Hệ điều hành Android của Google tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng và đang dần dần chiếm thị phần từ hai đối thủ dẫn đầu là BlackBerry OS của RIM và iOS của Apple.

Đó là kết quả báo cáo mới nhất được ComScore công bố hôm qua. Báo cáo của ComScore được thực hiện đều đặn 3 tháng một lần cung cấp các số liệu về thị phần của các nhà sản xuất di động, hệ điều hành cho smartphone và các dịch vụ nội dung trên di động ở thị trường Mĩ.

Theo kết quả báo cáo lần này thì Android là hệ điều hành duy nhất có sự tăng trưởng. Thị phần Android trong tháng 7 tăng 5 điểm phần trăm so với báo cáo lần trước vào tháng 4. Trong khi đó BlackBerry OS của RIM giảm 1,8 điểm phần trăm, iOS giảm 1,3 điểm phần trăm. Đáng chú ý là Windows Mobile của Microsoft sụt giảm mạnh tới 2,2 điểm phần trăm. Dù sụt giảm nhưng hệ điều hành của RIM vẫn dẫn đầu, tiếp theo là iOS và Android chiếm vị trí thứ 3 đẩy Windows Mobile xuống thứ 4.

Sự tăng trưởng của Android cũng như sụt giảm của BlackBerry OS và iOS không gây quá nhiều bất ngờ. Bởi đầu tháng 9 vừa qua báo cáo của Quantcast về mức độ sử dụng web trên các hệ điều hành dành cho smartphone đã cho thấy trong năm qua thị phần của Android tăng 17 điểm phần trăm trong khi đó Apple và RIM lại giảm lần lượt là 11 và 10 điểm phần trăm.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cũng đưa ra đánh giá rằng Android sẽ trở thành hệ điều hành dành cho di động có thị phần đứng thứ 2 trên thế giới vào cuối năm 2010, chỉ đứng sau Symbian của Nokia. Tháng 8 vừa qua NPD Group cũng cho biết Android đã chiếm tới 33% doanh thu bán điện thoại thông minh ở Mĩ và trở thành nền tảng bán chạy nhất.

Có thể nói thành công nhanh chóng của Android một phần là do tính “mở” của hệ điều hành. Bất cứ nhà sản xuất điện thoại nào cũng đều có thể sử dụng hệ điều hành này hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó các hãng còn có thể chỉnh sửa, tùy biến về giao diện và tính năng cho từng dòng máy riêng. Chính vì vậy có rất nhiều dòng điện thoại từ cấp trung đến cấp cao (và cả máy tính bảng) sử dụng Android và được phân phối cả ở Châu Âu và Bắc Mĩ.

Tuy nhiên cũng chính vì tính năng “mở” này mà Android đang gặp khó khăn trong việc cập nhật phiên bản mới cho rất nhiều dòng máy khác nhau. Lí do là bởi các dòng máy này sử dụng các phiên bản Android khác nhau, đã được chỉnh sửa để phù hợp với kích cỡ màn hình cũng như các phần cứng của thiết bị.

Tổng hợp từ PC World và comScore



Bình luận

  • TTCN (5)
suzuya  221

ghét Android

IOS của mình vẩn là NO1, Rolling On The Floor

Cantaymucxao

tự sướng đấy ah`? Rolling On The Floor

Mr Milk

1 fan cuồng của Iphone và có vấn đề về đọc hiểu???

ADSL

số 1?

không thấy sao? số 1 ở chỗ mô?

Bành Như Quang

Chuyện Android chiếm thị phần của iOS và BlackBerry là hiễn nhiên, các thiết bị chạy nền Android mặc dù chỉ mới phát triển đc vài năm gần đây nhưng số lượng ngươi dùng thì khá đáng nể nguyên do là do các thiết bị này phân cấp theo cấp độ từ loại cao cấp cho tới loại bình dân tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng, còn đối với iOS họ chỉ phát triển tập trung vào 1 thiết bị duy nhất đó là iphone vốn bán với giá cả rất cao so với thị trường bình dân như ở châu á nói chung và ở vn nói riêng nên việc mún sở hữu đc 1 con Iphone cao cấp đâu phải chuyện dễ dàng....