Microsoft vừa thông báo chính thức đóng cửa dịch vụ blog Windows Live Spaces và hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng sang dịch vụ WordPress.com sau 6 năm phát triển. Giờ đây WordPress.com sẽ trở thành nền tảng blog mặc định cho Windows Live. 30 triệu người dùng của Live Spaces sẽ có 6 tháng để chuyển toàn bộ dữ liệu sang ngôi nhà mới.

Theo phát biểu của giám đốc bộ phận quản lí sản phẩm Windows Live Dharmesh Mehta, trong khi xem xét nhu cầu blog của khách hàng và những gì mà các công ti khác đang cung cấp, Microsoft đã thực sự ấn tượng với WordPress.com.

Ảnh
Thông báo về việc nâng cấp blog lên WordPress trên trang chủ của Windows Live Spaces

WordPress.com cung cấp những chức năng rất ấn tượng với một nền tảng có thể đáp ứng một lượng lớn người dùng, khả năng chặn spam hàng đầu cũng như khả năng tùy biến và cá nhân hóa rất cao. Mehta cũng đưa ra một số con số thống kê khá ấn tượng rằng 8,5% website toàn cầu được xây dựng trên nền tảng WordPress với 26 triệu site và mỗi tháng có 250 triệu lượt truy cập vào WordPress.com.

Mehta cũng ca ngợi công ti Automattic - công ti mẹ của WordPress là một công ti luôn biết đáp ứng các nhu cầu về trải nghiệm blog của người dùng một cách xuất sắc. Cuối cùng, Mehta nhấn mạnh rằng thay vì việc tiếp tục cố gắng duy trì Windows Live Spaces, Microsoft sẽ chuyển sang đầu tư vào WordPress.com. Microsoft đã quyết định điều tốt nhất mà Microsoft nên làm lúc này là cung cấp cho người dùng một giải pháp blog tuyệt vời thông qua WordPress.com.

Động thái này của Microsoft cho thấy, mặc dù biết rằng việc này sẽ mang lại nỗi thất vọng lớn cho người dùng nhưng gã khổng lồ quyết định không cố níu kéo, dừng bước để đầu tư vào những mảng khác có thể mang lại điểm khác biệt cho mình. Sự kiện này cũng giống như việc trong quá khứ Microsoft đã từng phải đóng cửa dịch vụ chia sẻ video của mình Soapbox trước sự thành công của YouTube.

Kể từ thời điểm này, mỗi khi truy cập vào Windows Live Spaces người dùng sẽ được nhắc nhở việc chuyển đổi dữ liệu sang WordPress.com với một số tùy chọn như: chuyển đổi tức thì sang WordPress.com, download dữ liệu cũ về máy tính, xóa toàn bộ Live Spaces của mình hay tiếp tục trì hoãn trong vòng 6 tháng. Sau khi đã chuyển đổi sang dịch vụ WordPress.com thì mỗi khi người dùng truy cập vào trang Live Spaces của mình sẽ được tự động chuyển sang trang WordPress.com tương ứng.



Bình luận

  • TTCN (7)
Thích Linux  175

Đáng tiếc quá nhỉ, thế là phải chuẩn bị transfer tiếp.

NKien

MS đã ngắm worldpress.com rồi, chắc tương lai sẽ tóm gọn thôi

Hải Nam  30903

Nguồn ở đâu thế bạn? Mình chỉ thấy nói MS sắp mua Second Life. Mua WP coi bộ cũng hơi khó đấy, cách đây không lâu Matt chuyển quyền sở hữu thương hiệu cho WordPress Foundation, nên xem ra họ không quan tâm (nhiều lắm) đến tiền.

Lê Đại Hoàng  498

Mình đang bàn về WordPress.com mà anh Nam. Thằng này là của hãng Automattic. Công ti này chuyên cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng dựa trên cơ sở là sản phẩm mã nguồn mở WordPress của WordPress Foundation. Theo giấy phép GPLv2 mà WordPress đang áp dụng thì việc này hoàn toàn hợp pháp. Anh bạn ở trên chỉ đang giả định là Microsoft sẽ mua lại Automattic thôi chứ không phải là tổ chức WordPress Foundation.

Hiện tại nếu chỉ nhìn vào quan hệ hợp tác này thì cũng chưa kết luận được M$ liệu có mua Automattic không. Theo em thì có lẽ sẽ là không. Việc chuyển toàn bộ người dùng qua WordPress.com chỉ là một cách xin lỗi cộng đồng của M$ mà thôi. M$ sẽ chuyển người dùng qua một dịch vụ blogging tốt khác và tất nhiên không phải là đối thủ của Microsoft (như Google Blogger).

Có lẽ cũng vì anh Nam chưa rõ sự khác biệt giữa WordPress và WordPress.com nên đã đổi tên bài viết của em như vậy. Big Grin

Hải Nam  30903

Mình biết mà. Nên mới nói Matt (ở Automattic) tặng cái thương hiệu WP trị giá hàng triệu USD lại cho WP Foundation, nghĩa là anh ta không quan tâm lắm đến tiền. Vậy thì tại sao lại bán cho Microsoft?

PS: sửa lại tiêu đề để cho ngắn lại, không cần quá chi tiết.

Lê Đại Hoàng  498

Matt đã tâm sự thế này trên blog cá nhân khi donate thương hiệu WordPress cho tổ chức phi lợi nhuận WordPress Foundation do chính Matt thành lập ra.

I want to recognize and applaud the courage and foresight of Automattic’s board, investors, and legal counsel who made this possible: Mike Hirshland, Phil Black, Tony Conrad, Toni Schneider, Gunderson Dettmer. I’d also like to thank Matt Bartus of Dorsey & Whitney for their counsel on the Foundation side. The WordPress brand has grown immeasurably in the past 5 years and it’s not often you see a for-profit company donate one of their most valuable core assets and give up control. However, I know in my heart that this is the right thing for the entire WordPress community, and they followed me on that. It wasn’t easy, but things worth doing seldom are.

When Automattic registered the WordPress trademark back in 2006, we were a small startup of a few people: a business founded largely to enable us to work on WordPress full-time instead of hacking around our day jobs. A lot has changed since then — somehow along the way we ended up with an audience of a quarter billion people — but a lot has stayed the same. We’re still a group of people in love with WordPress and free/open source software and we’re lucky to have figured out a way to contribute to the world and flourish as a business while doing it.

Automattic might not always be under my influence, so from the beginning I envisioned a structure where for-profit, non-profit, and not-just-for-profit could coexist and balance each other out. It’s important for me to know that WordPress will be protected and that the brand will continue to be a beacon of open source freedom regardless of whether any company is as benevolent as Automattic has been thus far. It’s important to me to know that we’ve done the right thing. Hopefully, it’s important to you, too, and you’ll continue your support of WordPress, the WordPress Foundation, and Automattic’s products and services. We couldn’t do it without you!

Có thể thấy hành động của Matt là quá cao thượng. Giá trị của WordPress được làm nên bởi cộng đồng, phục vụ cộng đồng nên Matt muốn nó phải được về đúng chỗ của nó. Nên quyết định thành lập WF và donate thương hiệu cho WF. Mặt khác, Matt là một người nổi tiếng và tầm ảnh hưởng lớn nên hành động & quyết định của Matt không chỉ bị chi phối bởi yếu tố bên trong như trên mà còn là bên ngoài nữa.

Thế nên chưa chắc đã không quan tâm đến tiền lắm. Big Grin Hehe. Như em đã nói ở trên mặc dù khá nhiều ý kiến của nhiều blogger đoán già đoán non là M$ sẽ mua Automattic thì em vẫn cho rằng chỉ là quan hệ hợp tác trong vụ đóng cửa Live Spaces này thôi. Còn sẽ chẳng mua Automattic đâu. Vì một lí do khác nữa. Theo em quan sát thì có vẻ người yêu open source thường khá ghét M$. Nếu là Google mua có lẽ Matt sẽ nghĩ lại chăng. Big Grin

Lê Đại Hoàng  498

À ý em vấn đề ở cái tiêu đề là thế này:

1. Theo nghĩa từ "sáp nhập" ở VDict  và nếu anh khăng khăng cho rằng khó có thể M$ sẽ mua Automattic thì không nên dùng từ sáp nhập.

2. Giả sử có sáp nhập hoặc liên doanh liên kết gì đó thì cũng là hợp tác với WordPress.com (1 dịch vụ mà Automattic cung cấp) chứ cũng không liên quan gì đến phần mềm WordPress của WF cả.

3. Cuối cùng là ngắn gọn xúc tích là tiêu chí của một headline nên em không phàn nàn gì chuyện ngắn cả. Nhưng phải phản ánh chính xác nội dung (hoặc tối thiểu là ý kiến, quan điểm của người viết). Không nên viết content 1 kiểu giật headline kiểu khác.