Sau nhiều tháng chờ đợi, cuối cùng phiên bản thứ 13 của Ubuntu, hệ điều hành mã nguồn mở trên nền Linux nổi tiếng, cũng đã chính thức ra mắt.

Với tên mã Maverick Meerkat, Ubuntu 10.10 có quá trình xây dựng qua 3 bản Alpha, 1 bản Beta và 1 bản RC. Nhiều tính năng mới đã được thử nghiệm liên tục, và dần đi đến ổn định. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi của Ubuntu 10.10 so với Ubuntu 10.04, cả về hình thức lẫn tính năng, ứng dụng.

Ubuntu 10.10 chính thức sử dụng nhân Linux 2.6.35 và môi trường desktop GNOME 2.32.0. Một số phần mềm mặc định đáng chú ý khác như trình duyệt Firefox 3.6.10, trình bittorrent Transmission 2.04, bộ ứng dụng văn phòng OpenOffice.org 3.2.1

Những ứng dụng mới và được cập nhật

Các nhà phát triển Ubuntu luôn muốn mang những ứng dụng miễn phí tốt nhất vào Ubuntu. Đã có sự thay đổi các ứng dụng mặc định, cập nhật phiên bản mới hơn hoặc thay thế hẳn bằng ứng dụng khác.

  • Ứng dụng email mặc định Evolution được cập nhật và tối ưu, giúp nó chạy nhanh hơn so với phiên bản có mặt trên Ubuntu 10.04.
  • Shotwell đã thay thể F-Spot ở vị trí ứng dụng quản lí ảnh mặc định của Ubuntu, người dùng sẽ có được sự nhanh chóng, gọn gàng hơn trong việc sắp xếp, quản lí và sửa chữa hình ảnh trong bộ sưu tập của mình.
  • Ứng dụng mạng xã hội Gwibber được cập nhật, hỗ trợ đăng nhập an toàn cho Twitter.
  • Hệ thống menu Sound được tối ưu mạnh mẽ với bản điều khiển chơi nhạc và theo dõi thông tin dữ liệu đến từ Rhythmbox.

Ubuntu Software Centre

Một trong những nâng cấp nổi bật trong Meerkat chính là Ubuntu Software Centre. Những bổ sung đáng chú ý bao gồm: trình diễn tính năng của ứng dụng, cải tiến trong bố trí, tăng cường cho giao diện tổng thể và "Where is it?", tính năng cho phép theo dõi vị trí của ứng dụng sau khi cài. Software Centre của Ubuntu đã đưa ra tiêu chuẩn cho gói cài đặt phần mềm thân thiện trên môi trường Linux.

Ubuntu Software Centre cũng là nơi bạn tha hồ lựa chọn ứng dụng theo sở thích và công việc của mình. Chọn Google Chrome để duyệt web thay cho Firefox, chọn ứng dụng để nghe nhạc, chơi game, học tập,...

Với Software Centre, Ubuntu giờ đây giống như iPhone, bạn có thể dễ dàng chọn ứng dụng mình cần.

Ubuntu One

Dịch vụ lưu trữ theo mô hình điện toán đám mây của Ubuntu giúp bạn dễ dàng đồng bộ dữ liệu của mình và truy cập nó từ bất cứ nơi đâu; đồng bộ văn bản, tài liệu giữa máy tính với thiết bị di động. Chia sẻ dữ liệu an toàn, tin cậy với bạn bè, đồng nghiệp.

Ảnh

Ubuntu One giờ đây tương thích tốt hơn với Nautilus, cho phép xuất bản thư mục, tập tin. Rhythmbox cũng có thể chia sẻ liên kết âm nhạc trong Ubuntu One Music Store thông qua nút "share this".

Hình nền và Theme

Theme mặc định của Ubuntu đã được làm mới, cách phối màu mới làm nổi bật các biểu tượng và trình đơn. Ubuntu 10.10 cũng đã có Font Family mới.

Ảnh

Những thay đổi trong phiên bản Ubuntu Netbook

Ngoài những đặc điểm kể trên, phiên bản Ubuntu dành cho Netbook còn có những cải tiến khác.

Ảnh

Ubuntu 10.10 Netbook Edition có giao diện Unity hoàn toàn mới, được thiết kế đặc biệt cho thiết bị có màn hình nhỏ. Một trình đơn chung nằm phía trên desktop (dễ liên tưởng đến Mac OS X) thay thế trình đơn chuẩn trong hầu hết các ứng dụng.

Evolution cũng hiển thị ở chế độ đặc biệt phù hợp với kích thước màn hình của thiết bị.

Hiện tại Ubuntu 10.10 hỗ trợ phiên bản dành cho máy để bàn, netbook và máy chủ. Quá trình xây dựng và phát triển Maverick Meerkat đã kết thúc tốt đẹp vào hôm nay. Hãy sẵn sàng trải nghiệm phiên bản mới nhất của hệ điều hành mã nguồn mở thân thiện Ubuntu.

Phần mềm: Ubuntu

Tác giả: Canonical
Phiên bản: 14.10. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, Linux/Unix
Trang chủ: www.ubuntu.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 27/10/2014 22:15

Hiếu Tròn.




Bình luận

  • TTCN (34)
Hải Nam  30904

Giao diện Unity của bản netbook trông gọn gàng và hiện đại hơn hẳn Smile

Anonymous

Em đồng ý,cái giao diện netbook bản cũ nhìn khá tệ.

Hải Nam  30904

Mình thấy giao diện cũ cũng đẹp (lúc mới xài), nhưng cái mới này còn đẹp hơn hẳn Big Grin

tuzebra  17

mình thích mấy cái icon to to hình vuông, nhìn vừa đơn giản vừa đẹp, sài win7 1 hồi cái đâm ra không thích cái phong cách bóng bẩy nữa.

Khách

Ubuntu ngày càng phát triển, thân thiện và dể sử dụng. Mong là Canonical luôn tồn tại, phát triển để chúng ta luôn được sử dụng HĐH miễn phí này. Mong là càng này càng nhiều người tiếp cận và sử dụng Ubuntu. Hic, nhưng có quá nhiều làm cho chúng ta phải đối mặt với virus :D, cuối cùng là các cty viết chương trình diệt virus có lợi. hìhì

Nguyễn Văn Thoan

Cách sử dụng Ubuntu khác nhiều so với Win. Nó mang đậm tính chất bảo mật. Người bình thường khó mà đem virus vào máy được. Người có khả năng gây nhiễm virus chủ yếu là Administrator. Nhưng với trình độ của Administrator thì cũng hơi khó mà lây virus. Nên xác suất dính virus rất thấp.

Virus chủ yếu lây qua các phần mềm cài đặt. Trong khi Ubuntu có sẵn kho phần mềm, do vậy, nếu Administrator không cài phần mềm linh tinh ở trên mạng, mình nghĩ chúng ta cũng chả cần phần mềm diệt virus làm gì...

KCBT

Virus tồn tại vì con người ta thích thế

Bạn chẳng hiểu gì về cách phân phối phần mềm bên thế giới Linux. Virus tồn tại được phần nhiều là do xài phần mềm lậu, kể cả trên Windows mà xài phần mềm bản quyền 100% và sử dụng đúng User cho từng công việc cụ thể thì cũng khó bị virus.

samwar99

thiết kế giống Mac OS nhỉ Thinking

Ne0

hihi, sao lại nói thế, tìm hiểu lịch sử U thì sẽ hiểu cái nào giống cái nào

Trung Nguyễn  1060

Về giao diện thì nếu mài mò mod thêm vài cái, cài thêm vài soft thì Ubuntu ko thua kém gì Mac hay Win cả.

Nguyễn Văn Thoan

Cảm nhận là chạy tốt hơn bản 10.04.1

Nhưng hạt nhân Linux mới quá nên không tương thích 1 số phần mềm. Ví dụ như VMWare Workstation, mình sử dụng bản Workstation mới nhất là 7.1.2. Nhưng cài lên vẫn báo lỗi hoài. Hic. Không biết cái Matlab có cài được không nữa. Thôi quay lại xài 10,04.1 cho chắc ăn.

Tiến Dương

Ubuntu 10.04 chạy ổn định

Cậu giống cháu rồi đó, cháu chỉ cài Ubuntu trêm máy ảo thôi, nhưng cài bản 10.10 được nửa tuần là gỡ luôn, cài lại Ubuntu 10.04. Mà sao cháu cài vm Ware tool cho nó, báo thành công nhưng copy file từ máy thật vào máy ảo và ngược lại không được. cháu đang xài vmware workstation 7.01

Thích Linux  175

Mình đã chực chờ từng ngày kể từ ngày count down của nó.

Bây giờ chỉ muốn chuyển hẳn sang ubuntu ^^.

giangptek

Mình mới dùng ubuntu mấy tháng nay thấy dùng cũng dễ nên đã mạnh tay xóa hẳn cái WinXP ( cứ báo lỗi hoài chán quá). Phiên bản ubuntu10.10 có giao diện đẹp thật nhanh chóng update lên thôi keke.

midnight

Hehe bạn này ghê thật xoá hẳn Xp để chạy nguyên linux, ubuntu có đáp ứng hết được những ứng dụng hàng ngày khi dùng trên xp của bạn không?

Thích Linux  175

từ giải trí nghe nhạc, xem phim, duyệt web, đọc báo đến lập trình. vẫn ngon lành Smile

Nguyễn Hồng Quân  14

Mình đã xài chay Ubuntu cũng đã vài năm rồi. Mình dùng máy tính không phải chỉ để giải trí mà để làm việc (lập trình và thiết kế).

Hồi mới vào cty, máy cty cài Windows XP, xài vài ngày thấy bất tiện không chịu được, thế là tự cài Ubuntu vào và quên lãng cái Windows luôn.

Tuy nhiên gần đây nhận một dự án viết phần mềm cho Windows thì đành cài Windows trên máy ảo để build và chạy thử (còn viết code thì vẫn trên Ubuntu).

Nguyễn Văn Thoan

Máy mình giờ cũng không có Windows. Các phần mềm trên Ubuntu khá đầy đủ.  Từ nghe nhạc xem phim đến convert audio, máy ảo, lập trình... đều có bản tương đương trong Ubuntu.

Một số phần mềm không thể thay thế trên Windows như OrCAD, mình cho vào máy ảo. Vì máy ảo chạy nhanh hơn máy thật!!! Lý do thật dễ hiểu, Ubuntu hỗ trợ RAID mềm, còn Windows thì không. Mà máy mình thì không hỗ trợ RAID, nên dùng Ubuntu luôn, chạy nhanh khủng khiếp. Với lại Windows hay ốm lai rai, nên việc cho nó vào máy ảo là hợp lý nhất. Mỗi khi có sự cố, chỉ cần xóa SNAPSHOT là xong.

Bây giờ có muốn quay lại Windows cũng chẳng kịp nữa rồi, vi Windows không tương thích với hệ thống dữ liệu của Linux.

Trần Phúc Thọ  155

Sau khi cài đặt các ổ đĩa bị gom lại thành 1

Không biết có phải do mình chọn sai chế độ cài đặt hay không mà khi cài đặt xong Ubuntu thì các ổ đĩa bị gom thành 1 ổ duy nhất.

Nguyễn Văn Thoan

Rất nhiều người đã bị mất hết dự liệu khi cài nhầm. Bạn nên xem kỹ những cảnh báo của Ubuntu khi cài đặt.

Tốt nhất, bạn hãy chia sẵn 2 phân vùng. 1 phân vùng dung lượng khoảng 20G. 1 phân vùng có dung lượng lớn hơn dung lượng RAM 1 chút.

Khi cài đặt, bạn chọn Manual (Advance),

- Chọn phân vùng 20G là định dạng EXT4, chọn điểm lắp là /

- Chọn phân vùng còn lại là định dạng SWAP

Những phần tiếp theo bạn có thể hoàn toàn tự mò được.

Chúc bạn thành công.

favouritekid  13

Mình có thể cài song song với windows 7 được không ta!

Mình muốn cái bản 10.10 này song song với windows 7,mà không biết cách cài đặt sao. TTCN có thể giúp mình việc này không?

Mình đã xài qua Wubi để setup,nhưng nó chỉ hỗ trợ đến bản 10.04 và không cho upgrade lên!

Nguyễn Văn Thoan

Hoàn toàn được. Bạn cài Windows 7 trước, sau đó cài Ubuntu lên 1 phân vùng khác. Khi ấy Ubuntu sẽ tạo menu boot cho phép bạn chọn hệ điều hành khi khởi động.

Nếu bạn cài Windows 7 sau, Windows sẽ xóa bộ nạp của Ubuntu nên bạn chỉ khởi động được 1 mình Windows 7 thôi. Khi đó bạn phải cài lại bộ nạp Ubuntu bằng tay.

Tuan Anh 47

ko nen

ve kly thuyet, ban hoan toan co the cai song song ubuntu 10.10 voi win 7. minh cung da cai, va that su that vong voi ubuntu 10.10. xai 2 ngay thi chan, lai quay ve voi win 7. mien phi ma, chi vay thoi. kho dung, giao dien ko dep, phan mem thi ko de dang kiem, setup. co le tai minh chua the lam quen voi Linux. neu ban muon kham pha thi cu cai. ban vao trang chu cua no, down ban iso ve, luu y chon dung phien ban. co ca phien ban danh rieng cho netbook do

kháchthiet

Chẳng biết mấy bác dùng font gì chứ em nhìn thấy nó xấu mù.

Xấu ko thể tả, chử thì lem nhem đọc chẳng ra j.

E6400 dell

Thích Linux  175

thế mà tớ lại thích mới đau chứ ^^.

KimQ

:D Một vài ý kiến

1. Up từ 10.4 lên 10.10 tốn nhìu time hơn là cài mới (chỉ đựoc cái ko phải cài lại app...nhưng như thế lại ko học hỏi đựoc nhìu).
2. Giao diện 10.10 bóng bẩy hơn hản so vói 10.4 chắc là để làm đẹp lòng máy touch, hehe
3. Thik nhất ứng dụng mới "của sổ làm việc".
4. Nhân vừa mới up tù 2.6.35.22 lên .24 rồi (nhanh vãi)
4. Vẵn quay về với win vì có .....IE9, :D
t/b: Thấy mấy bạn bảo là cài = wubi thi ko up được, xin thưa là:

- với 1 wubi thì tương ứng với 1 ver (nếu bạn vào trang chủ của wubi thì bao h cũng la ver mới nhất, hiện tại là dùng cho 10.10..con bạn dùng wubi đã down ở đâu đó từ trước thi sẽ là 8. , 9. ,  10.4).

- Nếu bạn đang dùng 10.4 hay những bản thấp hơn thi vẫn up lên được, nhưng hơi lâu đó.

- Tốt nhất: cứ vào ubuntu.com  down bản iso mới nhất về mở ra ròi chạy wubi trong đó la ok

Framer

Ghóp ý với Ubuntu 10.04

Có ai đã dùng qua Ubuntu 10.04 mà gặp lỗi ko cài được VMware Tools cho máy ảo VMware chưa nhỉ ? Khi mình cài đặt báo là thành công rồi nhưng mà ko được.Có phải là nhân Ubuntu phát triển quá nhanh mà cái VMware 7 Final kia nó ko hỗ trợ ??? Thân !!!

Nguyễn Văn Thoan

Không cài được VMWare Tools cho máy ảo??? Bạn có thể nói rõ hơn được không???

Mình sử dụng Ubuntu 10.04 từ hồi mới phát hành. VMWare chạy chậm trên phân vùng NTFS thì mình đã gặp, cái này chỉ cần chuyển Folder máy ảo qua phân vùng khác không phải NTFS là xong. Nhưng không cài được Tools thì mình chưa gặp.

Có thể bạn cài phiên bản thiếu Tools??? Khi cài Tools cho máy ảo thì VMWare sẽ download Tools từ internet. Nếu không down được, VMWare sẽ báo lỗi.

Khuyến khích down bản có sẵn Tools. Bản có thể download tại đây.

tien trang  17

nhìn thích phết, chắc phải up từ 10.4 lên 10.10 mới được, bravo bác U. Đang suy tính chuyển hẳn sang U luôn

kynm

cai dat ubuntu

ai biết cài từ đĩa không vậy. tui cài cùng win7 bị thấy lâu quá thoát ra nó cho đi luôn 170gb du liệu ròi, đành phải dùng wubi. bac nào biết cách cài từ đĩa để tồn tại hai hệ điều hành không.xin chi giáo.