Ubuntu 10.10 vừa ra mắt với giao diện đẹp cùng nhiều tính năng hấp dẫn. Tuy nhiên với đại đa số người dùng Linux nói chung và Ubuntu nói riêng vẫn chỉ là lựa chọn thứ 2 sau Windows.

Chính vì vậy rất nhiều bạn đọc muốn cài đặt và dùng thử Ubuntu lên máy tính đang chạy Windows.

Hướng dẫn dưới đây sẽ giúp các bạn cài Ubuntu 10.10 trên máy đã có Windows 7.

Các bước chuẩn bị

  1. Đĩa Ubuntu: Đĩa cài đặt bạn có thể mua ngoài cửa hàng hoặc truy cập vào trang download của Ubuntu tải file iso và ghi ra CD/DVD.
  2. Phân vùng ổ cứng để cài Ubuntu lên đó.
  3. Chỉnh để máy khởi động từ CD/DVD

Phần mềm: Ubuntu

Tác giả: Canonical
Phiên bản: 14.10. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, Linux/Unix
Trang chủ: www.ubuntu.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 27/10/2014 22:15

Các bước cài đặt

Bước 1: Khởi động máy từ đĩa cài đặt Ubuntu và chọn “Install Ubuntu”

Bước 2: Trong bước Preaparing to Install Ubuntu chọn Forward để tiếp tục

Bước 3: Trong cửa sổ tiếp theo, chọn phân vùng cài đặt, bạn chọn mục thứ 3: Specify partition manually rồi chọn Forward để tiếp tục.

Bước 4: Màn hình kế tiếp cho phép chúng ta chỉnh sửa các phân vùng ổ cứng. Bạn phải phải xác định được chắc chắn đâu là phân vùng định cài đặt Ubuntu lên. Nếu xác định nhầm toàn bộ dữ liệu trên phân vùng đó sẽ bị xóa.

Như trong hình dưới đây chúng ta có 42949 MB chỗ trống (khoảng hơn 40GB). Nếu phân vùng bạn định cài Ubuntu không giống như hình dưới (có thể do bạn đã format dạng NTFS hay FAT32 trên Windows) bạn cần chọn nút Delete để xóa phân vùng đó.

Chọn Add để tạo 2 phân vùng từ phần đĩa trống:

  • Phân vùng thứ nhất dành cho swap (có dung lượng khoảng 1 đến 2 lần độ lớn của RAM)
  • Phân vùng thứ 2 có dung lượng chính là chỗ trống còn lại, với định dạng ext4 và mount point là / (root).

Lưu ý: Toàn bộ các bước xóa, tạo mới phân vùng đến lúc này đều là thực hiện trên lý thuyết, chưa được áp dụng vào ổ cứng. Vì vậy nếu thấy chưa hợp lý các bạn có thể chọn Revert để làm lại từ đầu. Với những bạn hiểu biết nhiều về Linux/Unix có thể tạo các phân vùng cho các mount point khác nhau.

Bước 5: Sau khi tạo các phân vùng xong, các bạn chọn ổ cứng chính (ví dụ như /dev/sda, chứ không phải /dev/sda1, /dev/sda2 ...) để ghi Boot loader. Sau đó chọn Install Now để bắt đầu cài đặt.

Bước 6: Trong khi máy tiến hành cài đặt bạn sẽ phải chọn Timezone, Keyboard layout và tên đăng nhập cùng mật khẩu cho máy.

Khi cài đặt xong, Ubuntu sẽ yêu cầu bạn khởi động lại máy. Khi khởi động vào máy bạn sẽ thấy menu boot của GRUB cho phép lựa chọn khởi động vào Ubuntu hay Windows 7.

Có thể thấy bước quan trọng và cần lưu ý nhất trong quá trình cài đặt là bước 3 và bước 5. Trong hai bước này chúng ta phải xác định phân vùng cài đặt và vùng ghi Boot loader. Nếu chọn sai trong bước 3 chúng ta sẽ xóa nhầm dữ liệu, còn nếu chọn sai trong bước 5 chúng ta sẽ không thể boot vào Windows 7.

Hoài Nam



Bình luận

  • TTCN (49)
Hoàng Thọ

Cài ubuntu

Các bạn có thể sử dụng WUBI cài ubuntu như là ứng dụng trên windows, bạn có thể remove nó bất cứ lúc nào, không cần cài lên ổ cứng. Khi cài như vậy muốn xóa Ubuntu đi đồng nghĩa với việc bạn phải xóa luôn windows 7 vì loader của ubuntu quản lý luôn windows 7. Khi boot vào ổ cứng WUBI cho phép bạn chọn giữa ubuntu và windows 7

Trần Phi Long  11

khó hiểu

Mình đã cài Ubuntu inside Windows 7 như bạn nói rất nhiều lần với các phiên bản trước nhưng đến phiên bản Ubuntu 10.10 này thì với các bước cũ mình vẫn làm bình thường.

Nhưng sau khi tất cả đã xong thì có thông báo này

Không hiểu lý do vì đâu mà nó lại như thế. (Bản Ubuntu này mình down từ trang chủ)

Nhờ bạn giải thích và giúp mình được không?

minhth

quyền

Theo ảnh bạn chụp thì nó thông báo là bạn không có quyền - permission denied .Có thể bạn thiết lập quyền không được ghi ở thư mục như đường dẫn ở trên trong ổ c nên nó có thông báo như thế.Bạn nên thiết lập lại quyền truy cập full cho ổ c xem có được không

Trần Phi Long  11

làm như thế nào hả bạn. Mình seach trên GG cũng ko thấy

Lê Đại Hoàng  498

Tạm thời tắt UAC trên máy tính của bạn rồi hẵng cài. Nếu bạn cần dùng UAC thì sau khi cài xong Ubuntu lại kích hoạt lại nó lên.

Cách khác là chuột phải vào cái file Wubi chọn Run as administrator.

Trần Phi Long  11

cả 2 cách đều không được bạn ơi

Lê Đại Hoàng  498

Bạn copy cái log file chương trình tạo ra show lên đây mọi người cùng xem nào.

Trần Phi Long  11

Hix, mình vào cái địa chỉ như trên thông báo nhưng vào không thấy appdata đâu. Nản

Lê Đại Hoàng  498

Cài chơi chơi thì không nói làm gì chứ sử dụng lâu dài thì nên cài đàng hoàng lên phân vùng riêng. Trường hợp bạn muốn xóa Ubuntu thì cứ xóa bình thường. Windows 7 có Startup Repair nên bạn yên tâm xóa trắng bootloader của Ubuntu rồi làm lại bootloader bằng Startup Repair là được.

nguyễn tuấn hải  10

thế khi k muốn dùng ubuntu nữa thì mình remove nó đi có ảnh hưởng đến việc boot vào win 7 k tác giả?

mình dùng win7 bản quyền nên sợ lắm

Hoài Nam  2916

Khi bạn xóa phân vùng cài đặt Ubuntu thì sẽ không boot vào được Win 7 nữa. Tuy nhiên chỉ cần boot từ DVD win 7 và chọn repair là sẽ khắc phục được ngay. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Anonymous

Ủa.sao mà nhiều vậy.Em cài Ubuntu bản down từ trang chủ về,thấy chỉ cần chọn cài chung với với windows là xong mà.Sau đó thì gỡ ra như mấy cái soft bt khác thôi :).

p/s: bài minh hoạ xài windows lậu kìa Batting Eyelashes
 

Hoài Nam  2916

Đó là sử dụng Wubi để cài bạn à.

P/s: Sao biết Windows lậu? giỏi vậy ta Smile Nhưng mà không phải lậu đâu, chỉ là vừa mới cài chưa điền key thôi.

Anonymous

Zậy cái cài theo Wubi có khác zì với kiểu "dual-boot" (em hôg chắc gọi zậy có sai không).Còn cái windows nó hiện chữ "loader" kia kìa. :-" ai nói xạo méo mũi đó nha

Hoài Nam  2916

Cách cài này sẽ cài Ubuntu lên một phân vùng riêng, chạy sẽ nhanh và ổn định.

Cài từ Windows (dùng Wubi), Ubuntu sẽ cài lên một phân vùng đĩa nào đó mà bạn đang sử dụng, bạn không cần một phân vùng riêng cho nó. Ưu điểm là dễ dàng cài đặt, dễ dàng gỡ bỏ, không cần phải tạo một phân vùng đĩa riêng. Nhược điểm là kém ổn định và chậm hơn.

Nếu chỉ cài chơi thì dùng Wubi, nếu dùng lâu dài thì nên cài lên phân vùng riêng.

Bạn có thể tham khảo thêm tài liệu tại: http://bit.ly/c66rir

Anonymous

yep! em hiểu rồi.Cảm ơn nha Big Grin

Anonymous

yep! em hiểu rồi.Cảm ơn nha Big Grin

[email protected]

Cai bang wanbu roi nhug ko vao dc

Anh Hoai Nam oi. E hoi chut . E cai bang wanbu rui nhug khj khoj dong vao Ubutin thi ko thay dc ma chj thay man hjnh den thui. Hjx e dung may Vaio Cw21fx .

Hoài Nam  2916

Bạn thử tham khảo giải pháp của bạn Nguyễn Tuấn Hải. Bạn Hải cũng gặp lỗi gần giống bạn. Link tham khảo: http://bit.ly/8ZfJGi

mrquan

Em vẫn không cài được anh ạ .

Anh ơi của em vẫn không thể nào cài được . em cũng không sành vwf cái này lắm . cài diver khó thật vì em ko biết , anh cho nink chát giúp em với . híc 

Hải Nam  30904

Windows loader cũng tương tự như Grub, nó cho phép cài nhiều Windows song song. Thí dụ, bạn có Windows XP và Windows 7, thì cái Windows loader hiện ra hỏi bạn muốn khởi động Windows nào.

Không phải cứ "loader" là lậu đâu Big Grin

Wubi chậm hơn chạy trực tiếp một chút, ngoài ra dễ bị phân mảnh (còn Linux dùng phân vùng ext4 riêng thì chẳng bị) vì nội dung nằm trên phân vùng NTFS của Windows.

Nguyễn Văn Thoan

Đây là phần mềm GRUB, dùng để nạp hệ điều hành. Giao diện của nó thế, vì nó chuyển quyền điều khiển cho bộ nạp của Windows nên có chữ loader. Ở đây chẳng có bằng chứng nào để kết luận tác giả sử dụng Windows lậu cả. Thậm chí cũng chẳng biết tác giả sử dụng hệ điều hành nào. Có khi tác giả sử dụng Ubuntu để viết bài này thì sao??? VMWare có bản cho Ubuntu mà...

haphongson

ubuntu&win7

nếu muốn xóa ubuntu trong boot thì làm thế nào vậy. cài vào thì đơn giản nhưng nếu muốn gỡ bỏ mới khó. 

Nguyễn Văn Thoan

Nếu bạn cài trên phân vùng riêng, chỉ cần bỏ đĩa Win 7 vào repair. Khi đó Win 7 sẽ đuổi cổ thằng Ubuntu ra khỏi bootloader. Vậy là xong. Win 7 chỉ phụ thuộc bootloader với Ubuntu thui.

haphongson

win7&ubuntu

cách của bạn được đấy nhưng máy mình là netbook ko co o dvd 

Nguyễn Văn Thoan

Chuyện không có ổ DVD là bình thường. Bây giờ cũng chẳng mấy ai dùng ổ DVD nữa. Hôm rồi mình cũng vừa tháo ổ DVD-RAM ra khỏi máy. Mặc dù nó còn tốt nhưng chẳng bao giờ dùng.

Tạo USB khởi động Ubuntu thì quá đơn giản. Còn USB Win7 cũng không đến nỗi khó lắm. Bạn có thể vào Google để tìm cách tạo USB khởi động Win7 nhé.

Bạn nên boot bằng USB, vừa rẻ, vừa nhanh, lại vừa tiện lợi.

nguyễn tuấn hải

Chẳng nhẽ không một ai giúp được mình à?

minh dung vaio VPCCW16FG va da cai dat ubuntu 10.10

Van de cua minh la cai thanh cong ubuntu nhung k the boot vao 1 cach binh thuong duoc, van de nam o cai cac nvidia GT230M cua may minh

toan phai vao bang che do failsafe hoac o man hinh boot edit cau lenh thanh nomodeset xforcevesa thi moi co the vao, nhung cach nay thi lap minh hien thi 800x600, k ho tro cac man hinh. vao 1 cach binh thuong thi hien thi cai phong nen dang nhap va treo may! rat rat mong co nguoi giup!!!!!

Hoài Nam  2916

Mình đã thử tìm Google và thấy một vài người dùng cũng bị lỗi trên VPCCW16FG vì chưa có driver cho card đồ họa trên máy này.

Có lẽ bạn phải tiếp tục chờ đợi thôi.

Vẫn nếu muốn dùng Ubuntu, bạn có thể cài Ubuntu trên máy ảo VMware hay Virtualbox.

nguyễn tuấn hải  10

http://bit.ly/8ZfJGi
cái ông này có cách cài trên máy y chang máy mình, bạn nào có thể vào xem và nói cho mình cách làm được k?

Nguyễn Văn Thoan

Tiếc là những máy như TOSHIBA, SONY VAIO, các driver hầu hết đều mã nguồn đóng, nhà sản xuất cũng không hỗ trợ Linux, nên Ubuntu không thể có được driver cần thiết để hoạt động.

Thành thật xin lỗi các bạn về sự cố này...

Các máy chạy được Ubuntu chủ yếu dùng main của ASUS, DELL, ACER, HP, GIGABYTE, ECS, IBM. AMD và NVIDIA đóng mã nguồn nhưng vẫn hỗ trợ Linux nên các bạn hoàn toàn yên tâm về card đồ hoạ và CPU vẫn chạy ổn định trên Ubuntu. Cũng rất may cho Ubuntu là Intel không đóng mã nguồn. Nếu không thì Ubuntu cũng không có đất sống..