Có thể thấy thời gian vừa qua nhu cầu sử dụng smartphone cho mục đích cá nhân và công việc đã tăng trưởng với tốc độ rất cao. Tuy nhiên không giống như máy tính để bàn, hầu hết đều được cài hệ điều hành Windows, các smartphone hiện nay đang chạy rất nhiều hệ điều hành khác nhau, và chưa có một hệ điều hành nào chiếm thị phần thống trị.

Theo một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi IDC, dự kiến tới năm 2014 sẽ có 5 hệ điều hành dành cho điện thoại cạnh trang khá ngang sức với nhau. Đó là các hệ điều hành Symbian, BlackBerry OS, Android, iOS và Windows Mobile.

Kevin Restivomột nhà phân tích thị trường di động của IDC phát biểu rằng “IDC tin trong 5 năm tới thị trường sẽ tiếp tục được duy trì bởi 5 hệ điều hành nói trên. Cùng với đó chu kỳ đổi điện thoại nhanh và nhu cầu nâng cấp từ điện thoại thường sang smartphone của người dùng tăng cao sẽ là cơ hội tốt để thị trường hệ điều hành cho smartphone tiếp tục phân hóa nhưng vẫn duy trì được sức mạnh trong một tương lai gần”.

Dự đoán thị phần HĐH di động (IDC, 9/7/2010)
Hệ điều hành Thị phần 2010 Thị phần 2014 Thay đổi
Symbian 40,1% 32,9% -18,0%
BlackBerry 17,9% 17,3% -3,5%
Android 16,3% 24,6% 51,2%
iOS 14,7% 10,9% -25,8%
Windows Mobile 6,8% 9,8% 43,3%
HĐH Khác 4,2% 4,5% 8,3%
Tổng 100,0% 100,0%  

Năm 2014, Symbian vẫn dẫn đầu với gần 1/3 thị phần. Android mạnh mẽ vượt lên thứ 2 chiếm vị trí của BlackBerry OS. Tiếp theo là BlackBerry. iOS sụt giảm mạnh hơn 25% so với năm 2010 xuống đứng vị trí thứ 4. Và cuối cùng là Windows Mobile. Tuy đứng cuối nhưng theo dự đoán của IDC, Windows Mobile lại có tăng trưởng tốt so với 2010.

Dưới góc nhìn của các doanh nghiệp thì sự cạnh tranh giữa các hệ điều hành này trong tương lại vừa là một tin tốt, cũng vừa là một tin xấu. Tin tốt là nhờ có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hệ điều hành, giá thiết bị sẽ giảm đáng kể, bên cạnh đó các vấn đề về an ninh cũng như các công cụ quản lý sẽ được giải quyết tốt hơn. Tuy nhiên tin xấu là việc có quá nhiều hệ điều hành khiến các bộ phận IT trong doanh nghiệp phải đau đầu trong việc quản lý.

Một khảo sát mới đây được thực hiện bởi Forrester đã cho thấy các doanh nghiệp đang có xu hướng thay đổi chiến lược để hạ tầng công nghệ thông tin của họ tương thích với nhiều loại smartphone chạy các hệ điều hành khác nhau. Một lý do hết sức đơn giản cho xu hướng này là đa phần các nhân viên, cán bộ cấp cao của doanh nghiệp đều rất muốn sử dụng chiếc điện thoại thông minh yêu thích của họ vào cả việc công ty và việc cá nhân. Và một khi xu hướng này trở nên phổ biến, nó sẽ tạo nên một thách thức lớn cho bộ phận IT. Bởi họ sẽ phải luôn đề phòng những đe dọa về an ninh xuất phát những hệ điều hành khác nhau.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (4)
ẩn danh

iOS chỉ chạy trên các sản phẩm của Apple mà chiếm tới gần 15% thị phần, thật là kinh ngạc

Trần Hoàng Quốc  245

Quá nhiều hệ điều hành di động có thể khiến giới IT đau đầu

HĐH Symbian đã quá quen thuộc đối với chúng ta rồi, các HĐH khác thì mới xuất hiện nên thị phần ít hơn, nhưng tốc độ chiếm lĩnh thị trường của chúng lại tăng lên và dần thay thế cho Symbian.

aya

se~ chi con` meego thoi =P, becoz of intel 

Bành Như Quang

Trong vòng vài năm tới các hệ điều hành của Nokia vẫn sẽ chiếm lĩnh thị trường di động thế giới nhất là việc Nokia sẽ cải tiến HĐH symbian liên tục lên 1 tầm cao mới và phát triển HĐH Meego chạy trên nền Linux cho di động, trong bảng đánh giá ở trên chỉ có Android xứng đáng là đối thủ tiềm năng nhất của Nokia trong vòng vài năm sắp tới đây thôi, chỉ mới đc phát triển trong vài năm gần đây thôi mà doanh số bán ra của các thiết bị chạy Android đã tăng lên 1 cách đáng sợ thậm chí vượt mặt cả đối thủ sừng sỏ Iphone...