Nhóm tác giả của phần mềm chat Ola đang thử nghiệm chat trên điện thoại di động.

“Ola! Thành công rồi!” – Bùi Đức Kỳ Anh reo lên vui sướng khi phần mềm Ola Messenger của nhóm chạy thành công trên điện thoại di động (ĐTDĐ) và kết nối trực tiếp với máy tính qua Internet. Đó là kết quả của quá trình mày mò, nghiên cứu, sáng tạo của 3 chàng sinh viên ngành công nghệ thông tin. Một phần mềm chat “made in Vietnam” ra đời hứa hẹn mang đến sự tiện ích, tiết kiệm cho người sử dụng ĐTDĐ.

Từ niềm đam mê sáng tạo

Duyên hội ngộ đến với Võ Quỳnh Lâm (SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên), Bùi Văn Triều (SV Học viện Bưu chính Viễn thông) và Bùi Đức Kỳ Anh (SV Trường ĐH Bách khoa) khi cùng mang phần mềm game của mình đến dự cuộc thi Mobile Games 2005 do Samsung, FPT và Java Vietnam tổ chức. Võ Quỳnh Lâm đoạt giải nhì với game “Những người lính nhỏ”, còn Kỳ Anh đoạt giải ba phần mềm ứng dụng VocaXP. Niềm đam mê sáng tạo phần mềm đã nối kết các bạn với nhau trong những hoạt động giao lưu, diễn đàn bên lề cuộc thi.

Võ Quỳnh Lâm tâm sự: “Tụi em mong muốn có những game mang bản sắc riêng của Việt Nam. Vả lại trên thế giới, những game trên ĐTDĐ hiện đã phát triển mạnh và mang lại lợi nhuận cao”. Sau cuộc thi, cả ba bạn tiếp tục liên lạc, gắn kết nhau để tìm ra phần mềm riêng của nhóm. Thế nhưng, gọi và nhắn tin bằng ĐTDĐ quá tốn kém, cả nhóm đặt câu hỏi: Tại sao không có phần mềm chat trên ĐTDĐ để có thể liên hệ mọi lúc, vừa nhanh, vừa tiết kiệm tiền?

Cả ba lao vào nghiên cứu, tham khảo các phần mềm chat hiện có trên Internet. Về việc lập trình viết nên phần mềm, các bạn đã thuần thục, phần còn lại chỉ là tạo chương trình chạy tốt trên server (máy chủ). Bùi Văn Triều phát huy ý tưởng từ đề tài tốt nghiệp đại học “Hệ thống chat conference (chat hội nghị) dành cho doanh nghiệp” để áp dụng vào phần mềm Ola. Triều cho biết: Chat Ola được chạy trên nền lập trình Flash với ngôn ngữ lập trình Actionscript 2 và sau đó được nâng cấp với ngôn ngữ Actionscript 3. Như vậy, Ola có thể chạy tốt trên các website cũng như với các ĐTDĐ hiện có trên thị trường.

Sản phẩm miễn phí cho mọi người

Bùi Đức Kỳ Anh cho biết, Ola cũng có những chức năng cơ bản như Yahoo! Messenger, nhưng điểm trội hơn là có thể chat bất kỳ lúc nào trên ĐTDĐ với đường truyền GPRS của các nhà cung cấp dịch vụ mạng như Mobi, Vina, Viettel… Phần mềm Chat Ola tạo ra môi trường, giao diện tương tác thuận tiện giữa ĐTDĐ với ĐTDĐ (có cài đặt GPRS) hoặc ĐTDĐ với máy tính (có kết nối Internet). Về chi phí, Kỳ Anh đưa ra một phép tính nhẩm: 1 tin nhắn gửi trên ĐTDĐ khoảng 160 ký tự mất 300 - 400 đồng; còn với Ola Messenger thì 300 – 400 đồng đó có thể nhắn hàng chục ngàn ký tự.

Võ Quỳnh Lâm còn biểu diễn chụp ngay 1 bức ảnh trong khi đang chat để truyền ngay cho người bạn đang trò chuyện bằng máy tính. Lâm cho biết người sử dụng ĐTDĐ muốn gửi 1 ảnh phải tốn 1 000 - 1 500 đồng. Với Ola, bức ảnh có thể được chụp ngay, sau đó gắn vào Ola và được chuyển gần như tức thời đến đầu bên kia, chi phí chỉ khoảng 100 đồng. Chat Ola còn kèm những biểu tượng vui để gửi kèm khi nhắn, tạo sự vui nhộn cho người chat.

Ngay sau khi chat Ola được thử nghiệm chạy thành công, anh Lưu Minh Khoa – bạn của Bùi Đức Kỳ Anh khi là SV ĐH Bách khoa – hiện là Giám đốc Công ty cổ phần TM-DV ASAO (ASAO Entertainment) đã mời nhóm về làm việc tại công ty, tài trợ điều kiện làm việc, lương bổng nhằm giúp nhóm hoàn thiện sản phẩm để đưa tới người tiêu dùng. Lưu Minh Khoa cho biết, hiện nay trên thị trường có nhiều phần mềm chat, sản phẩm Ola Messenger ra đời sẽ tạo thêm một kênh lựa chọn, giúp mọi người làm quen với các tiện ích trên ĐTDĐ mà trước nay chỉ là “nghe – nói”. Bắt đầu từ ngày 14/11, công ty phối hợp với các đơn vị bán ĐTDĐ cài đặt miễn phí Ola Messenger cho người mua ĐTDĐ, đồng thời tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu với thanh niên, sinh viên tại các trường đại học để đưa phần mềm tiện ích miễn phí này đến các bạn trẻ.

Để sử dụng Ola Messenger, các bạn vào http://www.ola.vn/ đăng kí tài khoản, tải chương trình về và sử dụng. Hướng dẫn sử dụng có tại đây.

Phước Bình (SGGP)



Bình luận

  • TTCN (8)
tiendung

Thich nhi

Hoan ho cac chang trai Viet Nam. CNTT Viet Nam nho nhun chang trai nhu the moi xung danh voi the gioi duoc. Mong rang ngay cang nhieu san pham made in Viet Nam nhu the ra doi.

Hải Nam  30903

Chat qua ĐTDĐ cũng tiện nhưng mà không... tiện lắm Big Grin Nhất là những ĐT không có bàn phím QWERTY Tongue Mình gõ SMS cực lâu.

Phần mềm này chắc trao đổi với server bằng kết nối Internet qua GPRS, dữ liệu thì gửi theo dạng XML/RDF. GPRS tính theo kết nối và theo lượng dữ liệu gửi đi nên rẻ hơn nhiều so với SMS. Mà thực tế giá SMS cao như hiện tại là các nhà cung cấp dịch vụ ăn lời khá nhiều rồi Big Grin

an

các bạn đúng là niềm tự hào của cntt VN và nhất là đối với sv bọn mình cám ơn các bạn vì đã giúp sv tiết kiệm đc 1 khoản tiền ko nhỏ trong việc trò chuyện với bạn bè mình.thankyou very much ^^

kim lam

phim spack cho điện thoại bàn phím qwety

qua thử nghiêm tôi thấy hầu hết các điện thoại sử dụng bàn phím qwety đều không thê chat trên giao diện chat (ola..)

chỉ có blackberry và dòng điện thoại smartphone thì tạm ổn, các bạn có cách náo khắc phục lôi này không? ( kô tính đên chuyện vào giao diện tin nhắn nha)

kim lam

với dòng điện thoại như: Q-MOBILE   M1, M22, M22i

dòng cua HKphone co hỗ trợ java.....

đều bị lỗi như vậy

Vũ Thanh Hùng

Ola cho bàn phím Qwerty

Các anh ơi. các phần mềm chat hiện nay made in VN dành cho di động em thấy hầu hết ko thể dùng cho bàn phíqwQwerty nên khó mà xài được. Nhất là khi các loại đt hiện nay rộ lên trào lưu Qwerty rất rộng rãi. Và giới trẻ càng lúc càng ưa chuộng loại đt có bàn phím Qwerty hơn. Các anh chị nhà cung cấp có thể nghiên cứu và đưa ra sản phẩm thích ứng với loại bàn phím Qwerty đang được ưa chuộng hiện nay ko. Em tìm và cài nhiều nhưng hầu hết ko dùng được.VD: KimKim, Ola. Có Ebuddy dùng được trên Qwerty. hic cách khắc phục là gì? Xin giúp đỡ của các anh chị!

www.dudoanso.com  3

Bình luận bị ẩn

spam
soihaha

có ý kiến

em thấy phần mềm chát này sao có lắm kẻ vô ý thức chat xxx vậy có cách nào giải quyết việc này hok? cảm ơn các anh nhiều