Ép xung bao giờ cũng là một "thú chơi" hết sức thú vị mà bất kỳ tín đồ công nghệ máy tính nào cũng muốn "thử" một lần cho biết. Tuy nhiên việc ép xung cũng đòi hỏi trang thiết bị, kiến thức cũng như kinh nghiệm chút ít. Mười lăm phần mềm ép xung hữu ích sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng và thú vị hơn trong thao tác ép xung cho chiếc máy tính của mình.

1. CPUZ và GPUZ

Thông tin cũng được coi như sức mạnh. Và trong thế giới các ứng dụng về thông tin hệ thống, có lẽ bạn sẽ không thể tìm được phần mềm nào tốt hơn CPUZ và GPUZ. Chúng được đánh giá vượt qua nhiều phần mềm khác cả về sự đầy đủ và tính đơn giản. CPU-Z là một công cụ toàn diện cho bộ vi xử lý, bo mạch chủ và bộ nhớ, ngoài ra, nó cũng hiển thị các thông tin khác như tốc độ đồng hồ, tốc độ bus và hiệu điện thế, rất hoàn hảo để nhận diện các thành phần cũng như tốc độ.

Cũng tương tự như vậy, nhưng GPU-Z lại được phát triển riêng cho card đồ họa.

2. AMD Overdrive

Là công cụ overclock chính thức của AMD, AMD OverDrive là một tiện ích toàn diện khá ấn tượng từ phía nhà sản xuất bộ vi xử lý cho hệ thống Phenom / Athlon. Nhà sản xuất đã gói gọn hầu như những gì bạn muốn vào một chương trình duy nhất, bao gồm về thông tin hệ thống, theo dõi trạng thái quạt, điện áp và tốc độ bus, cùng các thiết lập để có thể điều chỉnh đồng hồ, bus, hệ số nhân và điện áp cho bộ vi xử lý, HyperTransport và bộ nhớ.

3. Intel Desktop Control Center

Giữ vai trò như AMD Overdrive thì Desktop Control Center lại là công cụ chính thức của Intel. Công cụ có một tính năng khá đặc biệt là "ép xung" chỉ với 1 cú click duy nhất. Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi phần mềm chỉ giới hạn ở các bọ mạch chủ mới nhất sử dụng socket 1156 và socket 1366 dựa trên nền tảng chipset DX58SO DP55KG và DP55SB.

4. Motherboard Tool

Nếu bạn có một hệ thống máy tính, thì rất có thể nhà sản xuất bo mạch chủ của bạn cũng cung cấp một ứng dụng ép xung dựa trên nền tảng Windows. Mỗi công ty thường có những công cụ của riêng mình và chỉ hoạt động với bo mạch chủ và chipset tương ứng. Nvidia từ lâu đã phát triển nTune cho các chipset nForce, trong khi đó thì Asus cung cấp công cụ AI Suite and TurboV. MSI thì thiết kế riêng OC Genie còn Gigabyte thì lại đưa ra seri EasyTune. Các nhà sản xuất khác cũng đều có chương trình riêng của họ. Do đó hãy tìm tên bo mạch chủ mà bạn đang sử dụng bằng CPU-Z rồi tải về các công cụ tương ứng, để dễ dàng hơn cho công việc ép xung.

5. MemSet và CPU-Tweaker

Tại thời điểm này, chúng tôi đang bắt đầu nghiên cứu về các công cụ, phần mềm phức tạp hơn, và sau đây là bộ đôi phần mềm đã được kiểm tra bởi website tweaker.fr. MemSet là một công cụ ép xung bộ nhớ cung cấp hầu hết các tính năng mà bạn mong muốn tìm thấy trong BIOS, mặc dù một công cụ như AMD Overdrive cũng cung cấp nhiều tùy chọn cao cấp giống nhau.

Một ứng dụng khác có liên quan là CPU-Tweaker, là sự thay thế cho MemSet cho bộ vi xử lý bằng việc nhúng các bộ điều khiển bộ nhớ như AMD Phenom và Intel Core i3/i5/i7.

6. SetFSB

Trong khi nhiều người sử dụng SetFSB vì các tùy chọn nâng cao của nó, thì nhiều người khác cũng sẽ tránh xa nó. Trừ khi bạn biết chính xác về chip điều khiển xung của CPU - hay còn được gọi là PLL, nếu không sử dụng SetFSB cũng chỉ vô ích. Nhưng sau đó, nó cũng vẫn có thể ép xung hệ thống mặc dù các tùy chọn khác bị sai. Điều kiện tối quan trọng là SetFSB phải được cập nhật để hỗ trợ mẫu của PLL. Một hướng dẫn hữu ích giúp bạn có thể định vị chip PLL trên bo mạch chủ của bạn tại đây. Tuy không phải là công cụ cần thiết cho tất cả nhưng cũng có ích cho nhiều trường hợp.

7. Office graphics overclocking

Khi nói tới card đồ họa, tùy chọn dễ dàng nhất là sử dụng các công cụ chính thức. Người sử dụng card ATI có thể click chuột phải vào vùng trống trên màn hình và chọn Catalyst Control Center. ATI Overdrive cung cấp khả năng truy cập tới một phạm vi rộng, nhưng chưa đầy đủ, bao gồm GPU và tốc độ đồng hồ của bộ nhớ đồ họa, điều khiển quạt và đọc nhiệt độ.

Đối với Nvidia, bạn cần phải cài đặt nTune và sau đó một mục Performance mới sẽ xuất hiện trong Nvidia Control Panel.

8. Riva Tuner

Nên nhớ rằng kiến trúc cổ Riva 128 và card đồ họa TNT được Nvidia giới thiệu vào cuối những năm 90. Đó là khi các card đồ họa đều sử dụng một công cụ và nó hỗ trợ cả Nvidia cũng card đồ họa của ATI. Riva Tuner cũng nên có mặt trong danh sách các công cụ ép xung card đồ họa của bạn. Nó cung cấp điều khiển không bị ảnh hưởng bởi GPU, bộ nhớ, tốc độ đồng hồ cũng như các điều khiển quạt thông thường.

Theo Techradar



Bình luận

  • TTCN (12)
nguyen van minh  1

mình hay dÙng AMD overdrive. cái tool này rất mạnh cho dân AMD. xem cái tool của Intel cũng hay ho đấy chứ nhỉ. chỉ cần 1 cu' click. quá đơn giản

Đỗ Văn Thái  3073

Thực ra nếu có điều kiện, chỉ cần trang bị một cấu hình khủng, thì nhu cầu ép xung máy tính sẽ giảm đi rất nhiều. Bù lại, nếu máy tính đang hoạt động bình thường và không có nhu cầu gì nhiều, thì thiết nghĩ không nên ép xung, đây là thú chơi khá tốn kém và cần nhiều hiểu biết.

Hải Nam  30903

Bỏ ra cùng số tiền ai cũng muốn máy chạy nhanh hơn cả. Ép xung thì máy chạy nhanh hơn hẳn (ít ra là kết quả benchmark), lại khá an toàn, nên nói chung là nên... ép Big Grin Trừ khi chỉ để xem phim nghe nhạc thì không nói Laughing

Hiếu Tròn  25905

Chỉ em ép với Smile

Hải Nam  30903

Dùng CPU-Z xem thông số (nếu không phải máy của mình), tải phần mềm tương ứng về chỉnh lại xung nhịp và/hoặc hệ số nhân. Hoặc chỉnh trong BIOS cũng được.

Cái desktop cuối cùng, giờ đang xài, mua cách đây gần 4 năm, cũng là cái cuối cùng overclock. Còn laptop chưa thử bao giờ, vì desktop nóng tí không sao, chứ laptop mà nóng thì... Big Grin

Đỗ Văn Thái  3073

Hỳ, anh nói thế thì đúng rồi, em cũng không có nhu cầu gì về game hay đồ họa nên tốt nhất là không nên Tongue vả lại, phải trang bị hệ thống làm mát nữa chứ, tốn kém ra phết...

cu0ng

chip em là e5200 2.5 thì lên bao nhiều là vừa hả anh 

ATK  1019

Thường 3.7-3.8GHz chạy ok, tùy Main và RAM có thể cao hơn+tản nhiệt

Con E5200 thì cứ OC thoải mái đi, chết mua con mới,rẻ mà Smile

lê văn tình  2

ki thuật ép xung

nói chung thì khi chơi game hay làm việc với đồ họa cao.thì ép xung la điều tất nhiên nếu cấu hình máy yếu.nhung phải cẩn thận trước khi có nên ép xung hay không vì nó ảnh hưởng tới tuổi thọ của máy tính đang dùng.:))

ATK  1019

Top 15 phần mềm ép xung tốt nhất

Phần mềm ép xung hiểu nôm na là nó có khả năng ép xung.Đơn cử CPU-Z là chỉ là phần mềm hiển thị thông tin thôi, nó ko có khả năng ép xung.Mặc dù CPU-Z là phần mềm ko thể thiếu đối với các OCers khi OC, vì nó hiển thị thông tin chính xác và tin cậy khi OC. Cho nên mình thấy tiêu đề bài viết có cái gì đó chưa chuẩn! Smile

Đỗ Văn Thái  3073

Xin lỗi, vì em cứ comment nó lại bị thế này.

puồn_vì_đẹp_trai

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ phản cảm!