Hôm 9/9, tập đoàn Apple đã thông báo họ sẽ "nới lỏng" các nguyên tắc quản lý việc tạo ra ứng dụng cho App Store, cho phép các nhà phát triển sử dụng (một cách hạn chế) nền tảng Flash của Adobe để viết các ứng dụng cho iPhone và iPad.

Với những người sử dụng iPhone và iPad, họ chưa từng được thấy sự xuất hiện của Flash và Java trên thiết bị của mình. Nhưng việc đó đã thay đổi.

Apple từ lâu đã bị các nhà phát triển chỉ trích rất nhiều bởi cái mà họ gọi là "nguyên tắc hạn chế việc thiết kế ứng dụng". Apple chưa từng cho phép các đối tác sử dụng Flash của Adobe và Java của Sun Microsystem để tạo ra các ứng dụng cho iPhone và iPad, mặc dù hai nền tảng đó được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Tuy vậy, Apple cho biết họ sẽ "nới lỏng" các nguyên tắc đã đặt ra, với điều kiện các nhà phát triển phải tạo ra các ứng dụng dựa trên nền tảng mà Apple đưa ra, và ứng dụng đó khi chạy không được phép tải thêm bất cứ đoạn mã nào. Apple cho rằng "Việc này sẽ cho các nhà phát triển sự linh động họ muốn, nhưng vẫn bảo đảm sự bảo mật chúng tôi cần".

Với sự "bật đèn xanh" đó, rất có thể Flash và Java sẽ xuất hiện trên các thiết bị của Apple, bởi các nhà lập trình có thể dùng công cụ mà Apple đưa ra để chuyển đổi các ứng dụng Flash và Java sang nền tảng iOS mà không phải viết lại từ đầu.

Trong một thông cáo báo chí, Apple tuyên bố rất "tử tế": "Chúng tôi đã lắng nghe các nhà phát triển và tận tâm ghi nhớ rất nhiều những phản hồi của họ." Tuyên bố này nghe rất trái ngược với biểu hiện thường thấy của Apple, vì từ trước đến nay họ thường chẳng mấy để tâm đến ý kiến của các đối tác.

Việc Flash của Adobe và Java của Sun Microsystem (nay là của Oracle) không xuất hiện trên Apple cũng là bởi "Táo" thấy chúng đã thu được quá nhiều thành công trên các thiết bị khác. Nhưng theo như chuyên viên phân tích Brian Marshall của Gleacher & Co, giờ Apple phải thay đổi thái độ vì áp lực quá lớn từ các nhà phát triển ứng dụng.

Ngay khi Apple thông báo sự thay đổi, giá cổ phiếu của Adobe đã tăng vọt 11% trên sàn Nasdaq.

Apple cũng cho biết họ sẽ đưa ra một bản hướng dẫn cụ thể tên là App Store Review Guidelines để giúp các nhà phát triển hiểu rõ những ứng dụng thế nào thì được phép xuất hiện trong App Store. Việc này cũng xuất phát từ những phàn nàn của các nhà phát triển rằng những nguyên tắc bất thành văn trước đây của Apple quá khó hiểu và độc đoán.

Đó được coi là một động thái của Apple nhằm chứng tỏ sự trong sáng của mình, và khuyến khích sự xuất hiện của thật nhiều ứng dụng thành công cho "cái nhà kho khổng lồ" App Store.
Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)