Hôm qua Mozilla đã tổ chức sinh nhật lần thứ 6 cho trình duyệt Firefox, đồng thời kêu gọi người dùng hãy thể hiện tình cảm của mình bằng cách gửi một tấm bưu thiếp cho Mozilla, để tổ chức này trưng bày tại văn phòng ở Mountain View và Paris.

Cách đây 6 năm, vào ngày 9/11/2004, Firefox 1.0 chính thức được ra mắt. Cho tới nay đã có hơn 400 triệu người trên toàn thế giới đang sử dụng Firefox.

Hỗ trợ hơn 70 ngôn ngữ khác nhau, Firefox giúp người dùng có nhiều trải nghiệm mới lạ, thú vị trong việc lướt web. Gần 1/4 người dùng Internet chọn Firefox là trình duyệt web và hơn 150 triệu người sử dụng các phần mở rộng của Firefox.

Trong bài viết trên blog nhân kỉ niệm sinh nhật Firefox lần thứ 6, Mozilla cho rằng Firefox có được thành công như ngày hôm này là nhờ có lòng đam mê, sự tận tụy của cộng động Mozilla bao gồm hơn 10 nghìn lập trình viên, những người bản địa hóa, tester, những đại sứ và đại diện của tổ chức ở các trường đại học.

Tác động của Chrome

Tất nhiên tình hình thị trường trình duyệt hiện nay đã khác xa so với cách đây 6 năm khi Firefox mới xuất hiện. Hồi đó Internet Explorer gần như thống trị độc tôn, các đối thủ của IE tương đối ít và bị IE bỏ rất xa.

Sử dụng mã nguồn từ trình duyệt xấu số Netscape, Mozilla đã cải tiến để tạo nên một trình duyệt hoàn toàn mới với nhiều tính năng như duyệt theo tab, live bookmark, tích hợp ô tìm kiếm, chặn popup và hàng trăm add-on khác. Và có lẽ quan trọng hơn là Firefox đã trở thành một trong những ví dụ điển hình về sự thành công của phần mềm nguồn mở.

Trong thị trường trình duyệt ngày nay không chỉ có IE, Firefox mà còn có thêm Google Chrome, một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Trong tháng vừa qua cả Firefox và IE đã để giảm thị phần vào tay Chrome, cụ thể Firefox giảm từ 23% xuống 22,8%, IE giảm từ 59,7% xuống 59,2% trong khi đó Chrome tăng từ 8% lên 8,5%.

JägerMonkey

Tuy bị cạnh tranh mạnh nhưng Firefox đang có nhiều cơ hội để thành công. Bộ máy Javascript mới JägerMonkey hứa hẹn sẽ giúp Firefox cải thiện đáng kể tốc độ của trình duyệt. Bên cạnh đó Firefox 4 dự kiến sẽ được phát hành vào đầu năm tới sẽ được tích hợp nhiều tính năng mới bao gồm trình quản lí tab "Panorama" và hỗ trợ tăng tốc phần cứng.

Và hơn hết, có thể thấy sự thành công của Firefox đã giúp phần mềm nguồn mở đến gần hơn, đem lại nhiều lợi ích hơn đến với công chúng.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (2)
tranhao  91

Hôm qua Mozilla đã tổ chức sinh nhật lần thứ 6 cho trình duyệt "Firefix". sao lại là firefix?

Hải Nam  30903

Đã sửa.