VNPT chọn Lockheed Martin Commercial Space Systems cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng VINASAT-2

VNPT vừa kí kết hợp đồng tín dụng đầu tư với Ngân hàng Phát triển Việt Nam vay 1.092 tỉ đồng cho dự án phóng vệ tinh VINASAT-2.

Theo hợp đồng kí kết này, VNPT sẽ được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước cho dự án phóng vệ tinh VINASAT-2, với số tiền là 1.092 tỉ đồng, tương đương với 20% tổng mức đầu tư của dự án.

Trước đó, ngày 31/12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua chủ trương đầu tư và giao cho Tập đoàn VNPT làm chủ đầu tư dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT-2. VINASAT-2 sẽ được phóng và khai thác tại quỹ đạo địa tĩnh 131,8°E và sẽ được đưa vào khai thác vào thời điểm quý II của năm 2012.

Cùng với VINASAT-1, vệ tinh VINASAT-2 sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quỹ đạo vệ tinh tại vị trí đã đăng kí 131,8°E; củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án VINASAT-2 sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành vệ tinh viễn thông Việt Nam; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng; phục vụ chiến lược phát triển và kinh doanh dài hạn của VNPT trong lĩnh vực thông tin vệ tinh.

Trước đó, hồi tháng 7/2009, Bộ TT&TT đã giao cho VNPT sử dụng vị trí quỹ đạo sẽ dành cho vệ tinh VINASAT-2. Mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 290-350 triệu USD. Lộ trình triển khai dự án VINASAT- 2 được chia thành từng bước và sẽ hoàn tất vào năm 2012.

Ngày 11/5/2010, VNPT và công ty Lockheed Martin Commercial Space Systems đã kí kết Hợp đồng gói thầu số 2 “Cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng” thuộc dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT-2. Theo hợp đồng này, vệ tinh VINASAT-2 sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131,8°E sau 24 tháng tính từ thời điểm hiệu lực của hợp đồng.

VINASAT-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36 MHz), sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh, Lockheed Martin đã cam kết vệ tinh VINASAT-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng vệ tinh: khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm.

Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc ban Quản lí dự án Vinasat của VNPT cho biết, dự án VINASAT-2 có tổng kinh phí đầu tư khoảng 280 - 300 triệu USD. Trong đó, phần gói thầu chính về vệ tinh, trạm điều khiển, dịch vụ phóng chiếm khoảng 215 triệu USD, gói thầu còn lại là bảo hiểm, tư vấn… Qua tính toán, khả năng thu hồi vốn của VINASAT- 2 dự kiến cũng tương tự như VINASAT-1 là khoảng 10 năm.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
PDQ

lại lấy tiền của dân làm giàu cho tư bản

lúc phóng vinasat 1 cũng nói là mọi ng dân sẽ dc xem truyền hình vệ tinh ở khắp mọi miền đất nước

nhưng cuối cùng rồi cũng bán băng thôi cho K+ @@@@

độc quyền + giá cao thì bao nhiu ng dân dc dùng

Nhiều Chuyện

sao không bán vinashun mà lấy tiền ấy nhỉ? một cty đóng tàu ngốn mất 120 ngàn tỷ đồng chẳng được tích sự gì! nếu dùng số tiềng đó phóng vệ tinh thì nước ta đã có gần tới 120x1000x10E9/[2100x(290-350)x10E6]~16-20 vệ tinh như vậy!