Bios trong máy tính hiện đại có từ thời IBM PC.

Hiện nay, thời gian trung bình để một máy tính sẵn sàng hoạt động đủ cho người sử dụng pha một tách trà, do hệ thống vẫn được trang bị phần mềm ra đời từ giữa thập niên 80 của thế kỷ trước.

BIOS (Basic Input Output System - Hệ thống nhập xuất cơ bản) nằm trên bo mạch chính. Đây là chương trình được chạy đầu tiên khi máy tính khởi động nhằm chuẩn bị cho phần mềm trong các thiết bị lưu trữ (ổ cứng, đĩa mềm, CD...) có thể nạp, thực thi và điều khiển máy tính.

Tuy nhiên, mã BIOS đã trở nên lạc hậu vì không được thay đổi nhiều trong suốt 25 năm qua. Công nghệ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface - Giao diện phần mềm mở rộng hợp nhất) sẽ chấm dứt kỷ nguyên của BIOS.

"Thật ngạc nhiên khi BIOS vẫn hiện diện trong nhiều hệ thống. Nó chưa bao giờ được thiết kế để 'sống' lâu đến thế", Mark Doran, người đứng đầu tổ chức UEFI Forum, nhận xét. "UEFI sẽ rút ngắn thời gian khởi động xuống còn vài giây. Tuy chưa tới mức độ "tức thì" (instant-on) nhưng đã cải thiện hơn nhiều so với BIOS".

Theo BBC, UEFI ban đầu chỉ là một sản phẩm của Intel nhưng đang dần trở thành chuẩn chung. Những máy tính đầu tiên sử dụng chip UEFI sẽ được xuất xưởng đầu năm tới.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (2)
Bảo An

chán thật

cái trang thông tin này giờ toàn thứ cũ rích.

bạn đã dùng thử chưa mà biết nó nhanh hơn. trước tôi dùng một main nào đấy trang bị công nghệ này rồi ( MSI thì phải - G41 ) nó không thể nhanh hơn vì phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố nhất là HDD

Hải Nam  30903

Bài này mục đích không phải nói là UEFI mới (máy Mac có lâu rồi), mà dự đoán năm 2011 thì UEFI sẽ phổ biến.

Nhưng bài này viết... dở quá. Bài gốc của BBC viết rất dở.

  • UEFI thay thế BIOS? Thực ra nó có thể là một phần của BIOS (nếu máy tính có BIOS), chứ không phải thay thế.
  • UEFI giảm thời gian khởi động thì đúng rồi, nhưng sẽ không thật ấn tượng. Khi chuyển điều khiển cho HĐH (con trỏ hiện ra) là hết nhiệm vụ. Đúng như bạn nói, thời gian khởi động phụ thuộc nhiều vào HDD (vì phải đọc chương trình từ HDD), vào HĐH.
  • Do đó UEFI trong đa số trường hợp chỉ giảm vài giây trong tổng thời gian khởi động (thường cả phút).