Canonical vừa thông báo sẽ không chọn GNOME làm giao diện mặc định từ phiên bản tiếp theo của Ubuntu nữa, thay vào đó sẽ chọn Unity, một dự án mã nguồn mở giống GNOME nhưng tập trung vào hiển thị ba chiều với giao diện đơn giản hơn.

Mark Shuttleworth, người sáng lập Canonical, cho biết hãng sẽ tiến hành thay đổi từ bản kế tiếp của phiên bản Ubuntu cho máy để bàn. Nguyên nhân là do ngày càng phát sinh nhiều bất đồng quan điểm giữa Canonical và GNOME trong việc nên thiết kế giao diện màn hình.

Ở một cuộc họp báo mới đây Shuttleworth cho biết, Canonical đã tham gia vào buổi thảo luận về thiết kế giao diện GNOME, tuy nhiên những ý kiến được hãng đưa gia đã không được các nhà thiết kế của GNOME chấp nhận. Bởi vì quan điểm của Canonical có nhiều khác biệt cơ bản, chẳng hạn trong việc các menu ứng dụng sẽ xuất hiện như thế nào, làm thế nào để người dùng tìm được các ứng dụng, hay những ứng dụng yêu thích sẽ được hiển thị ra sao?

Trong hội nghị các nhà phát triển Ubuntu đang được tổ chức ở Orlando, Florida, Shuttleworth đã tuyên bố rằng phiên bản tiếp theo Natty Narwhal (11.04) sẽ được cài đặt giao diện Unity. Và tùy vào mức độ đáp ứng của phần cứng, giao diện sẽ có chế độ 2 chiều hoặc cả 2 chiều và 3 chiều. Được biết từ trước đến nay giao diện mặc định của phiên bản Ubuntu cho máy bàn là GNOME.

Unity là giao diện mã nguồn mở đã được Canonical phát triển và sử dụng cho những phiên bản OEM dành cho netbook. Unity hoàn toàn khác GNOME về giao diện và ngay cả trong cách tổ chức mọi thứ cũng rất khác. Tuy nhiên Shuttleworth hứa người dùng Ubuntu sẽ chỉ gặp một vài vấn đề rất nhỏ khi chuyển sang giao diện mới này. Và ngoài giao diện ra thì các thành phần khác của GNOME vẫn được sử dụng. Chính vì vậy tất cả các ứng dụng trên GNOME sẽ hoạt động tốt trên Unity.

Shuttleworth cũng lưu ý rằng người dùng hoàn toàn có thể cài và sử dụng GNOME từ công cụ quản lý phần mềm của Ubuntu.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (9)
ai lop ziu  335

Gnome quá chậm chạp trong việc thay đổi

Cần cái gì đó đơn giản, dễ sài, flexible, nhỏ gọn, và đẹp

Phan Trọng Khanh  33

Chỉ là không dùng giao diện của Gnome thôi mà :D.

luxer

KHÔNG phải vậy đâu bạn !!!

GNOME có nhiều thay đổi, cải tiến trong Shell còn về giao diện của nó vẫn đơn giản và dễ dùng (đây là lí do GNOME chiếm 56 % thị phần Linux desktop)

Unity thực chất: "Unity is a shell for GNOME – it may not be GNOME-Shell but it is a shell for GNOME." Vẫn sủ dụng GNOME đấy thôi !
------------- Mark Shuttleworth (phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà phát triển Ubuntu 11.04)

Hoài Nam  2916

Thông tin chính thức đây bạn:

The big news at the Ubuntu Developer Summit? Moving to Unity as the default interface for Ubuntu Desktop with Natty Narwhal (11.04), rather than GNOME Shell.

http://bit.ly/cFRQDA

luxer

Mình không nói bài viết của bạn sai ! Mình trả lới Xuan thôi mà

(xin lỗi vì ấn nhầm !) ^^

Nguyễn Văn Thoan

Mình thấy giao diện GNOME vậy là tiện dụng lắm rồi, các bạn thành thạo Linux sẽ thấy nó rất dễ sử dụng, đặc biệt là kết hợp giữa chuột với bàn phím.
Với Ubuntu, mình thao tác rất nhanh, rất tiện dụng. Mình không thể nghĩ ra 1 giao diện mới lại có thể tiện dụng hơn như thế được...

luxer

Đây là lí do !

91% GNOME shell code dc viết bởi Red Hat

100% Unity shell code dc viết bởi Canonical

Chắc bạn cũng hiểu tại sao rồi đấy ! Canonical không muốn phụ thuộc vào GNOME (của Red Hat) mặc dù GNOME là upstream

Nguyễn Văn Thoan

Ờ ờ... Giao diện GNOME của Fedora - Redhat có vẻ bất tiện hơn GNOME trong Ubuntu... Đúng là Canonical đã thay đổi rất nhiều về giao diện GNOME cho Ubuntu...

Hải Nam  30903

Sau vài hôm dùng Unity trên netbook, mình chuyển sang dùng giao diện GNOME Desktop mặc định (trong khi ở bản 10.04 vẫn dùng UNR bình thường). Việc gộp chung menu ứng dụng vào menu hệ thống gây bất tiện. Với lại quan trọng nhất là bộ menu "Applications Places System" biến mất, mỗi lần muốn chỉnh gì phải hì hục vào Terminal gõ lệnh!

Chưa kể Launcher không thu nhỏ kích thước được làm cho việc hiển thị website ở độ phân giải ngang 1024px không trọn vẹn.