Doanh thu toàn cầu của ĐTDĐ xem được video sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2010 so với năm 2006, hãng nghiên cứu Infonetics Research cho biết.

Cụ thể, doanh thu của những “con dế” trang bị tính năng nghe nhìn cực mạnh sẽ tăng từ 58 tỷ USD hồi năm ngoái lên 125 tỷ USD sau 3 năm nữa. Số lượng thuê bao của dịch vụ video di động cũng sẽ tăng từ con số vẻn vẹn vài triệu năm ngoái lên 58,6 triệu người trong cùng thời gian.

“Bất chấp những mối quan ngại xung quanh mô hình kinh doanh của dịch vụ video di động, cũng như sự đón nhận lạnh nhạt ban đầu dành cho dịch vụ này, thị trường video trên-từng-cây-số sẽ sớm khởi sắc toàn diện.

Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ tiếp tục tung ra những gói dịch vụ mới hấp dẫn, cải tiến chất lượng đường truyền và hình ảnh... Chính phủ các nước cũng hậu thuẫn ra mặt cho nhiều công nghệ video di động khác nhau.

Cụ thể là EU triển khai DVB-H trong khi Trung Quốc tài trợ cho CMMB – đây chính là hai minh chứng rõ nhất, nhà phân tích Jeff Heynen của Infonetics cho biết.

CMMB, viết tắt của Chuẩn phát sóng multimedia di động Trung Quốc, đã được chính phủ nước này lựa chọn làm chuẩn quốc gia chính thức cho mọi dịch vụ TV di động. Tương tự, EU cũng lựa chọn duy nhất DVB-H. Theo ước tính của Infonetics, sẽ có khoảng 11,7 triệu thuê bao DVB-H vào năm 2010.

Một phát hiện khác cũng rất quan trọng của bản báo cáo là doanh thu của các nhà cung cấp dịch vụ video di động trong năm nay sẽ tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Từ nay đến hết năm 2010, nó sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình mỗi năm không dưới 135%.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là Bắc Mỹ lại chậm hơn các châu lục khác trong việc ứng dụng video di động. Châu Âu, Trung Đông và châu Phi là các khu vực đi đầu về doanh thu video di động, khi chiếm tới 42% tổng doanh thu toàn cầu.

Kế đến là châu Á Thái Bình Dương với 35%. Để so sánh, Bắc Mỹ chỉ đóng góp vẻn vẹn 16% tổng doanh thu mà thôi.

(Theo Vietnamnet/TechWeb)



Bình luận

  • TTCN (0)