Thiết kế tổng quan của Swarmplayer

Theo nguồn thông tin chính thức từ quỹ Wikimedia - quỹ hỗ trợ cho sự phát triển của từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì Wikimedia đang tiến hành xây dựng một nền tảng phân phối video mới cho Wikipedia sử dụng công nghệ peer-to-peer BitTorrent.

Với việc cho ra đời dự án cung cấp cho mọi người khả năng upload các đoạn audio, video lên các trang wiki, lượng băng thông sử dụng cho dự án ngày càng tăng lên nhanh chóng. Khác với văn bản và hình ảnh thông thường, phân phối video tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Trước khó khăn ấy, Wikimedia quyết định tìm kiếm một giải pháp mới tiết kiệm hơn, để có thể dành nhiều ngân sách hơn cho các dự án và chương trình khác đó là sử dụng công nghệ peer-to-peer BitTorrent của tổ chức P2PNext (một dự án được đầu tư bởi EU).

Swarmplayer - ý tưởng của P2PNext là thay vì mô hình truyền thống nhà cung cấp sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ trong việc phân phối video cho người dùng thì nay cũng vẫn với tư tưởng làm nên giá trị cốt lõi cho Wikipedia, người dùng sẽ chính là người làm nên Wikipedia. Nghĩa là với giải pháp phân phối video mới thông qua Swarmplayer, cộng đồng người dùng sẽ phối hợp với nhau để tạo nên một mạng lưới phân phối video cho chính họ theo nguyên tắc chia sẻ mạng ngang hàng P2P dựa trên BitTorrent. Lúc này vai trò của nhà cung cấp Wikimedia sẽ chỉ còn đóng vai trò khá nhỏ trong quy trình cung cấp nội dung video đến người dùng nên sẽ cắt giảm chi phí một cách đáng kể.

Hiện tại Swarmplayer đã ra mắt phiên bản 2.0 và đang trong giai đoạn thử nghiệm beta với plugin dành cho Firefox, plugin dành cho Internet Explorer vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa công bố rộng rãi. Với Swarmplayer người dùng sẽ chia sẻ băng thông cùng với Wikimedia trong quy trình phân phối video từ nhà cung cấp đến người dùng cuối. Swarmplayer sử dụng thư viện Kaltura HTML5 library (còn được gọi là mwEmbe) và url2torrent.net để thực hiện việc này.

Ngoài việc hiển thị dung lượng upload và download từ mạng P2P trên thanh status của trình duyệt, Swarmplayer cũng cung cấp một giao diện web để người dùng có thể thay đổi một số tùy chọn chia sẻ cho Swarmplayer.

Nguyên tắc hoạt động của Swarmplayer khá đơn giản, với mỗi máy sử dụng trình duyệt có tích hợp plugin Swarmplayer, mỗi khi duyệt một trang wiki có video, Swarmplayer sẽ tự động kết nối với mạng P2P để lấy về dữ liệu video. Để hạn chế khuyết điểm của mạng P2P khi mà các seed hiện online chỉ sở hữu một phần của file video gây khó khăn cho việc xem video, Wikimedia bổ sung thêm một HTTP seed từ máy chủ của họ để đảm bảo rằng luôn luôn có đầy đủ nội dung file video. Trong trường hợp trình duyệt người dùng đang sử dụng không cài đặt plugin Swarmplayer thì quá trình phân phối video sẽ diễn ra như truyền thống, toàn bộ nội dung file sẽ lấy từ máy chủ HTTP. Và như vậy thậm chí nếu bạn sử dụng Swarmplayer và tắt chế độ upload, bạn vẫn giúp Wikimedia giảm tải nhờ việc lấy nội dung từ mạng P2P thay vì hình thức truyền thống.

Tổng hợp nhiều nguồn



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Thảo nào mấy hôm nay vào Wikipedia thấy nó truy cập bits.mediawiki.org Smile Giờ đang chuyển sang thời đại dùng P2P để phân phát dữ liệu rồi. Các dịch vụ hosting hình ảnh cũng thế.

Nguyễn Văn Thoan

Thật tuyệt. Nếu vậy thì người sử dụng sẽ không sợ rớt mạng nữa rồi. Mạng cũng sẽ không còn rùa bò như bây giờ nữa.