Cắt băng khánh thành nhà máy Intel tại Việt Nam

Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của Intel đặt tại Việt Nam đã chính thức khánh thành sáng hôm nay.

Sáng ngày 29/10, tập đoàn Intel đã chính thức khánh thành nhà máy lắp ráp và kiểm định chip có vốn đầu tư 1 tỉ USD đặt khu công nghệ cao TP.HCM. Tới dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cùng đại diện các bộ ngành và tập đoàn Intel.

Ảnh
Lãnh đạo chính phủ Việt Nam tham dự lễ khánh thành nhà máy.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết việc Intel khánh thành nhà máy này là minh chứng sinh động cho sự hợp tác hiệu quả giữa 2 nước Việt Nam và Hoa Kì. Đặc biệt, việc khai trương nhà máy này càng trở nên có ý nghĩa hơn trong bối cảnh hai nước kỉ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1995-2010).

Tập ảnh: Lễ khánh thành nhà máy Intel Việt Nam (13 hình)

"Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip của Intel với số vốn đầu tư nước ngoài lên tới 1 tỉ USD là hình mẫu điển hình cho các công ty đa quốc gia có ý định đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao", Phó Thủ tướng nói, đồng thời khẳng định đây là một sự kiện quan trọng trong mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế dựa vào phát triển những ngành có hàm lượng công nghệ cao của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, điều ấn tượng nhất tại nhà máy là có sự hiện diện của rất nhiều gương mặt công nhân, cán bộ quản lí và kĩ thuật viên người Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để nhà máy hoạt động hiệu quả, đồng thời hi vọng tập đoàn Intel sẽ tiếp tục đầu tư những phân đoạn giá trị có hàm lượng cao hơn như thiết kế, chế tạo tại Việt Nam cũng như kêu gọi các nhà sản xuất vệ tinh đầu tư vào Việt Nam và đào tạo nhiều hơn đội ngũ kĩ thuật Việt Nam.

Ảnh
Bộ trưởng Lê Doãn Hợp tham quan các sản phẩm của nhà máy Intel tại Việt Nam.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của Intel quyết tâm triển khai dự án này trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Ông Quân cũng hi vọng nhà máy của Intel sẽ sớm hoạt động hết công suất với sản phẩm chất lượng cao.

Tại buổi lễ khánh thành, ông Paul Otellini, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Intel, cho biết nhà máy này là cơ sở lắp ráp và kiểm định tiên tiến lớn nhất trong hệ thống sản xuất của Intel trên toàn cầu có quy mô gấp đôi so với những nhà máy khác. “Nhà máy Intel tại Việt nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Intel trên toàn cầu, đây là một trong những tài sản quan trọng nhất cho sự thành công của công ty”, ông Paul Otellini nhấn mạnh.

Ảnh
Một góc nhân viên làm việc trong nhà máy Intel.

Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip của Intel được triển khai từ năm 2006 với tổng vốn đầu tư là 1 tỉ USD. Nhà máy được xây dựng trên diện tích sản xuất rộng 46.000 mét vuông, gồm một tòa nhà văn phòng, một tòa nhà dành cho các dịch vụ công cộng (quán ăn, khu giải trí...), một nhà kho chứa nguyên liệu thô và các sản phẩm đã hoàn thiện, một trạm phân phối điện, một kho chứa hóa chất và một nhà máy lắp ráp và kiểm định chip.

Nhà máy tại Việt Nam đã bắt đầu sản xuất những chipset di động mới nhất của Intel dùng cho máy tính xách tay và thiết bị di động. Nhà máy hiện có 400 nhân viên và dự kiến sẽ sử dụng tới vài ngàn lao động trong nước khi đi vào giai đoạn sản xuất hết công suất.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (5)
ti  7

Đã quá

Ước gì mình được làm nhân viên của Intel Việt Nam

samwar99

sắp tới chúng ta ko phải mua chip made in china nữa rồi Laughing

Nhiều Chuyện

chứ trước khi intel china mở ra thì đâu có chip nào made in china đâu! khi nó mở ra rồi thì có thể chúng ta sẽ mua chip assembled in VN, fabricated in china!!

Trần Thanh Nhã Lý

Đừng hy vọng quá

Hiện tại Intel chỉ sản xuất chipset và chưa có kế hoạch sản xuất CPU, nên chúng ta vẫn phải xài hàng made in China dài dài. Tụi Mỹ nó giấu công nghệ ghê lắm, nhà máy tại Việt Nam chỉ là cái xưởng lắp ráp và test thôi, công nghệ cao cái nỗi gì, đừng có mơ! 

Trần Thanh Nhã Lý

Đừng hy vọng quá

Hiện tại Intel chỉ sản xuất chipset và chưa có kế hoạch sản xuất CPU, nên chúng ta vẫn phải xài hàng made in China dài dài. Tụi Mỹ nó giấu công nghệ ghê lắm, nhà máy tại Việt Nam chỉ là cái xưởng lắp ráp và test thôi, công nghệ cao cái nỗi gì, đừng có mơ!