Vừa qua tổ chức W3C đã ra mắt các thử nghiệm đầu tiên về mức độ tương thích của các trình duyệt web với chuẩn HTML5, và kết quả dường như khá bất ngờ khi trình duyệt của ông lớn Microsoft đã vươn lên dẫn đầu.

Thử nghiệm mới dựa trên 7 tiêu chí kỹ thuật chính của HTML5 là attributes, audio, video, canvas, getElementsByClassName, foreigncontent, và xhtml5. Phiên bản phát triển mới nhất của IE9 (Platform Preview 6) đã đạt mức điểm tuyệt đối cho 5/7 hạng mục. Qua cả 7 tiêu chí có thể thấy tạm thời IE9 đang đáp ứng tốt nhất cho chuẩn HTML5.

Theo kết quả của W3C, đối thủ lớn nhất mà hiện tại IE9 đang phải đối mặt đó là Google Chrome 7.0.517.41 Beta, với số điểm tuyệt đối cho 4/7 tiêu chí, tiếp đó là Firefox 4 Beta 6 và Opera đều đạt mức điểm tuyệt đối cho 3/7 tiêu chí, trong khi đó, Safari 5.0.7533.16 về chót với khả năng tương thích kém nhất - đây có thể được coi như một sự mỉa mai với Apple khi một chuẩn web mới sắp thay thế Adobe Flash.

Tuy nhiên, thử nghiệm vẫn chưa đề cập tới một số tiêu chí khác như hoạt động của web, các tập tin API hay lưu trữ cục bộ. Dù vậy nhưng sự dẫn đầu của ông lớn Microsoft cũng cho thấy IE đã sẵn sàng khiêu chiến với các nhà phát triển web khác.

Theo Techspot



Bình luận

  • TTCN (2)
luxer

Kết quả cũng không hoàn toàn chính xác

Ỏ bài kiểm tra Video : Firefox và Opera thua là phải thôi (do chỉ hỗ trợ Ogg Theora và WebM), Safari lại không hỗ trợ Ogg Theora. Còn IE và google-chrome hỗ trợ tất cả.

tien trang  17

Chưa nói lên điều gì

tương lai HTML5 vẫn còn chưa rõ nữa là FF hay Opera có cần phải tương thích hoàn toàn hay không. IE9, cũng sắp đi rồi, gây bất ngờ gì đâu, không phải vì HTML 5 mà thực sự vượt trội số người dùng trong thời gian sắp tới