Mới đây trong cuộc hội thảo dành cho các nhà phát triển phần mềm ( Professional Developers Conference) diễn ra tại tổng hành dinh của Microsoft, những người tham dự hội nghị đều được tặng miễn phí một thiết bị chạy hệ điều hành Windows Phone 7 và trong thời gian tới, tất cả nhân viên của Microsoft sẽ được nhận miễn phí một chiếc điện thoại với hệ điều hành Windows.

“Ước gì tôi cũng là nhân viên của Microsoft hay tôi có thể tham dự hội thảo để nhận điện thoại miễn phí” – có lẽ đây là một trong những điều bạn nghĩ khi biết được tin tức trên. Nhưng thực sự thì bạn không cần thiết phải làm thế, bởi vì hiện tại thì Microsoft hiện nay cũng đang cung cấp nhiều chương trình miễn phí có thể bạn sẽ cần tới. Mời bạn hãy cùng TTCN điểm qua những gói phần mềm miễn phí mà Microsoft cung cấp hiện nay.

1. Security Essentials

Phần mềm chống các chương trình gây hại miễn phí của Microsoft dành cho máy tính chạy hệ điều hành Windows. Tuy mới chỉ phát hành được khoảng 1 năm trở lại đây (từ tháng 9 năm 2009), nhưng chương trình đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của rất nhiều người sử dụng bởi khả năng bảo vệ của mình. Không chỉ miễn phí cho người dùng thông thường, Microsoft cũng đã thay thế giấy phép bản quyền – cho phép các doanh nghiệp nhỏ sử dụng chương trình trong khoảng 10 máy tính. Thêm vào đó, một bộ toolkit miến phí – EMET (Enhanced Mitigation Experience Toolkit) cũng được cung cấp, qua đó giúp bảo vệ các lỗ hổng phần mềm tốt hơn – gây khó khăn cho hacker khi muốn khai thác lỗi từ phần mềm).

2. Network Access Protection

Chương trình bảo vệ quyền truy cập mạng được cài đặt sẵn trong các hệ điều hành Windows (XP, Vista, 7, Server 2008) được đánh giá có hiệu quả tốt nhất cùng với nhiều tính năng đáng giá khi sử dụng trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows với cơ chế tên miền (Windows domain).

3. Bộ công cụ phát triển cho Windows Phone 7

Nhằm chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của dòng smartphone chạy WP7, Microsoft phát hành miễn phí bộ công cụ phát triển bao gồm Visual Studio Express 2010, Silverlight 4, .Net Framework và Expression Blend 4 tạo điều kiện các lập trình viên viết ứng dụng cho các thiết bị di động mới. Tuy rằng, các thiết bị sử dụng WP7 không phải là miễn phí nhưng bộ công cụ để phát triển ứng dụng cho các thiết bị này là miễn phí – rõ ràng là có lợi cho cả 2 (nhà phát triển ứng dụng và Micrsoft).

4. Office Web Apps

Phiên bản trực tuyến miễn phí của gói office bao gồm Word, PowerPoint, Excel và OneNote vừa mới ra mắt hồi đầu năm. Theo như một vài đánh giá mới đây, thì phiên bản miễn phí này chỉ phù hợp với người dùng gia đình hay cá nhân, không thích hợp cho doanh nghiệp và có phần kém linh hoạt hơn kẻ đang thống trị hiện tại – Google Apps

5. Hyper-V

Một câu trả lời của Microsoft đối với VMware, nền tảng ảo hóa Hyper-V là hoàn toàn miễn phí và có thể tải về từ trang web của hãng. Mặc dù, đại đa số người dùng sử dụng Hyper-V để cài đặt thêm một máy ảo chạy Windows, nhưng Microsoft cũng rất nhanh nhạy khi cung cấp mã nguồn cho nhân Linux nhằm giúp người dùng thể cài hệ điều hành Linux trong chương trình máy ảo của Windows.

6. Windows Live Essentials

Được thiết kế nhằm quảng bá thêm cho các dòng máy tính chạy hệ điều hành Windows, Windows Live Essential bao gồm nhiều chương trình miễn phí như phần mềm duyệt ảnh, chỉnh sửa phim, gửi tin nhắn, email và mạng xã hội. Ngoài ra còn có thêm Live Writer cho những người “nghiện” blog, Live Mesh – chương trình giúp đồng bộ hóa tập tin hay hình ảnh giữa máy tính cá nhân và dịch vụ điện toán mây Microsoft SkyDrive.

7. Windows Azure Platform Introductory Special

Bản thân Windows Azure không phải là miễn phí, nhưng tại thời điểm hiện tại Microsoft đang cung cấp gói truy cập miễn phí tới 31 tháng 3 năm 2011. Gói truy cập này bao gồm 25 giờ xử lý tính toán mỗi tháng, 500MB lưu trữ và hỗ trợ lưu lại khoảng 10000 giao dịch.

8. SQL Server 2008 R2 Express

Việc Microsoft kiếm lợi nhuận từ việc bán SQL Server thì ai cũng biết, nhưng dù sao thì hãng cũng đề nghị gói sản phẩm miễn phí cho việc phát triển, triển khai ứng dụng trên desktop, web hay máy chủ cỡ nhỏ. Có thể không bao gồm đẩy đủ chức năng như phiên bản có trả phí, nhưng với gói miễn phí bạn có 10 GB lưu trữ cho cơ sở dữ liệu, sử dụng cùng một công nghệ lưu trữ với các bản SQL Server khác, và tương thích hoàn toàn với SQL Server 2008 hay dịch vụ điện toán mây SQL Azure Database. Bạn có thể dùng SQL Server Compact – chương trình cơ sở dữ liệu miễn phí dành cho việc xây dựng các ứng dụng Web, desktop hay mobile.

9. Search Server 2010 Express

Năm 2007, Microsoft ra mắt máy chủ tìm kiếm miễn phí, hãng vẫn đều đặn phát triển công cụ tìm kiếm này và cho tới này là Search Server 2010 Express. Nói ngắn gọn bạn có thể nghĩ bạn đang sử dụng Bing cho hệ thống doanh nghiệp của mình.

10. BizSpark

BizSpark không phải là một sản phẩm đơn lẻ, Microsoft gọi đây là chương trình miễn phí trong vòng 3 năm được thiết kế nhằm giúp cho các sản phẩm phần mềm có một khởi đầu thuận lợi khi bước vào thương mại hóa thông qua việc hỗ trợ truy cập bộ công cụ phát triển, nền tảng kỹ thuật và giấy phép sản xuất ( đã bao gồm trong Windows Azure Platform).

Và phần còn lại, hãy xem chúng ta có được hưởng thêm những điều miễn phí từ Microsoft nữa không?. Chúng ta còn có Internet Explorer (mặc dù chỉ chạy trên hệ điều hành Windows) – lưu ý bản IE9 sắp tới sẽ chỉ chạy trên Windows 7 và Vista. Ngoài ra nếu bạn đã mua một sản phầm của Microsoft, bạn sẽ nhận được một chương trình hướng dẫn sử dụng miễn phí dành cho người dùng cuối như hướng dẫn sử dụng Office hay Windows 7.

Theo Networkworld



Bình luận

  • TTCN (0)