Apple luôn khiến thế giới phải thán phục bởi những thiết kế sản phẩm ấn tượng, cá tính, sang trọng và đầy sáng tạo như MacBook, iPhone, iPod, iPad.

Các sản phẩm của Apple cũng luôn đứng đầu trong các thống kê về mức độ hài lòng của người dùng. Lần này, chúng ta sẽ ngược dòng thời gian quay lại những năm 80 để cùng ngắm nghía các sản phẩm chuột máy tính của gã khổng lồ Apple qua các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Trải qua gần 30 năm thăng trầm, chú chuột của Apple đã từng bị mất đuôi, chuyển từ dạng một nút bấm đến dạng touchpad, màu sắc cũng thay đổi từ màu be vàng nhạt sang nhiều màu và cuối cùng lại quay về với một tông màu đơn điệu.

1983: Lisa Mouse

Câu chuyện trở về với năm 1983 khi Apple bắt đầu phát triển sản phẩm chuột đầu tiên mang tên Lisa Mouse cho dòng máy tính Lisa của mình. Sản phẩm Lisa Mouse được truyền cảm hứng từ sản phẩm chuột dành cho dòng máy tính Alto của Xerox PARC vào cuối những năm 70. Khi đó sản phẩm chuột của Xerox PARC có giá tới 400 USD, Apple nhận thấy rằng đó là mức giá quá cao đối với người tiêu dùng và quyết định nhờ một hãng tên là Hovey-Kelley thiết kế chuột Lisa cho mình với mức giá bán ra mỗi sản phẩm chỉ là 25 USD thay vì 400 USD.

Với hàng trăm nguyên mẫu được chế tạo cùng với sự kiểm nghiệm thực tế từ người dùng, sản phẩm Lisa hoàn tất cuối cùng ra mắt thị trường với thiết kế dạng một nút bấm. Thiết kế dạng một nút bấm này sau này đã trở thành hình ảnh đặc trưng cho chuột của Apple và gần như không thay đổi trong vòng 20 năm. Điểm đặc biệt của Lisa Mouse là viên bi của nó lại làm bằng thép thay vì bằng cao su như chuột ngày nay.

Lisa Mouse - một trong những chuột máy tính thương mại đầu tiên trên thế giới. Mặc dù trông thiết kế trông có vẻ giống một... cục gạch và có kích thước bằng một quân bài nhưng cùng với giao diện đồ họa của Apple, Lisa Mouse đã thực sự là một thiết kế rất ấn tượng tại thời điểm đó.

1984: Macintosh Mouse

Nhìn thoáng qua thì Macintosh Mouse có vẻ không có nhiều thay đổi lắm so với đàn anh Lisa Mouse của mình. Điểm khác biệt lớn nhất của Macintosh Mouse là viên bi giờ đã được thay bằng cao su thay vì bằng kim loại như trước. Hai năm sau đó với sự ra mắt liên tiếp các sản phẩm chuột Apple Mouse IIc, AppleMouse II, Apple Mouse, và Apple Mouse IIe cho nhiều hệ thống của Apple khác nhau nhưng thiết kế vẫn giữ nguyên dạng khối vuông và không khác lắm với sản phẩm Macintosh Mouse.

1993: Apple Desktop Bus Mouse II

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi vào năm 1993, sau 10 năm kể từ khi lần đầu tiên ra đời, chuột Apple đã có những biến đổi lớn khi chuyển từ dạng khối vuông thành những đường cong tựa như chuột máy tính hiện đại ngày nay.

1998: Apple USB Mouse

Vào năm 1998, con chuột đầu tiên của Apple sử dụng kết nối USB ra đời mang tên USB Mouse. Sản phẩm USB Mouse trông khá ngộ nghĩnh này còn được "mệnh danh" là một trong những sản phẩm tồi tệ nhất và gây thất vọng nhất trong lịch sử của Apple. Con chuột bị khách hàng chỉ trích là rất khó dùng vì không những người dùng phải quan sát màn hình xem con trỏ chuột đang trỏ đi đâu thì còn phải nhìn xuống xem... nút bấm của con chuột ở đâu.

USB Mouse ra mắt đầu tiên cùng với sản phẩm iMac G3 của Apple với rất nhiều phiên bản với các màu sắc khác nhau lấy cảm hứng từ màu sắc của các loại hoa quả.

Sự tồi tệ của USB Mouse còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất thiết bị máy tính khác chế tạo các sản phẩm hỗ trợ việc chuyển đổi chuột USB Mouse quay trở về hình dạng truyền thống như sản phẩm làm bằng plastic iCatch có giá 10 USD.

2000: Apple Pro Mouse

Ra mắt đầu tiên vào mùa hè năm 2000, sản phẩm Pro Mouse của Apple ban đầu có màu đen và là sản phẩm đầu tiên sử dụng công nghệ LED để phát hiện sự di chuyển thay vì sử dụng bi lăn như các sản phẩm chuột trước đây.

Vào năm 2003, Pro Mouse đã được tân trang lại và có màu trắng đồng thời ra mắt phiên bản không dây sử dụng pin. Pro Mouse đã trở thành con chuột không dây đầu tiên trong lịch sử Apple. Pro Mouse cũng là sản phẩm đầu tiên loại bỏ thiết kế một nút bấm vốn bị chỉ trích là khó sử dụng của Apple. Giờ đây toàn bộ thân chuột Pro Mouse đều có thể click được.

Với thành công của mình, Pro Mouse đã trải qua tuổi thọ 5 năm với một số thay đổi nhỏ mặc dù không gặp phải sự chỉ trích nào.

2005: Apple Mighty Mouse

Mighty Mouse ra đời vào năm 2005 với một thiết kế cảm ứng chạm xung quanh thân chuột và một quả bi lăn nhỏ giúp người dùng có thể cuộn trang hoặc tài liệu đến bất kì vị trí nào.

Một năm sau đó, Apple ra mắt phiên bản không dây sử dụng công nghệ bluetooth 2.0 với khả năng hoạt động tốt hơn nhờ sử dụng công nghệ la-de thay vì công nghệ LED cũ.

Vào năm 2009, Apple vướng vào vụ kiện tụng với hãng sản xuất thiết bị Man & Machine về thương hiệu Mighty Mouse. Cuối cùng Apple thua kiện và phải đổi tên sản phẩm Mighty Mouse có dây của mình là Apple Mouse đồng thời ngừng sản xuất sản phẩm không dây Mighty Mouse và thay bằng việc cho ra đời sản phẩm mới mang tên Magic Mouse.

2009: Apple Magic Mouse

Sau khi cho ra mắt sản phẩm iPhone đa điểm chạm thì quan điểm thiết kế của Apple cũng thay đổi sang việc cải tiến con chuột của mình và bổ sung tính năng cảm ứng đa điểm chạm. Toàn bộ thân chuột giờ đây vẫn có thể click vào được và không sử dụng nút bấm nữa.

Rất nhiều nhà sản xuất đã bắt chước Apple và bổ sung thiết kế đa điểm chạm này vào sản phẩm chuột của mình.

Kể từ năm 2010: Apple Magic Trackpad

Mặc dù Apple hiện chưa có dự định sẽ thay thế hoàn toàn con chuột truyền thống bằng sản phẩm touchpad đa điểm chạm mới này nhưng với sự bùng nổ của xu hướng màn hình đa điểm chạm cùng với những lời chỉ trích vì ảnh hưởng của chuột truyền thống đến sức khỏe của người dùng thì có thể trong một thời gian không xa nữa, touchpad sẽ thay thế hoàn toàn hình thức chuột cũ. Với một thiết kế tự nhiên hơn, người dùng sẽ không còn phải quen với việc phải click, cuộn, lăn rồi xoay chuột để có thể điều khiến được con trỏ nữa.

Theo Mashable



Bình luận

  • TTCN (0)