Dù thích hay ghét thì hầu hết mọi người đều biết tới Flash của Adobe, tương đương với đó của Microsoft thì là Silverlight, tuy nhiên ít được biết đến hơn. Với Silverlight bạn có thể xem video và tạo ra các ảnh động, các nhà lập trình thì có thể sử dụng nó để tạo ra các widget cho Windows.

Tuy nhiên, Microsoft Silverlight lại không hoạt động trên Linux. Để giải quyết vấn đề này, nhóm thực hiện dự án Mono đã tạo ra Moonlight - ứng dụng mã nguồn mở của Silverlight. Điều này cho phép bạn truy cập vào trang của Silverlight mà không cần phải cài đặt thêm hệ điều hành thứ 2.

Cách cài đặt ứng dụng Moonlight.

Như một gói phần mềm:

Nếu bạn đang chạy một bản phân phối đã có sẵn gói Moonlight, ví dụ như Ubuntu Lucid Lynx, và bạn có thể cài đặt nó thông qua Ubuntu Software Center hoặc sử dụng dòng lệnh sau:

sudo apt-get install moonlight-plugin-core moonlight-plugin-mozilla

Dòng lệnh này sẽ cài đặt plugin Moonlight cho Firefox cùng với các thành phần cốt lõi.

Như một Plugin:

Nếu bản Linux bạn đang sử dụng không có gói phần mềm Moonlight, bạn có thể cài đặt thủ công như là một plugin cho trình duyệt. Trang chủ download của Moonlight sẽ cung cấp một liên kết cho việc cài đặt plugin trên linux. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn kiểu CPU đang sử dụng.

Kiểm tra cài đặt:

Sau khi cài đặt dù bằng phương pháp nào, chắc chắn bạn cũng muốn kiểm tra rằng Moonlight có đang hoạt động không. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng website BubbleMark. Trang web được thiết kế để kiểm tra sử dụng nhiều công nghệ khác nhau như Flash và Silverlight. Bạn có thể lựa chọn nền tảng phần mềm và phiên bản, và BubbleMark sẽ vẽ ra hàng loạt các chuyển động, cùng các va chạm của bong bóng trên màn hình. Bạn có thể chạy cùng một chuyển động cho nhiều định dạng để quyết định cái nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số trang web cung cấp phần mềm và game cho Silverlight/Moonlight.

Silverlight.net

SilverlightGames.org

SilverlightClub.com

Trong khi Silverlight được cung cấp bởi Microsoft, Moonlight là phần mềm mã nguồn mở có cùng chức năng, tuy nhiên nền tảng này không thực sự phổ biến và nó có thể sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khi mà HTML5 trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì Moonlight là lựa chọn sáng giá cho người dùng Linux.

Theo Maketecheasier



Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Văn Thoan

Còn một cách nữa là vào trang microsoft.com, bấm vào mục "Download the free plug-in", nó chỉ cho chạy lòng vòng một hồi là xong. Thao tác cài nhanh cực kì.

Nhưng cũng chẳng bao giờ cần thiết. Cài Silverlight xong cũng chỉ để xem quảng cáo trên trang microsoft.com. Mà đẳng cấp như Microsoft thì chẳng cần quảng cáo làm gì. Tóm lại Silverlight là phần mềm không cần thiết. Nên bản thân tôi chẳng bao giờ cài cái này.

Uikoriu

Thật vớ vẩn khi nói như vậy, có lẽ bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về Silverlight trước khi đưa ra nhưng bình luận như vậy.
Riêng tôi thì đang học Silverlight nên thấy có rất nhiều cái hay và hơn hẳn Flash của Adobe.