“Play On Linux” nghe giống như một trò chơi nhưng thực ra lại là một phần mềm hết sức hữu ích giúp bạn có thể cài đặt và chạy các ứng dụng Windows bao gồm cả Microsoft Office trên Linux.

Với PlayOnLinux bạn sẽ dễ dàng cài đặt bộ Office mà không cần phải cài đặt thủ công các file DLL, không phải quan tâm đến phiên bản Wine nào tương thích và cũng không cần phải cài IE để giúp mọi thứ hoạt động tốt.

PlayOnLinux hỗ trợ 3 phiên bản MS Office là MS Office 2000, 2003 và 2007 trên rất nhiều hệ điều hành Linux phổ biến như Ubuntu, Fedora, Gentoo, Opensuse ... Để tiến hành cài đặt MS Office bạn thực hiện theo các bước dưới đây.

Cài đặt và chạy PlayOnLinux

Để cài đặt PlayOnLinux bạn có thể truy cập vào trang download để tải về gói cài đặt và xem hướng dẫn cài đặt chi tiết cho từng hệ điều hành. Sau khi cài đặt xong bạn chạy ứng dụng này và nhấn vào nút “Install” rồi chọn mục “Office” như hình dưới.

Chuẩn bị bộ cài Office

Tiếp theo bạn cần phải chuẩn bị sẵn đĩa cài Microsoft Office, bỏ đĩa vào ổ CD rồi xác định chính xác đường dẫn của ổ đĩa CD (đây là thư mục hệ điều hành tự động mount ổ CD khi bạn cho đĩa vào).

Nếu không có ổ CD, bạn có thể tải về file ISO rồi giải nén hoặc copy bộ cài từ một nơi khác vào một thư mục của máy Linux.

Tiến hành cài đặt

Sau khi đã chuẩn bị xong bộ cài, bạn quay lại màn hình ứng dụng PlayOnLinux và chọn phiên bản Office bạn muốn cài. Ứng dụng sẽ yêu cầu bạn chọn nơi chứa bộ cài.

Nếu bạn nhìn thấy ổ đĩa CD thì chỉ cần chọn nó. Nếu không thấy bạn có thể chọn “Other” và điền đường dẫn của thư mục chứa bộ cài vào đây.

Từ bước này trở đi bạn chỉ cần nhấn “Next” vài lần, nhập product key, PlayOnLinux sẽ tự cài đặt mọi thứ cần thiết để Microsoft Office có thể chạy bao gồm cả IE và Microsoft font.

Nếu bạn không được hỏi về việc tạo shortcut thì khả năng cao quá trình cài đặt đã không thành công vì một số lý do nào đó. Gặp trường hợp này bạn nên tiến hành cài đặt lại từ đầu và mọi thứ sẽ hoạt động tốt.

Nói chung việc bắt một ứng dụng của một nền tảng này chạy trên một nền tảng khác là một việc làm rất phức tạp. Tuy nhiên PlayOnLinux đã thực hiện giúp chúng ta những bước phức tạp nhất trong chuỗi công việc này, và quan trọng hơn nữa là nó hoàn toàn miễn phí. Nhờ đó người dùng giờ đây hoàn toàn có thể sử dụng Microsoft Office quen thuộc trên hệ điều hành Linux.

Theo Makeuseof



Bình luận

  • TTCN (16)
jim

Zậy thì visual stdio thi sao nhỉ ....?

Hải Nam  30904

Một bản Mono ổn ổn tí còn chưa làm được, chắc không ai có hứng thú chạy VS trên Linux đâu Smile

PTH  12

FrameWork mà sống được trên Linux chắc là thành cuộc cách mạng công nghệ!

Phan Thuỷ

Cái này đâu có cài Access được trên Linux.

Nguyễn Văn Thoan

Bài viết hay lắm. Nhưng tiếc là mình giờ xài quen OpenOffice rồi. Giờ cũng không muốn quay lại xài MS Office nữa.

Thôi chắc hẹn dịp khác vậy.

tuanict_pt

Đứng ép "cá lên bờ để bơi " cũng như "chim xuống nước để bay"!.

Án Bình Trọng  39

Sao mình cài đặt hoài không được, luôn bị báo lỗi, giờ thì đang update internet explorer trong ubuntu

Án Bình Trọng  39

Sau khi cài đặt, mình không thể gõ tiếng Việt trong Office 2007??????

Hoài Nam  2916

Có lẽ chạy trên Linux còn nhiều hạn chế.

chim cánh cụt

Cài luôn cái bộ gõ của Windows qua Wine là gõ dc Tiếng Việt ngay !

QuangDat

Các bác rảnh thật

Bác nào sài Linux đã là rảnh ròi, còn chuyện cài office của bác bill trên Linux lại là chuyện rảnh nữa.
Về mặt tiện dụng, đẹp, tương thích tốt thì người ta sài win với office.
Linux đã có open office, tuy sài bèo nhèo nhưng free. Đã chạy theo tiêu chí này rồi mà còn tìm cách cài cái có phí vào, đúng là rảnh hết sức.
Híc.

Người rảnh

Nói như bạn chắc bạn đang xài bản Office có bản quyền vài trăm $ ?

Tôi là dân Admin, làm việc trên Linux và không được rảnh. Nếu xài Win cho công việc của tôi thì mới được rảnh rang như bạn nói. Người ta xài Linux không phải chỉ tại tiêu chí free như bạn nghĩ.

Học hiểu trước khi phát biểu.

Nguyễn Văn Thoan

Thì cài Windows lên có chạy được gì đâu :D. Mấy cái ứng dụng thông thường vớ vẩn. Còn ứng dụng có tính chuyên nghiệp cao thì ....

dailuong

có lẽ bạn chưa hiểu + chưa dùng thử linux bao giờ

Nguyễn Văn Thoan

Bác này xài Windows mà cũng rảnh thật.

Nói thiệt chớ, tui giờ cài Windows 7 lên chẳng biết làm gì cả, cuối cùng lại quay lại Ubuntu. Cấu hình bên Windows khó lắm. Nhất là cái regedit rối rắm. Hôm rồi tôi mất nguyên buổi sáng để tìm ra chỗ chỉnh IP. Cuối cùng cũng xong. Nhưng khi chuyển sóng wifi lại phải xóa IP đó để đặt lại IP mới cho phù hợp với cái wifi mới. Rất mất công. Mà để IP động thì nhiều cái wifi dở tệ, không xài được.

Tui chưa nói đến thằng Windows 7 làm full RAM cái laptop cùi bắp của tôi!!! Hic chạy như con rùa.

Cantaymucxao

Hey, mỗi người có một quan điểm sử dụng khác nhau mà bồ. Sao lại có khái niệm rảnh hay không rảnh ở đây. Dân CNTT mà, thix thử cái này, pha' cái kia