp dùng OpenOffice.org) có lí do để lo lắng về tương lai của phần mềm mà họ đang dùng.

Về các nhánh rẽ

OpenOffice.org không phải là phần mềm nguồn mở duy nhất được chuyển giao từ Sun sang Oracle. Một phần mềm nguồn mở tương tự khác khá nổi tiếng là MySQL. Tuy nhiên có một điểm khác biệt quan trọng giữa MySQL và OpenOffice.org là MySQL đã được “nhân bản” (fork) khá nhiều lần. Điều này đồng nghĩa với việc ngoài phiên bản do Sun, nay là Oracle hỗ trợ phát triển, còn có nhiều phiên bản tương tự được phát triển bởi các dự án, tổ chức khác nhau. Trong số đó phải kể đến Drizzle, Percona hay MariaDB.

Tương tự như MySQL, OpenSolaris mới đây cũng đã được “nhân bản”. Dự án tiếp tục phát triển OpenSolaris theo một hướng riêng được công ty Nexenta đỡ đầu. Dự án này sẽ cho phép cộng đồng tiếp tục phát triển và sử dụng công nghệ của OpenSolaris bất chấp chính sách của Oracle sẽ là thế nào đi nữa.

Cộng đồng người dùng đông đảo

Riêng với OpenOffice.org, ngoại trừ có một cộng đồng khá đông đảo trên toàn cầu ra, còn lại tương lai của bộ phần mềm này lại không được sáng sủa như MySQL hay OpenSolaris. Từ năm 2005 số lượt tải về bộ phần mềm này đã đạt trên 40 triệu, và ước tính OpenOffice.org chiếm khoảng 10% thị trường ứng dụng văn phòng. Tuy nhiên do đặc thù chung của các phần mềm mã nguồn mở là không quản lí được số lượng người mua, chính vì vậy rất khó để biết được lượng người dùng thực sự. Hiện OpenOffice.org được tích hợp sẵn trong rất nhiều phiên bản Linux phổ biến như Ubuntu và vẫn là một lựa chọn miễn phí tốt nhất cho người dùng.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với người dùng nếu Oracle không tiếp tục phát triển OpenOffice.org? Liệu đây có phải là lúc nên bắt đầu tìm một phần mềm khác thay thế?

Tương lai vẫn còn ở phía trước

Mọi quyết định lúc này có lẽ là hơi sớm. Tuy nhiên nhiều khả năng Oracle sẽ cắt giảm hoặc ngừng hỗ trợ OpenOffice.org để tập trung vào một sản phẩm công nghệ có thể đem lại nhiều lợi nhuận hơn như StarOffice chẳng hạn. Nhưng điều này không có nghĩa OpenOffice.org sẽ biến mất. Bởi có nhiều lí do để một công ty, tổ chức nào đó sẽ đứng ra tiếp tục phát triển OpenOffice.org như một phần mềm nguồn mở mới.

450 nghìn người tham gia phát triển

Mã nguồn của OpenOffice vẫn còn đó và bất cứ ai có thể tải về, đổi tên và đem lại cho nó một cuộc sống mới. Trong số hơn 450 nghìn người tham gia phát triển có rất nhiều người đủ kĩ năng và đam mê để tiếp tục duy trì dự án này.

Oracle có thể đã quyết định đặt lợi nhuận lên trên hết, nhưng hàng triệu người dùng phần mềm nguồn mở trên thế giới sẽ không phải phụ thuộc hoàn toàn vào lòng tốt của hãng này. Đơn giản bởi vì OpenOffice.org quá lớn và quá phổ biến để nó có thể bị bỏ rơi.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Oracle có cho phép cộng đồng tiếp tục phát triển OpenOffice.org hay sẽ giữ nó bằng các ràng buộc với bằng sáng chế riêng của hãng.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (17)
VTCong

:(

Thôi xong, đang khoái dùng oOo

mà không biết chính sách về ứng dụng nguồn mở của VN có phải thay đổi ko nhỉ

hi vọng Or vẫn phát triển netbean

Hải Nam  30903

Không biết sao mấy dấu ngoặc kép trong bài bị sai, dấu mở ngoặc nằm dưới. Chẳng hạn „chia nhánh” lẽ ra phải là “chia nhánh”. Hình như do chương trình soạn văn bản?

Hoài Nam  2916

Mình đã sửa. Lỗi này là do trình soạn thảo của mình.

Hải Nam  30903

Mình cũng sửa lại chữ "rẽ nhánh" thành "nhân bản". Thực ra "nhân bản" có thể bị hiểu là "clone", nhưng mình thích dịch nó là "nhái" hơn. Để chữ "rẽ nhánh" gây hiểu nhầm với "branch" trong các hệ quản lí phiên bản.

Hải Nam  30903

MariaDB là do cha đẻ của MySQL phát triển, engine nó tốt hơn cả MySQL. Nhưng không chắc không dính vào vụ bản quyền.

Oracle chơi chiêu: mã nguồn mở cứ dùng, cứ phát triển, nhưng phải trả tiền sáng chế Rolling On The Floor

Hồng Quân

Fork của OpenOffice

Có một fork của OpenOffice là Go-OO (kèm sẵn trong Ubuntu) mà.

Hải Nam  30903

Mình tưởng trong Ubuntu là OOo chứ (tất nhiên có sửa lại chút đỉnh)? Mà fork thì không thoát được (như Android dùng là fork (thực ra là implementation khác) của Java, vẫn bị Oracle kiện, vì lí do bằng sáng chế). Phải chọn các gói Office khác, như KOffice chẳng hạn.

luxer

KOffice còn đơn giản nếu so với OOffice

Mình mở 1 file .doc thấy quá nhiều lỗi hay Kspread có lúc không mỏ được file PowerPoint của M$

luxer

Xin lỗi mình đánh nhầm (vội quá )

Kpresentation chứ không phải Kspread <bảng tính >

luxer

Xin lỗi mình đánh nhầm (vội quá )

Kpresentation chứ không phải Kspread <bảng tính >

luxer

Nếu Oracle ràng buộc về bằng sáng chế chắc thằng IBM Lotus Symphony cũng đi.

Nhưng OpenOffice được phân phối theo giấy phép GNU Lesser General Public License (LGPL) và  Sun's own SISSL. Nó cho phép thay đổi mã nguồn nhưng không cần mở mã nguồn nên IBM Lotus Symphony và StarOffice là phần mềm tứ hữu (nguồn đóng) Chắc không có chuyện Oracle kiện vì bằng sáng chế mà chỉ sợ thu phí (giống như VirtualBox thu phí 50$/ năm đối với doanh nghiệp )

Hồng Quân

Thu phí doanh nghiệp thì có gì phải lo, doanh nghiệp sinh lời từ nó thì phải có nghĩa vụ đóng góp vào chi phí phát triển nó chứ.

Java-Fan

Không biết số phận Java thì sẽ như thế nào các bác nhỉ ? Java hiện là nền tảng có nhiều thư viện nhất mà

Hồng Quân

Đa số các nước châu Âu (trừ Đức) không công nhận patent cho phần mềm cho nên đơn kiện của Oracle ko có hiệu lực tại đó, cứ xài Java thoải mái.

sonnie

Mình nghĩ tác giả nên bỏ câu “dễ thôi mưh” ở phần đầu cho mang tính nghiêm túc hơn.

Hoài Nam  2916

Cảm ơn bạn. Lỗi chắc do sơ xuất lúc edit bài thôi.

Hải Nam  30903

Thành thật xin lỗi bạn & tác giả. Hôm qua trong lúc sửa bài, mình cũng thử vài cái mà quên sửa lại!